+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga nêu điều kiện đối thoại với phương Tây

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga mới đây đã bày tỏ quan điểm của nước này về điều kiện tiến hành đối thoại với các quốc gia phương Tây.

    Trả lời phỏng vấn kênh ATV của Bosnia, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cuộc đối thoại của Nga với các nước Tây Âu có thể diễn ra khi họ sẵn sàng tiến hành với sự cân bằng về lợi ích, nhưng cho đến nay vẫn chưa có điều kiện tiên quyết nào cho việc này.

    Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, cuộc đối thoại chỉ có thể thành công khi các nước Tây Âu “nhận ra sự vô ích hoàn toàn của chính sách chinh phục mọi người và mọi thứ, can thiệp vào công việc của các khu vực khác.

    “Nếu họ (phương Tây) sẵn sàng hợp tác không dựa trên cân bằng quyền lực mà dựa trên cân bằng lợi ích hợp pháp thì một cuộc đối thoại đầy hứa hẹn có thể diễn ra. Cho đến nay, chúng tôi không thấy bất kỳ điều kiện tiên quyết nào cho việc này”, ông Lavrov nhấn mạnh.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Lavrov đồng thời cho rằng châu Âu cho đến nay vẫn nỗ lực cô lập Nga và điều này “thật ngớ ngẩn”. Nó chỉ thể hiện chất lượng của các quyết định được các chính trị gia châu Âu ở phía tây lục địa thông qua. Nhưng cánh cửa đi đến đối thoại giữa các bên vẫn nên được để ngỏ.

    Liên quan đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp được tổ chức ở Thụy Sĩ vào tháng 6 tới, ông Lavrov nhắc lại rằng Nga sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện nào nhằm thúc đẩy "công thức hòa bình" do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra vào cuối năm 2022.

    Hội nghị thượng đỉnh hòa bình diễn ra tại tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock (bang Nidwalden, Thụy Sĩ) vào ngày 15 – 16/6.  Thụy Sĩ đã gửi lời mời tham dự tới hơn 100 nước, trong đó có Mỹ, Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là sẽ dự hội nghị. Trung Quốc tháng trước cũng cho biết đang cân nhắc cử đại diện dự hội nghị. Tuy nhiên, hội nghị hòa bình lần này sẽ không có sự tham gia của Nga.

    Lý giải về vấn đề này, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba chia sẻ với tạp chí Foreign Policy rằng nước này hiện thấy không có ích gì khi mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ. Song, các liên hệ với Nga vẫn sẽ cần thiết sau khi cộng đồng quốc tế củng cố lập trường của mình về xung đột ở Ukraine.

    Ông Kuleba đồng thời lưu ý rằng mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ là để đoàn kết các quốc gia có chung các nguyên tắc và cách tiếp cận mà họ sẽ xây dựng các hành động tiếp theo. Và sau đó, việc liên lạc với Nga có thể diễn ra và đối phương có thể tham gia vào các cuộc đàm phán.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ngoai-truong-nga-neu-ieu-kien-oi-thoai-voi-phuong-tay-a419944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan