+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mike Pompeo tiếp tục lên án Trung Quốc, kêu gọi thế giới mạnh mẽ quyết đoán hơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Pompeo nói rằng nỗi lo của cựu Tổng thống Nixon khi mở cửa đối với Trung Quốc thập niên 1970 đúng là đã dự báo trước tình hình.

    Ngoại trưởng Pompeo nói rằng nỗi lo của cựu Tổng thống Nixon khi mở cửa đối với Trung Quốc thập niên 1970 đúng là đã dự báo trước tình hình.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại bang California ngày 23/7. Ảnh: Reuters.

    Phát biểu tại Thư viện Nixon, nơi sinh của cựu Tổng thống Richard Nixon ở Yorba Linda, California, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng cựu lãnh đạo Mỹ từng lo lắng về việc mở cửa đối với Trung Quốc từ thập niên 1970.

    “Tổng thống Nixon đã từng nói rằng ông sợ rằng ông đã tạo ra một 'Frankenstein' bằng cách mở đối với Trung Quôc”, ông Pompeo nói. “Và giờ điều này đang diễn ra”.

    Ông Nixon, người đã qua đời năm 1994 và là Tổng thống từ năm 1969-1974, đã mở đường cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao của Mỹ với Trung Quốc vào năm 1979 thông qua một loạt các liên hệ, bao gồm chuyến thăm Bắc Kinh năm 1972.

    Bài phát biểu quan trọng được đưa ra sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Ông Pompeo kêu gọi chấm dứt mối quan hệ mù quáng với Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh hoạt động thương mại không công bằng, vi phạm nhân quyền và các nỗ lực xâm nhập Xã hội Mỹ.

    Ông nói rằng quân đội Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ hơn và gây ra mối đe dọa nhiều hơn.

    “Sự thật là các chính sách của chúng tôi - và của các quốc gia tự do khác - đã hồi sinh nền kinh tế thất bại của Trung Quốc, và cuối cùng chỉ để thấy Bắc Kinh cắn lại những bàn tay đã giúp đỡ mình”, ông Pompeo nói.

    “Các quốc gia yêu tự do trên thế giới phải khiến Trung Quốc thay đổi ... theo những cách sáng tạo và quyết đoán hơn, bởi vì hành động của Bắc Kinh đe dọa nhân dân và sự thịnh vượng của chúng ta”.

    Ông nói một đồng minh NATO đã không dám đứng lên vì tự do của Hong Kong vì lo sợ bị mất thị trường Trung Quốc, nhưng không nêu tên nước nào.

    Trong khi một số nhà bình luận bảo thủ ca ngợi bài phát biểu của ông Pompeo trên phương tiện truyền thông xã hội và các nơi khác, một số nhà phân tích khác không mấy ấn tượng.

    Ông Scott Kennedy, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Washington, cho biết việc hợp tác với các nền dân chủ khác Trung Quốc nói dễ hơn làm.

    “Làm thế nào để bạn thành lập một mặt trận thống nhất chống lại Trung Quốc khi Mỹ đang bắt nạt các đồng minh của mình, phá vỡ các thể chế đa phương mà không ai hỗ trợ? ông nói.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-mike-pompeo-tiep-tuc-len-an-trung-quoc-keu-goi-the-gioi-manh-me-quyet-doan-hon-a332026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan