+Aa-
    Zalo

    Người cựu binh tàn tật nuôi cháu thiểu năng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cậu bé Lục Bá Hưng sống nương tựa vào ông nội, người cựu binh già tàn tật làm nghề đan lát trong một căn lều tuềnh toàng ven đường mòn Hồ Chí Minh.

    (ĐSPL) - Trời rét buốt, nhưng cậu bé gầy gò Lục Bá Hưng chỉ mặc một chiếc áo mỏng rách rưới, bên dưới không mặc quần để lộ đôi chân tong teo và nhem nhuốc. Hưng là trẻ mồ côi, sống nương tựa vào ông nội,là cựu binh già tàn tật làm nghề đan lát trong một căn lều tuềnh toàng ven đường mòn Hồ Chí Minh.
    Chúng tôi tình cờ bắt gặp hình ảnh đáng thương của cậu bé Hưng khi dừng chân trước căn lều của ông cụ Lục Bá Việt để hỏi đường. Căn lều tạm bợ của ông Việt nằm ngay ven đường mòn Hồ Chí Minh, ở thôn 8, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

    Người cựu binh già làm nghề đan lát thuê kiếm từng đồng bạc lẻ
    Khi đang hỏi chuyện ông Việt, bất ngờ cậu bé Hưng xuất hiện, mặc dù trời lạnh buốt nhưng trên người Hưng chỉ mặc một chiếc áo mỏng rách rưới và không mặc quần, để lộ đôi chân gầy tong teo, nhem nhuốc. Hưng đến ngồi co ro bên đống tro tàn nguội ngắt. Chúng tôi hỏi ông Việt, tại sao trời lạnh thế này mà không mặc quần áo cho cậu bé... Ông Việt giãi bày về tình cảnh éo le của đứa cháu nội mình.
    Hưng năm nay 9 tuổi, bị suy dinh dưỡng. Bố Hưng đang ở trại cai nghiện, còn mẹ thì bỏ đi biệt tích, để lại ba anh em Hưng đều còn nhỏ. “Tôi già rồi, lại thêm chân tàn tật nên không lao động nặng được, mọi gánh nặng đều dồn hết lên đôi vai của vợ. Nhà không có đất đai ruộng vườn để làm ăn. Hàng ngày, bà ấy đi làm thuê cho người ta lấy tiền về đong gạo. 3 đứa cháu nhỏ mà vợ chồng thằng Ban (anh Lục Bá Ban là bố đẻ của cậu bé Hưng, con trai ông Việt- PV) để lại tôi nuôi không nổi, vừa rồi chính quyền có giúp đỡ làm đơn xin gửi hai đứa vào trại mồ côi dưới thành phố. Còn thằng Hưng thì không được gửi vì nó bị thiểu năng, nên chúng tôi phải chăm sóc nó”, ông Việt tâm sự.
    Cậu bé Hưng co ro trong giá rét
    Ông Việt chia sẻ thêm: “Nó vừa câm vừa điếc, lại không nhận thức được nên chăm sóc vô cùng vất vả. Quần áo của nó toàn của người ta cho lại, nhưng cứ mặc quần vào là nó lại tụt ra rồi không biết kéo lên. Mọi việc từ ăn uống đến đi vệ sinh phải có người làm cho nó. Hàng ngày, bà ấy đi làm, tôi chỉ ngồi một chỗ đan lát, không đi theo nó được, nên cứ để mặc nó thế. Mặc dù thương cháu lắm, muốn chăm sóc nó tốt hơn nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Chỉ mong mẹ nó thương con mà về chăm sóc, lỡ sau này chúng tôi đều già yếu thì nó biết nương tựa vào ai”.
    Được biết, trước đây, ông Việt đi bộ đội, sau đó đi học rồi vào ngành công an, từng lên tới cấp thượng úy. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông xin nghỉ chế độ một lần vào năm 1979. Nhà ông Việt có tới 7ha đất rừng, nhưng lại nằm trong vùng quy hoạch cho dự án tái định cư của Nhà nước. Sau khi được đền bù số tiền nhỏ thì gia đình không còn đất sản xuất. Hiện tại, ông chỉ ngồi một chỗ đan lát thuê kiếm sống qua ngày.
    Trưởng thôn Vũ Văn Toàn cho biết: “Gia đình ông Lục Bá Việt có hoàn cảnh khó khăn nhất thôn. Thôn xóm cũng đã tạo điều kiện để giúp đỡ, vừa rồi hai đứa cháu của ông đã được gửi tới trại trẻ mồ côi, do gia đình không đủ điều kiện nuôi dưỡng. Ông Việt thì tàn tật, mất sức lao động, không biết thằng bé Hưng sau này lớn lên sẽ ra sao nữa”.
    Trong căn lều xiêu vẹo ven đường mòn Hồ Chí Minh, người cựu binh già ngày ngày vẫn ngồi cặm cụi đan thuê những chiếc giỏ tre, những chiếc ống điếu cày để kiếm từng đồng bạc lẻ. Còn đứa trẻ gầy như một cái xác khô run rẩy trước từng cơn gió lạnh. Hình ảnh ấy cứ ám ảnh chúng tôi mãi đến khi trở về.

    Mọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm đồng hành Nhịp cầu Hồng Đức xin gửi về:

    - Ông Lục Bá Việt

    Thôn 8, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

    Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung

    Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

    ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

    Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sốngPháp luật tại Miền Trung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-cuu-binh-tan-tat-nuoi-chau-thieu-nang-a74083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan