+Aa-
    Zalo

    Nghiện ăn tiết canh, 50 ổ sán làm tổ trong não

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một bệnh nhân nam 58 tuổi tìm đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng lơ mơ, co giật. Kết quả chụp CT sọ não cho thấy có trên dưới 50 ổ sán làm tổ.

    (ĐSPL) – Một bệnh nhân nam 58 tuổi tìm đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng lơ mơ, co giật. Kết quả chụp CT sọ não cho thấy có trên dưới 50 ổ sán làm tổ trong não bệnh nhân.

    Sán não làm tổ vì nghiện ăn tiết canh

    Ngày 12/5, một bệnh nhân nam ở Cao Lộc, Lạng Sơn được người nhà đưa xuống BV Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng lơ mơ, xuất hiện các cơn co giật.

    Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu BV Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân là người thường xuyên ăn lòng lợn tiết canh và rau sống.

    Nghiện ăn tiết canh, 50 ổ sán làm tổ trong não
    Không nên ăn tiết canh, rau sống để phòng tránh sán não

    “4 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân cũng đã xuất hiện tình trạng này cùng với tiền sử thường xuyên ăn lòng lợn tiết canh và rau sống khiến chúng tôi nghĩ ngay đến nguy cơ bệnh nhân vị sán não”, BS Cấp cho biết.

    Không ngoài dự đoán, kết quả chụp CT sọ não cho thấy có nhiều sán trong não. Xem kết quả chụp, các bác sĩ cũng tá hỏa vì mỗi lát cắt chụp não phát hiện 4-5 ổ sán, trong não của bệnh nhân có tới trên dưới 50 ổ sán não làm tổ.

    Nhiễm sán não có thể mù mắt, tử vong

    Phần lớn bệnh nhân nhiễm sán não đến viện khám với biểu hiện đau đầu kéo dài, thậm chí co giật. Với hai triệu chứng này, nhiều bệnh nhân điều trị tuyến dưới dễ bị chần đoán nhầm sang bệnh đau đầu, động kinh. Tuy nhiên, khi chụp cắt lớp, hình ảnh nang sán não dễ dàng được phát hiện bởi nang sán có kích thước khá to, có những nang lớn từ 0,5-1cm, TS.BS Nguyễn Như Lâm, Trưởng khoa Vi rút - Kí sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết.

    Nghiện ăn tiết canh, 50 ổ sán làm tổ trong não
    Lát chụp CT não của bệnh nhân phát hiện nhiều sán đang làm tổ trong não.

    Khi trứng sán vào trong cơ thể, nó phát triển thành ấu trùng, xuyên qua niêm mạc đường tiêu hóa và theo dòng máu, mạch huyết đi khắp mọi nơi trong cơ thể theo cư trú ở tất cả các hệ thống từ cơ vân đến cơ tim, cơ hoàn, não. Khi nang sán trú lại chỗ nào sẽ gây bệnh ở chỗ ấy. Ví như nếu chui vào cơ có thể sờ thấy nang sán. Nếu sán trú ngụ vùng mắt có thể gây mù, trú ngụ trong não gây tình trạng phù não, co giật, thậm chí tử vong.

    Với những bệnh nhân bị nang sán gây tổn thương ở những ống dẫn lưu, lưu thông ổ dịch não tủy tử trên não, gây tắc, gây giãn não thất, ứ nước trong não thì việc phát hiện sớm rất quan trọng để tiến hành phẫu thuật. Còn bình thường, người bệnh chỉ cần điều trị nội khoa mà không có chỉ định phẫu thuật, BS Lâm cũng cho biết thêm.

    Bình thường, sán có trong ruột lợn, thậm chí ruột người. Khi phân thải ra môi trường nếu không được xử lý tốt sẽ bám vào rau sống, tiết canh do giết mổ không an toàn. Nếu người nuốt phải trứng sán này thức ăn sẽ bị nhiễm ấu trùng sán lợn, BS Cấp cho biết thêm.

    Vì vậy, theo các chuyên gia y tế, để phòng tránh bệnh sán não, người dân cần vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp xúc với môi trường đất, rửa tay trước khi ăn và đi vệ sinh. Ngoài ra, cần vệ sinh môi trường sạch sẽ, không dùng phân tưới rau… Tuyệt đối không ăn thịt lợn gạo, tiết canh, nem chua, thịt lợn tái, điều trị người bệnh khi có biểu hiện nhiễm sán dây… 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-an-tiet-canh-50-o-san-lam-to-trong-nao-a32888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan