+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông đột tử vì nhồi máu não vào sáng sớm, bác sĩ chỉ ra 5 việc tuyệt đối không nên làm khi vừa ngủ dậy buổi sáng

    (ĐS&PL) - Buổi sáng sau khi thức dậy là thời gian dễ xảy ra nhồi máu não. Bởi vì sau một đêm, máu đặc và chảy chậm hơn, thay đổi về môi trường về nhiệt độ, cơ thể thiếu năng lượng và miễn dịch cũng yếu hơn.

    Ông Đặng năm nay 49 tuổi, sống cùng gia đình tại Hồ Nam, Trung Quốc. Bình thường, ai nhìn vào cũng thấy ông là một người đàn ông khỏe mạnh, trẻ hơn nhiều so với tuổi. Vì vậy, khi nghe tin dữ ông đột ngột qua đời vào sáng sớm trong khi buổi tối hôm trước vẫn đi dạo quanh khu phố khiến ai nấy đều bàng hoàng.

    Theo đó, vào buổi sáng hôm đó, ông Đặng dậy sớm như thường lệ, người vợ cảm thấy chồng có vẻ mệt mỏi nên gặng hỏi. Ông Đặng nói vừa thức dậy đột nhiên cảm thấy hơi chóng mặt, có chút buồn nôn nên ra vườn hút một điếu thuốc. Tuy nhiên, khi hút xong, ông không những chẳng hề dễ chịu hơn mà còn bắt đầu nôn mửa, đi lại khó khăn do chân phải và tay phải trở nên rất yếu. Người con trai cả vội vã lái xe đưa ông Đặng tới bệnh viện. Khi tới nơi thì nửa người bên phải của ông đã hoàn toàn không thể cử động.

    nguoi dan ong bat ngo qua doi vi nhoi mau nao vao sang som bac si chi ra 5 viec tuyet doi khong duoc lam khi vua ngu day buoi sang 3
    Người con trai cả vội vã lái xe đưa ông Đặng tới bệnh viện. Khi tới nơi thì nửa người bên phải của ông đã hoàn toàn không thể cử động. Ảnh minh họa.

    Kiểm tra cho thấy ông Đặng bị nhồi máu não cấp tính rất nguy kịch và lập tức được chuyển vào phòng cấp cứu. Đáng tiếc là sau rất nhiều nỗ lực, đội ngũ y bác sĩ vẫn không thể cứu được ông Đặng. Ông qua đời vì nhồi máu não ở tuổi 49 - độ tuổi mà theo bác sĩ là quá sớm cho cái chết đột ngột như vậy bởi bệnh này.

    Tuy nhiên, điều tra bệnh sử cho hay 5 năm trước, ông Đặng có đi khám sức khỏe định kỳ và phát hiện chỉ số huyết áp cao, bị mỡ máu mức độ nhẹ. Thời điểm trước khi tử vong, bác sĩ phòng cấp cứu đo được huyết áp của ông cao tới 190/110mmHg.

    Điều khó tin hơn nữa là suốt 5 năm sau khi phát hiện cao huyết áp, ông chưa từng dùng thuốc. Ông cũng có nhiều thói quen sinh hoạt xấu như thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc, ăn uống theo sở thích mà không quan tâm tới cân nặng. Đặc biệt, dù thường dậy sớm, đi dạo để tăng cường vận động nhưng lại luôn hút thuốc vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy. Ngày xảy ra sự việc cũng vậy. Do đó, tưởng rằng cơn nhồi máu não ập đến đột ngột nhưng trên thực tế, những yếu tố trên đã hiệp đồng lại và định sẵn kết cục bi thảm của ông.

    5 việc tuyệt đối không được làm khi vừa ngủ dậy buổi sáng

    Buổi sáng sau khi thức dậy là thời gian dễ xảy ra nhồi máu não. Bởi vì sau một đêm, máu đặc và chảy chậm hơn, thay đổi về môi trường về nhiệt độ, cơ thể thiếu năng lượng và miễn dịch cũng yếu hơn. Dưới đây là 5 điều bạn không bao giờ nên làm khi mới thức dậy. Điều chỉnh lại thói quen buổi sáng của bạn để đảm bảo bạn sẽ có một ngày tuyệt vời.

    Thức dậy quá nhanh

    Buổi sáng là thời điểm huyết áp tăng cao, nếu bạn bật dậy ngay khi tỉnh giấc sẽ khiến cơ thể chưa kịp thích nghi, dễ dẫn đến đột quỵ.

    Bác sĩ khuyên sau khi tỉnh giấc mọi người nên dành một ít phút cho cơ thể quen dần với trạng thái mới và hoàn toàn tỉnh táo trước khi bước ra khỏi giường. Có thể nằm trên giường và thực hiện một vài động tác "khởi động", nhẹ nhàng duỗi chân duỗi tay, xoa mặt… Với những người có tiền sử bệnh tim mạch thì lại càng cần lưu ý hơn mỗi sáng.

    nguoi dan ong bat ngo qua doi vi nhoi mau nao vao sang som bac si chi ra 5 viec tuyet doi khong duoc lam khi vua ngu day buoi sang 1
    5 việc tuyệt đối không được làm khi vừa ngủ dậy buổi sáng. Ảnh minh họa.

    Hút thuốc

    Đương nhiên, hút thuốc vào thời điểm nào cũng hại cho sức khỏe nhưng nếu hút thuốc vào buổi sáng, nhất là ngay sau khi thức dậy thì càng độc hại do cơ thể hấp thụ chất độc nhanh và nhiều hơn. Đặc biệt, chất nicotin, benzopyrene và nhiều chất độc hại khác trong thuốc lá ngoài gây ung thư thì còn là thủ phạm gây cục máu đông, xơ vữa động mạch. Đây đều là những yếu tố nguy cơ cao dẫn tới nhồi máu não, thuyên tắc tim và phổi.

    Cáu gắt, tiêu cực

    Do cơ thể mất nước nhiều và máu ở trạng thái nhớt nên tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não vào buổi sáng sớm rất cao. Nếu để cảm xúc bị kích động sẽ kích thích sự co bóp của mạch máu dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ và dễ gây nhồi máu não. Tốt nhất là sau khi thức dậy, bạn nên cố gắng tránh thay đổi tâm trạng quá mức. Đặc biệt là những người mắc bệnh cao huyết áp.

    Sau khi ngủ dậy không được tập thể dục ngay lập tức

    Nhiều người thích dậy sớm và ra ngoài tập thể dục buổi sáng, điều này không phù hợp vào mùa đông. Vào mùa đông, nhiệt độ ngoài trời rất thấp, nhiệt lượng tỏa ra từ đỉnh đầu sau khi vận động buổi sáng quá lớn, vận động liên tục sau khi trời lạnh dễ gây co mạch, huyết áp tăng cao, gây đột quỵ.

    nguoi dan ong bat ngo qua doi vi nhoi mau nao vao sang som bac si chi ra 5 viec tuyet doi khong duoc lam khi vua ngu day buoi sang 2
    5 việc tuyệt đối không được làm khi vừa ngủ dậy buổi sáng. Ảnh minh họa.

    Sau khi thức dậy, bạn có thể ăn sáng trước, sau đó đi lại trong nhà, vận động cơ thể một chút, đợi đến khi mặt trời ló dạng lúc 8 hoặc 9h, khi trời ấm hẳn rồi mới ra ngoài tập thể dục. Các bài tập thể dục buổi sáng mùa đông nên tập trung vào các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy xe đạp.

    Uống rượu bia hoặc ăn quá mặn

    Muốn mạch máu não tốt thì phải tránh uống rượu. Nếu bạn uống ngay sau khi thức dậy thì càng độc hại bởi cơ thể còn yếu và hấp thụ nhanh hơn. Uống rượu bia không chỉ làm tăng lipid máu mà còn gây hại đến tính đàn hồi của mạch máu, khiến máu khó lưu thông, xơ vữa động mạch não và nhồi máu não.

    Tương tự, ăn nhiều đồ dầu mỡ, nhiều muối vào buổi sáng cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Chế độ ăn nhiều muối và nhiều chất béo sẽ khiến huyết áp, lượng đường trong máu và lipid máu tăng cao. Chúng đều là những yếu tố nguy hiểm nhất gây ra nhồi máu não. Vì vậy, ăn sáng là cần thiết nhưng nếu ăn sai cách thì ngay cả khi ăn đúng giờ, bệnh tật vẫn sẽ kéo tới.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-dot-tu-vi-nhoi-mau-nao-vao-sang-som-bac-si-chi-ra-5-viec-tuyet-doi-khong-nen-lam-khi-vua-ngu-day-buoi-sang-a606589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan