+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga nêu lý do hòa bình chưa thể trở lại Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga cho biết nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    Theo hãng tin RT, trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ Globo của Brazil, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước này vẫn để ngỏ khả năng đàm phán hòa bình với Ukraine. Tuy nhiên, “cả Kiev và phương Tây đều không thể hiện ý chí chính trị trong viêc giải quyết xung đột”.

    Ông Lavrov nhận định cả giới lãnh đạo Ukraine và các đồng minh phương Tây hiện chỉ “tập trung vào việc thúc đẩy công thức hòa bình của Tổng thống volodymyr Zelensky”, tạo thành một “tối hậu thư không thể chấp nhận được đối với Nga”.

    Ngoại trưởng Nga cũng chỉ ra rằng đối phương đã thẳng thừng bác bỏ bất kỳ đề xuất nào khác nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine. Để hòa bình được duy trì ở Ukraine, ông cho biết giới lãnh đạo nước này phải quay trở lại trạng thái “trung lập, không liên kết và phi hạt nhân” cũng như chấp nhận “thực tế lãnh thổ mới”.

    ngoai truong nga neu ly do hoa binh chua the tro lai ukraine
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Ukraine và phương Tây chưa sẵn sàng đàm phán hòa bình. Ảnh: Sky News

    Thực tế mới mà ông Lavrov đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Ông Lavrov nhấn mạnh cả Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ nước này đều không sẵn sàng chấm dứt sự đối đầu với Nga. “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, hoạt động quân sự đặc biệt sẽ được tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu”, ông nói.

    Ngoài ra, ông Lavrov cũng bày tỏ hoài nghi về việc khôi phục quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU). Đề cập đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, ông cho biết cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều coi Nga là “đối thủ và mối đe dọa”. “Chúng tôi không mong đợi đường lối ngoại giao của Mỹ đối với Nga sẽ thay đổi trong tương lai gần”, ông cho hay.

    Xung đột Nga - Ukraine nổ ra từ tháng 2/2022 và đang dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

    Trong buổi phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson vào tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định cục diện tại Ukraine có tác động lớn với số phận nước Nga trong khi phương Tây không quan tâm nhiều đến điều đó.

    Đối với họ (phương Tây), những gì đang diễn ra ở Ukraine chỉ là động thái cải thiện vị thế chiến thuật của họ. Nhưng với nước Nga, đây là vấn đề mang tính sống còn, tác động tới số phận quốc gia. Tôi muốn người xem hiểu được điều đó, nhưng tôi không phải người đánh giá điều này có thành công hay không", ông Putin nói.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-neu-ly-do-hoa-binh-chua-the-tro-lai-ukraine-a611421.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan