+Aa-
    Zalo

    Người bị bệnh sỏi thận cần kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong quá trình điều trị sỏi thận, việc áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý là điều vô cùng quan trọng với mỗi người bệnh.

    1. Muối

    Muối ăn chứa nhiều Natri gây giữ nước và ngăn cản tái hấp thu canxi ở thận khiến canxi dễ lắng đọng tạo sỏi, làm tăng kích thước sỏi. Ngoài ra, việc ăn mặn khiến thận làm việc liên tục để đào thải lượng muối đó ra khỏi cơ thể, khiến dễ dẫn đến sỏi thận và suy thận.

    soi than can han che an gi 1

    2. Đồ ngọt

    Đồ ngọt có chứa hàm lượng lớn Fructose và sucrose. Chúng khiến cho việc hình thành sỏi diễn ra nhanh hơn, đồng thời người bệnh còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy bạn nên tránh các loại bánh ngọt, bánh quy,…. để đẩy lùi tình trạng sỏi thận.

    soi than can han che an gi 2

    3. Thực phẩm chứa nhiều kali

    Lượng kali trong máu tăng cao sẽ gây nên áp lực lớn cho thận và có thể dẫn tới việc hình thành sỏi và ngăn ngừa đào thải sỏi ra ngoài cơ thể. Người bệnh sỏi thận nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều kali như khoai tây, chuối, bơ…

    soi than can han che an gi 3

    4. Đồ ăn nhiều đạm

    Đạm có khả năng làm tích tụ axit uric trong máu, đồng thời có thể khiến tinh thể muối urat hình thành và tích tụ tại thận, tạo thành nguy cơ hình thành sỏi thận. Vì thế, người bệnh cần hạn chế lượng đạm trong bữa ăn, đặc biệt là các loại loại thực phẩm giàu đạm từ thịt đỏ và một số loại rau củ quả.

    soi than can han che an gi 4

    5. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

    Đồ ăn nhanh hoặc đồ chiên xào chứa nhiều protein, nhiều dầu,... làm gia tăng lượng muối đưa vào cơ thể và làm tình trạng bệnh sỏi thận tiến triển xấu hơn. Đồng thời, thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, đái tháo đường tuýp 2,... Vì vậy, bệnh nhân sỏi thận nên ưu tiên chế biến thức ăn theo dạng hấp, luộc,... vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm gánh nặng cho thận.

    soi than can han che an gi 5

    6. Đồ uống có chất kích thích

    Đây cũng là một trong những lưu ý khi mắc bệnh sỏi thận. Bởi, rượu, bia, trà pha quá đặc sẽ khiến cho chúng ta phải đi vệ sinh và mất nước nhiều. Từ đó, gia tăng nguy cơ mắc sỏi tiết niệu, sỏi thận.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bi-benh-soi-than-can-kieng-an-gi-de-tot-cho-suc-khoe-a535621.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan