+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ đến Israel trong chặng dừng đầu tiên của chuyến công du Trung Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bắt đầu chuyến công du tới Trung Đông theo kế hoạch thiết lập hòa bình đầy tham vọng của Tổng thống Donald Trump đối với Ả Rập và Israel.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bắt đầu chuyến công du tới Trung Đông theo kế hoạch thiết lập hòa bình đầy tham vọng của Tổng thống Donald Trump đối với Ả Rập và Israel. 

    Sáng 24/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có mặt tại Israel, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 ngày tới khu vực Trung Đông của ông. Ngoài Israel, ông Pompeo dự kiến sẽ tới thăm các vùng Vịnh Ả Rập và Sudan trong chuyến đi này.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Israel trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du Trung Đông. Ảnh: AP

    Ý nghĩa chuyến công du

    Ông Mike Pompeo, quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ tới Trung Đông, đã mang theo sứ mệnh thúc đẩy các quốc gia Ả Rập bình thường hóa quan hệ với Israel. Động thái này đến sau khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt được thỏa thuận hòa bình với Israel hồi đầu tháng 8.

    Trước đó, ngày 13/8, Israel và UAE đã ký kết hiệp ước hòa bình lịch sử. Theo đó, Israel cam kết sẽ ngừng kế hoạch áp đặt chủ quyền đối với các vùng lãnh thổ ở Bờ Tây. Nhờ vậy, UAE đã trở thành quốc gia thứ ba trong thế giới Ả Rập, cùng với Ai Cập và Jordan, có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel.

    Tổng thống Mỹ nhận lời ngợi khen nhờ nỗ lực hòa giải quan hệ Israel và UAE hôm 13/8. Ảnh: Reuters

    Thỏa thuận trên đánh dấu thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ trong chính sách đối ngoại khi là người trung gian hòa giải cho Israle và UAE. Sự kiện này đã giúp ông Trump ghi điểm trong chiến dịch tranh cử tổng thống sắp tới sau mối quan tâm của mình đối với khu vực Trung Đông.

    Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu: "Cam kết của Hoa Kỳ đối với hòa bình, an ninh và ổn định ở Israel, Sudan và giữa các nước vùng Vịnh chưa bao giờ mạnh mẽ hơn dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump".

    Nội dung làm việc

    Theo dự kiến, ông Pompeo sẽ tới Israel, Vịnh Ả Rập và Sudan trong 5 ngày công du. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm, ông Pompeo có thể sẽ ghé thăm Bahrain, UAE, Oman và Qatar trong chuyến đi này. 

    Tại Israel, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ gặp gỡ Thủ tướng Benjamin Netanyahu để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực liên quan đến ảnh hưởng xấu của Iran. Qua đó, thiết lập và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ của Israel trong khu vực, cũng như hợp tác trong việc bảo vệ nền kinh tế Mỹ và Israel khỏi các nhà đầu tư xấu.

    Tại Khartoum, thủ đô Sudan, ông Pompeo sẽ gặp Thủ tướng Abdalla Hamdok để thảo luận về sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với chính phủ và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thiết lập quan hệ ngoại giao toàn phần giữa Sudan - Israel. 

    Hiện nay, Sudan đã nỗ lực để được thoát khỏi danh sách khủng bố của Mỹ. Bởi vậy, việc thiết lập quan hệ với Israel sẽ giúp ích rất nhiều cho quốc gia này.

    Theo sau ông Mike Pompeo, Cố vấn thân cận kiêm con rể Tổng thống Mỹ, ông Jared Kushner dự kiến cũng sẽ tới khu vực Trung Đông vào cuối tuần này. Lịch trình cụ thể của ông Kushner hiện chưa được tiết lộ, dự kiến ông sẽ tới Israel, Bahrain, Oman, Ả Rập Xê Út và Morocco. 

    Minh Hạnh(Theo DW)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-den-israel-trong-chang-dung-dau-tien-cua-chuyen-cong-du-trung-dong-a336241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan