+Aa-
    Zalo

    Người dân Nhật Bản tiếc thương nhà báo dũng cảm Kenji Goto

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những dấu ấn trên con đường nhà báo tự do của Kenji Goto luôn được người dân Nhật Bản ghi nhớ, trân trọng và biết ơn.

    (ĐSPL) - Những dấu ấn trên con đường nhà báo tự do của Kenji Goto luôn được người dân Nhật Bản ghi nhớ, trân trọng và biết ơn.
    Dù là tác nghiệp ở khu vực bị tàn phá nặng nề bởi thảm họa động đất sóng thần ở Đông bắc Nhật Bản, hay đến những điểm nóng chiến sự như Sierra Leone…cũng không thể ngăn cản Kenji kể lại những câu chuyện về con người trong chiến tranh, cứu rỗi trẻ em hay người nghèo. Anh tự nhận mình là “người kể chuyện” chứ không phải là một phóng viên chiến trường.
    “Tôi muốn được ôm mọi người. Đó là cách tốt nhất mà tôi có thể thể hiện mình", nhà báo Goto, 47 tuổi nói về công việc của mình. "Bằng cách đó, tôi có thể lắng nghe suy nghĩ của họ, thấu hiểu những nỗi đau và hy vọng của họ".
    Goto với mái tóc đuôi ngựa cùng nụ cười vô tư, thân thiện là một nhà báo tự do đầy kinh nghiệm, thường xuyên hợp tác với các nhà làm phim và các nhà sản xuất truyền hình Nhật Bản.
    Năm 2005, anh còn xuất bản cuốn sách mang tên "We Want Peace, Not Diamonds" (Chúng tôi muốn hòa bình chứ không phải kim cương), kể về sự đau khổ của trẻ em tại vùng chiến sự Sierra Leone.

    Người dân Nhật Bản cầm trên tay bức ảnh nhà báo Kenji Goto ngày 30/1.

    Goto muốn kể những câu chuyện về trẻ em, về cuộc sống thường ngày. Điều đó đã thôi thúc anh đến các trại tị nạn và các trại trẻ mồ côi. Anh viết những câu chuyện về trẻ em đang phải chịu tổn thương, đói khát, bạo lực và những cơn ác mộng.
    Ngay sau khi IS đăng tải video về các con tin Nhật, trong đó có Kenji thì một làn sóng kêu gọi trả tự do cho Kenji đã xuất hiện. Một trang Facebook được tạo ngay sau đó đã thu hút hàng chục nghìn lượt “Like” (thích) cùng các bức hình nhân dân trên khắp thế giới giơ cao tấm biển “I’m Kenji” (Tôi là Kenji).
    “Kenji đã rời khỏi chúng tôi trong một hành trình còn dang dở”, bà Junko Ishido, 78 tuổi, mẹ của Goto nói. “Hy vọng duy nhất của tôi là chúng tôi là có thể tiếp tục sứ mệnh cứu những đứa trẻ thoát khỏi chiến tranh và nghèo đói”.
    Cũng ít ai biết rằng Goto đã từng bị bắt giữ bởi các tay súng ở Trung Đông, nhưng anh đã thuyết phục họ để cho anh tiếp tục cuộc hành trình với tư cách là một phóng viên trung lập.
    Theo Rinko Jogo, của nhà báo Goto, Goto bắt đầu thực hiện hành trình tới Syria vào cuối năm ngoái để giải cứu con tin khác người Nhật Haruna Yukawa, 42 tuổi. Thật đau đớn, Yukawa đã bị hành quyết trong video được IS đăng tải hồi tuần trước.
    Ông Shoichi Yukawa, cha của Haruna đã không kìm được nước mắt khi biết Goto bị hành quyết. “Cậu ấy thật tốt bụng và dũng cảm”, ông nói với các phóng viên.
    Goto đến Syria chỉ vài tháng sau khi con gái thứ ha chào đời. trước chuyến đi, Goto đã để lại một đoạn video. “Bất kể chuyện gì xảy ra với tôi, tôi vẫn luôn yêu mến người dân Syria”, Goto nhìn thẳng vào máy quay và nói một cách điềm tĩnh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-nhat-ban-tiec-thuong-nha-bao-dung-cam-kenji-goto-a82069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan