+Aa-
    Zalo

    Người con Triều Tiên trở thành tổng thống Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo kết quả bầu cử hôm 9/5, ông Moon Jae-in, thuộc đảng Dân chủ Tự do Hàn Quốc và là con trai một gia đình tị nạn gốc Triều Tiên, đã đắc cử để trở thành ông chủ Nhà Xanh

    Theo kết quả bầu cử hôm 9/5, ông Moon Jae-in, thuộc đảng Dân chủ Tự do Hàn Quốc và là con trai một gia đình tị nạn gốc Triều Tiên, đã đắc cử để trở thành ông chủ Nhà Xanh.

    Yonhap dẫn thông tin từ Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc tiết lộ, kết quả cuộc bầu cử hôm 8/5 cho thấy, ông Moon Jae-in chiếm 119 trong tổng số 299 ghế ở quốc hội.

    Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae In. - Ảnh: Reuters.

    Hôm nay (10/5), chính trị gia 64 tuổi sẽ tuyên thệ nhậm chức trở thành tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc với nhiệm kỳ 5 năm sau khi Ủy ban bầu cử nhóm họp để xác nhận chiến thắng của ông. Ông Moon Jae-in sẽ kế nhiệm cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Bà Park hiện đang bị tạm giam chờ xét xử liên quan tới cáo buộc tham nhũng, lạm quyền trong thời gian đương chức.

    Ngay sau khi giành chiến thằng, Tổng thống đắc cử Moon Jae-in tuyên bố: “Tôi sẽ xây dựng một đất nước mới. Tôi sẽ giúp Hàn Quốc trở thành một đất nước vĩ đại, đáng tự hào. Và tôi cũng sẽ là một tổng thống tự hào của một quốc gia tự hào như thế”.

    Ông Moon là con trai cả trong một gia đình người Triều Tiên tị nạn. Tổng thống đắc cử Hàn Quốc đã theo đuổi lĩnh vực luật nhân quyền trước khi bước chân vào chính trường. Đồng nghiệp cho biết, chính trị gia 64 tuổi là một người trầm tính, và không dễ ấn tượng với đối phương.

    "Ông ấy lúc nào cũng rất nghiêm túc", một thành viên đảng Dân chủ tiết lộ và tổng thống đắc cử Hàn Quốc.

    "Tôi muốn thể hiện sự biết ơn và chia sẻ đến các đối thủ của mình. Tôi sẽ chung tay với họ để hướng về tương lai. Kể từ ngày mai, tôi sẽ trở thành tổng thống của tất cả các bạn. Tôi sẽ phụng sự và đoàn kết cả những người không ủng hộ mình. Tôi cam kết sẽ không quên hy vọng và mong muốn của mọi người. Tôi sẽ xây dựng một đất nước nơi công lý và nguyên tắc được gìn giữ và nhân dân là người chiến thắng. Tôi sẽ đi trên con đường của lẽ phải", ông Moon phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở quảng trường Gwanghwamun.

    Giữa tình hình chính trường Hàn Quốc đang hỗn loạn vì những cáo buộc tham nhũng liên quan đến bà Park, sự liêm khiết của ông Moon chính là thế mạnh giúp ông thu hút cử tri.

    Có chủ trương ‘mềm mỏng hơn’ với Triều Tiên

    Ông Moon từng tranh cử tổng thống năm 2012 nhưng thất bại trước bà Park. - Ảnh: Reuters.

    Ông Moon luôn nhận định rằng sự cứng rắn của phe bảo thủ đã làm Triều Tiên có các hành động liên quan tới việc phát triển vũ khí hạt nhân.

    Moon Jae In ủng hộ việc mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới Hàn - Triều, và có ý định "đối thoại cấp quan chức" với Triều Tiên.

    Bên cạnh đó, tổng thống đắc cử Hàn Quốc cũng lên án việc Seoul cho phép Mỹ nhanh chóng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD đến Hàn Quốc hồi tháng 4. Ông Moon cho rằng đó là một bước đi "phi dân chủ", đồng thời sẽ cân nhắc lại hành động này nếu bước vào Nhà Xanh.

    Biết được quan điểm này của ông Moon, Triều Tiên đã thể hiện sự ủng hộ ứng viên này.

    (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-con-trieu-tien-tro-thanh-tong-thong-han-quoc-a189689.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan