+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông bị áp xe gan do nuốt phải xương mà không biết

    (ĐS&PL) - Theo bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cơ sở 2, bệnh nhân vào viện với triệu chứng sốt cao, rét run, đau bụng hạ sườn. Kết quả siêu âm phát hiện xương cá dài 4 cm xuyên thủng dạ dày, đâm vào gan.

    VnExpress cho biết, ngày 11/9, đại diện Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cơ sở 2, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn kèm sốt ớn lạnh khoảng hai tuần nay không khỏi.

    Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy người bệnh bị áp xe gan, dị vặt ổ bụng găm vào ổ áp xe. Ông T. có triệu chứng đau hạ sườn khoảng 12 ngày qua, kèm theo sốt ớn lạnh. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi dẫn lưu ổ áp-xe, lấy dị vật.  

    Sau một tiếng phẫu thuật, kíp trực đặt dẫn lưu ổ áp xe gan, lấy một xương cá dài 4 cm ra ngoài. Hiện sức khỏe người bệnh ổn định, hết đau, không sốt. Người đàn ông cho biết trước đó vài tuần có ăn cơm cá, nuốt phải xương song không biết.

    nguoi dan ong bi ap xe gan do nuot phai xuong ca lau ngay ma khong biet 3
    Người đàn ông bị áp xe gan do nuốt phải xương cá lâu ngày mà không biết. Ảnh: Vietnamnet.

    Theo thông tin từ VietNamNet, BS.CKII Bùi Danh Ánh - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cơ sở 2 cho biết, "Đây là trường hợp hy hữu khi bệnh nhân nuốt phải xương cá nhưng không hay biết. Xương xuyên thủng dạ dày, đâm vào gan lâu ngày tạo thành ổ áp-xe gan. Bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, ổ áp-xe chưa vỡ nên cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi.

    Xương cá đâm thủng ruột hay dạ dày là các tình huống hay gặp. Tuy nhiên, trường hợp xương cá đâm lên gan trái và tạo ổ mủ áp-xe rất hiếm”, bác sĩ Ánh chia sẻ.

    Xương cá đã ở trong người bệnh nhân khoảng 20 ngày."Rất may xương chưa đâm vào các mạch máu lớn, ổ áp xe đang nguyên vẹn nên cuộc phẫu thuật thuận lợi", BS Ánh cho biết.

    Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo người dân khi ăn uống phải tập trung, cần nhai kỹ tránh bỏ sót xương, khi ngủ không ngậm tăm… Nếu bị hóc xương hoặc dị vật, cần sớm đến cơ sở y tế để được thăm khám tư vấn, gắp xương hoặc dị vật sớm đối với những xương lớn có nguy cơ chọc thủng cơ quan tiêu hóa, theo dõi sự di chuyển những xương nhỏ không sắc nhọn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-bi-ap-xe-gan-do-nuot-phai-xuong-ca-lau-ngay-a590684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Sau khi ăn thịt vịt người phụ nữ có biểu hiện nuốt vướng, nuốt khó, đau tức ngực. Bệnh nhân đã đi khám chuyên khoa tai mũi họng 3 lần nhưng không tìm thấy dị vật. Sau 9 ngày tình trạng nuốt vướng tăng lên đến bệnh viện khám lại thì phát hiện dị vật đâm sâu vào thành thực quản.