+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông bị sốc phản vệ do kiến cắn vào trán

    (ĐS&PL) - Sau khi bị kiến đốt, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực & Chống độc trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh, nhỏ. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán phản vệ độ 3

    Trưa 6/9, nhân viên Trạm Y tế xã An Sinh- Thị xã Đông Triều đã trực tiếp cấp cứu tại nhà cho bệnh nhân Trần Duy P, 49 tuổi, địa chỉ xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bị Sốc nghi do Phản vệ và vận chuyển thành công bệnh nhân đến Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều kịp thời.

    Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực & Chống độc trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp 50/30 mmHg, da và đầu chi lạnh.

    Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán: Phản vệ độ 3, bệnh nhân được xử trí tiêm và truyền Adrenaline, bồi phụ dịch, kiểm soát hô hấp, tiêm corticoid và kháng histamine. Sau điều trị tích cực đến đêm ngày 06/9 bệnh nhân đã tỉnh hơn, mạch huyết áp ổn định. Sáng 7/9 bệnh nhân đã tỉnh và hồi phục hoàn toàn.

    nguoi dan ong bi soc phan ve do kien can vao tran 1
    Người đàn ông bị sốc phản vệ do kiến cắn vào trán. Ảnh: BVCC.

    Theo bệnh nhân kể lại, khi đang đi làm ở lán gỗ bệnh nhân bị kiến cắn vào vùng trán, sau đó bệnh nhân xuất hiện nóng rát toàn thân, kèm mệt mỏi, bệnh nhân vào nằm trong lán và không biết gì nữa. Bệnh nhân được người nhà và hàng xóm phát hiện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi cấu véo đáp ứng rất yếu, mọi người đã gọi nhân viên y tế của Trạm An Sinh vào tận nơi cấp cứu và xử trí.

    Bác sĩ Nguyễn Thị Nhiên Trưởng trạm Y tế An sinh đã chỉ định cho người bệnh thở oxy và tiêm bắp 1 ống Adrenalin sau đó gọi xe và đi cùng đưa vào Trung tâm Y tế. Đây là ca bệnh hy hữu bị Sốc phản vệ do Kiến đốt được các Y bác sĩ Trung tâm phối hợp cấp cứu, điều trị kịp thời từ nơi xảy ra tai nạn đến nơi có khả năng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

    Các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực & Chống độc khuyến cáo: Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

    Vì vậy khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên (như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm,…) cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Phản vệ có thể phục hồi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng phác đồ.

    Như Quỳnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-bi-soc-phan-ve-do-kien-can-vao-tran-a590151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan