+Aa-
    Zalo

    Ngư dân Khánh Hòa mang tôm hùm lên Sài Gòn bán rẻ “vớt vát” sau bão số 12

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù không nằm ở tâm bão nhưng nhiều làng nuôi tôm hùm ở Phú Yên và Khánh Hòa trắng tay và lâm vào cảnh nợ nần sau cơn bão số 12.

    Dù không nằm ở tâm bão nhưng nhiều làng nuôi tôm hùm ở Phú Yên và Khánh Hòa trắng tay và lâm vào cảnh nợ nần sau cơn bão số 12.

    Sau bão số 12, khắp các làng nuôi tôm hùm ở Phú Yên và Khánh Hòa đều dễ dàng thấy cảnh những lồng tôm bị sóng đánh, quăng quật đang nằm chồng chất, lộn xộn lên nhau. Hàng chục phụ nữ, trẻ em ra đứng trước bãi biển, ngóng trông theo thuyền thúng của các thanh niên trai tráng trong làng đang tìm kiếm những lồng tôm còn sót lại.

    Chị Ngân bán tôm hùm trên vỉa hè Sài Gòn. Ảnh: Trí thức trẻ.

    Ước tính, tại thôn Vịnh Hòa có 60 hộ dân nuôi, mỗi hộ hơn 100 lồng nuôi tôm, mỗi lồng khoảng 200 con tôm, gần như mất trắng, thiệt hại ước tính khoảng 9,5 tỉ đồng.

    Tình cảnh tương tự tại xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, Phú Yên. Theo ngư dân Nguyễn Văn Thể, bão số 12 đánh hư tất cả các lồng, số ít còn sót lại được người dân vá lưới để thả lại xuống biển tiếp tục nuôi lại tôm hùm. Mỗi người dân trung bình nuôi 20-30 lồng tôm, có nhà nuôi đến 70 - 80 lồng. Người dân xã Xuân Thịnh chỉ biết chắt chiu các lồng cũ để vớt vát chút tôm còn sót lại sau khi bão đánh tan cả 1 vùng nuôi tôm lớn ở vịnh Xuân Đài.

    Số tôm ít ỏi được người dân tìm thấy trong lồng tôm bị đánh dạt lên bờ tại xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, Phú Yên.

    Để cứu vãn tình hình, một số hộ gia đình còn mang tôm hùm lên TP. Hồ Chí Minh để bán. Theo chị Nguyễn Thị Bích Ngân (quê thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà), dù không có nhiều tôm hùm nhưng bán ở Khánh Hòa bị ép giá nên chị mang vào TP. Hồ Chí Minh với hy vọng tiêu thụ được.

    Theo chị Ngân, gia đình chị vay khoảng 7 tỉ đồng để nuôi 5.000 con tôm hùm và hàng trăm triệu đồng để nuôi cá nhưng chỉ vớt vát được vài chục con. Hiện gia đình chị ra chỗ nuôi tôm (ngoài đảo) để vớt vát thêm được con nào hay con đó về bán.

    Được biết, giá của tôm hùm loại lớn có giá 1,1 triệu đồng/kg còn tôm hùm xuất khẩu còn lên tới 1,7 triệu – 1,8 triệu đồng/kg. Tuy nhiên hiện tại mỗi con tôm hùm loại lớn chỉ khoảng 500g – 600g. Còn đối với loại nhỏ, giá bán tại TP. Hồ Chí Minh là từ 500.000 - 600.000 đồng/kg.

    Chị Ngân chỉ mong sẽ bán hết số tôm cá để ba má ngoài quê có tiền trả nợ, sửa sang lại nhà cửa.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngu-dan-khanh-hoa-mang-tom-hum-len-sai-gon-ban-re-vot-vat-sau-bao-so-12-a208546.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan