+Aa-
    Zalo

    Người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đi máy bay, tàu hỏa không cần xét nghiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đối với những người đã tiêm một liều vaccine sau 3 tuần đầu hoặc đã tiêm đủ liều, F0 khỏi bệnh trong 6 tháng thì không yêu cầu xét nghiệm khi đi tàu hỏa, máy bay.

    Sáng ngày 29/9, bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, bộ Y tế vừa có văn bản góp ý Dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch COVID-19.

    Với hành khách đi tàu hỏa, máy bay, tàu biển (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại), bộ Y tế yêu cầu tuân thủ 5K và phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đặc biệt, bộ Y tế cho phép miễn yêu cầu xét nghiệm với người đã tiêm một liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng, theo Tri thức trực tuyến.

    Văn bản do Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký nêu rõ cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo do bộ GTVT biên soạn. Tuy nhiên, bộ Y tế đề nghị đơn vị kinh doanh vận tải có kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc và đảm bảo phòng, chống dịch theo quy định.

    nguoi da tiem vaccine ngua covid 19 di may bay tau hoa khong can xet nghiemnguoi da tiem vaccine ngua covid 19 di may bay tau hoa khong can xet nghiem1
    Bộ GTVT dự kiến mở lại một số đường bay nội địa từ 1/10. Ảnh: VnExpress.

    Với phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải (trừ hàng không áp dụng theo văn bản riêng), bộ Y tế đề nghị bộ GTVT cho phép hoạt động tại địa phương nguy cơ dịch thấp và trung bình; hoạt động dưới 50% công suất tại các địa phương nguy cơ cao và dừng hoạt động tại địa phương nguy cơ rất cao.

    Người điều khiển và người phục vụ trên phương tiện phải tuân thủ 5K, khai báo y tế khi tham gia phục vụ; xét nghiệm khi ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan. Tại địa phương nguy cơ trung bình và nguy cơ cao phải xét nghiệm hàng tuần (7 ngày/lần).

    Tại địa phương nguy cơ rất cao, người điều khiển phương tiện taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

    Với bến xe, bến tàu, nhà ga, địa điểm bán vé, trạm dừng nghỉ, bộ Y tế yêu cầu phải xây dựng các phương án đón trả khách ra vào bến, trạm dừng nghỉ theo đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR.

    Khu vực bán vé, phòng chờ và nơi lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế; tổ chức điểm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; bố trí phòng khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

    Bích Thảo (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-da-tiem-vaccine-ngua-covid-19-di-may-bay-tau-hoa-khong-can-xet-nghiem-a514756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan