+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông giúp bà Trương Mỹ Lan "rút ruột" SCB và phần thưởng 100 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Để thực hiện các “màn thao túng” tại ngân hàng SCB, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng cho mình 1 hệ thống “chân rết” đắc lực. Một trong những người được xác định tiếp tay cho bà Lan là bị can Trương Khánh Hoàng, quyền Tổng Giám đốc SCB.

    Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng, truy tố Trương Mỹ Lan (còn gọi Trương Muội), Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 85 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thinh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.  Họ bị cáo buộc phạm các tội danh gồm "Tham ô tài sản"; "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng"; "Đưa hối lộ"; "Nhận hối lộ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

    Theo hồ sơ, bà Trương Mỹ Lan sở hữu hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gồm hàng loạt doanh nghiệp như Tập đoàn VTP; Công ty Vạn Thịnh Phát; Tập đoàn Sài Gòn Peninsula; Công ty Tài chính Việt Vĩnh Phú; Tập đoàn An Đông... 

    Người phụ nữ này còn lập hàng loạt công ty ma, để đứng tên khoản vay; chuyển/nhận tiền từ nước ngoài; phát hành trái phiếu; đứng tên dự án…  Với ngân hàng SCB, nhà băng này được Trương Mỹ Lan thành lập trên cơ sở thâu tóm rồi hợp nhất 3 ngân hàng tư nhân để "lợi dụng hoạt động của ngân hàng trong việc huy động vốn" cho các doanh nghiệp nói trên.

    nguoi dan ong giup ba truong my lan rut ruot scb va phan thuong 100 ty dong
    Bà Trương Mỹ Lan.

    Để dễ dàng thực hiện các “màn thao túng” tại ngân hàng SCB, bà Trương Mỹ Lan còn tạo ra 1 hệ thống “chân rết” trợ giúp đắc lực. Một trong những trợ thủ đắc lực đó là bị can Trương Khánh Hoàng (37 tuổi, quyền Tổng Giám đốc SCB).

    Theo thông tin từ cao trạng, ông Trương Khánh Hoàng làm việc tại SCB từ ngày 9/9/2019 đến ngày 15/8/2022 với chức vụ Phó Tổng giám đốc phụ trách khối tái thẩm định, Phó Tổng giám đốc thường trực phụ trách khối doanh nghiệp và quyền Tổng giám đốc SCB. 

    Trong thời gian làm việc tại SCB, ông Hoàng tham gia nhiều cuộc họp lãnh đạo cấp hội sở theo triệu tập của bà Trương Mỹ Lan. Trong các cuộc họp, bà Lan chỉ đạo việc cho vay, về số lượng tiền cần giải ngân, thời gian cần giải ngân, tài sản bảo đảm là gì, giải ngân tiền cho ai.  

    Người phụ nữ này còn trực tiếp chỉ đạo một số người thân, nhân viên như Trương Huệ Vân (cháu bà Lan), Trương Vincent Kinh… gọi điện thoại chỉ đạo bị can Hoàng với nội dung tương tự như nội dung trong cuộc họp với lãnh đạo.  Sau khi nhận thông tin từ bà Lan, Hoàng trao đổi với cấp dưới chỉ đạo và giao cho các bộ phận chuyên môn (khối thẩm định, phê duyệt tín dụng) thực hiện hồ sơ vay vốn và trình lê Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc SCB) phê duyệt.

    nguoi dan ong giup ba truong my lan rut ruot scb va phan thuong 100 ty dong 1
    Để thực hiện các “màn thao túng” tại ngân hàng SCB, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng cho mình 1 hệ thống “chân rết” đắc lực.

    Sau đó, các lãnh đạo cấp hội sở sẽ triển khai phương án vay, triển khai chi tiết các bước thực hiện cho các cấp dưới hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giải ngân kịp thời gian do bà Trương Mỹ Lan ấn định rồi mới họp hợp thức hóa hồ sơ tài sản đảm bảo.  Đối với các khoản vay của bà Lan thì không có bộ phận kiểm tra vốn vay mà việc này do Trần Thị Mỹ Dung (Phó Tổng giám đốc SCB) chỉ đạo cấp dưới theo dõi, khi đến hạn thì họ tự phối hợp với nhóm Vạn Thịnh Phát làm các thủ tục, phương án tất toán khoản vay.

    Từ ngày 10/9/2019 đến ngày 1/12/2021, Hoàng đã ký 253 tờ trình tái thẩm định, 349 biên bản, 39 tờ trình của tổng giám đốc trình HĐQT, đồng ý cho 270 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà Lan vay 386 khoản vay. 

    Với hành vi trên, Hoàng bị cáo buộc giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt số tiền 182.842 tỷ đồng và gây thiệt hại cho SCB số tiền 65.004 tỷ đồng.  Mặc dù Trương Khánh Hoàng biết rõ các khoản vay của nhóm Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều trái quy định pháp luật nhưng do được trả mức lương rất cao (từ 130 triệu đồng đến 500 triệu đồng mỗi tháng), ngoài ra vào các dịp lễ, Tết Hoàng còn được bà Lan thưởng nhiều lần, tổng số tiền khoản 5 tỷ đồng nên đã thực hiện hành vi sai phạm, giúp sức cho người phụ nữ rút tiền của SCB. 

    Số tiền được bà Lan cho, Hoàng sử dụng 3 tỷ đồng để mua cổ phiếu SCB, số còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân.  Ngoài ra, vào tháng 7/2022, ông Trương Khánh Hoàng được bị can Trương Mỹ Lan cho 10 triệu cổ phần, tương đương 100 tỷ đồng theo mệnh giá.  Số cổ phần được thưởng, Hoàng để cho vợ, bố mẹ vợ đứng tên giúp.

    XEM THÊM: Bà Trương Mỹ Lan và 12 đồng phạm có thể đối diện mức án tử hình

    Quyền Tổng Giám đốc SCB xin nộp lại toàn bộ số cổ phần này để khắc phục hậu quả.  Với hành vi trên, ông Hoàng bị truy tố về tội Tham ô tài sản quy định tại khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015 (khung hình phạt từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình). 

    Theo cơ quan tố tụng, quá trình điều tra ông Hoàng ăn năn hối cải, phối hợp tích cực với cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án, đã khắc phục một phần hậu quả nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ông này khi lượng hình.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-giup-ba-truong-my-lan-rut-ruot-scb-va-phan-thuong-100-ty-dong-a603986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan