+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông không ăn ngọt nhưng bị tiểu đường, bác sĩ cảnh báo 3 “sát thủ” giấu mặt

    (ĐS&PL) - Những món này bán đầy trong siêu thị, tưởng không ngọt nhưng lại khiến lượng đường trong máu tăng đột biến còn hơn đồ ngọt.

    Theo thông tin đăng tải, anh Hoàng (45 tuổi, ở Trung Quốc) làm nông dân, hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả nhưng luôn vui vẻ và rất lạc quan. Cách đây vài tháng, anh Hoàng đột nhiên cảm thấy chóng mặt, thị lực ngày càng giảm sút. Lo lắng có vấn đề về sức khỏe, anh nhanh chóng sắp xếp thời gian đến bệnh viện địa phương thăm khám.

    Nghe anh Hoàng nói về tình trạng của mình, bác sĩ đã đề nghị anh làm xét nghiệm đường huyết. Kết quả cho thấy lượng đường huyết trong máu của anh cao hơn người thường. Anh Hoàng sau đó được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, nếu không điều chỉnh kịp thời thì bệnh sẽ xuất hiện nhiều biến chứng.

    Khi được bác sĩ hỏi về thói quen ăn uống hàng ngày, vợ anh Hoàng cho biết chồng chị không bao giờ ăn ngọt, đặc biệt không thích ăn bánh kẹo, bánh ngọt… Mỗi tuần, chị sẽ đi siêu thị một lần và mua rất nhiều thực phẩm dùng cho cả tuần. Biết chồng thích ăn hoa quả sấy khô, nội tạng động vật và súp nấu sẵn, chị thường mua rất nhiều về dự trữ.

    Bác sĩ nội tiết Li Aiguo – chuyên gia khoa Nội tiết của Bệnh viện Hữu nghị Trung – Nhật cho biết ngày nay nhiều người không biết bản thân tiêu thụ vượt quá lượng đường cho phép vì nhiều thực phẩm ăn thường ngày tuy không ngọt nhưng lai chứa lượng đường khá lớn.

    Nhân trường hợp của anh Hoàng, bác sĩ đã chỉ ra 3 món bán trong siêu thị có thể chứa lượng đường nhiều hơn chúng ta nghĩ, có thể gây tăng đường huyết.

    Nội tạng động vật

    Nhiều người rất thích ăn nội tạng động vật, nhất là gan và tim. Thế nhưng, thực phẩm này lại chứa quá nhiều chất béo và lượng cholesterol xấu, nếu tích tụ trong cơ thể mà không kịp thải ra ngoài thì sẽ chuyển hóa thành đường khiến đường huyết liên tục tăng cao.

    Người mắc bệnh tiểu đường tốt nhất không nên ăn nội tạng động vật vì sau khi ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết insulin, không có lợi cho việc điều hòa lượng đường trong máu.

    Hoa quả sấy khô

    nguoi dan ong khong an ngot nhung bi tieu duong bac si canh bao 3 sat thu giau mat

    Thực phẩm này cực ngon miệng và được không ít người ưa thích nhưng lại chứa nhiều đường glucoza trong khi đường fructoza ở mức 70% trở lên. Lượng đường trong hoa quả sấy khô được cơ thể hấp thụ rất nhanh.

    Nguy hiểm hơn, nhiều người có thói quen ngậm hoa quả sấy khô mỗi ngày. Việc này khiến  lượng đường trong máu tăng cao, tăng gánh nặng cho tuyến tụy, lâu dài sẽ gây nên bệnh tiểu đường.

    Súp đóng sẵn

    Súp được làm bằng nguyên liệu tươi là một lựa chọn lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, súp đóng sẵn bán trên thị trường được bổ sung nhiều thành phần, bao gồm cả đường. Việc ăn loại súp này sẽ khiến đường trong máu tăng cao rất nhanh. 

    Để xem loại súp mình sắp mua có đường hay không, bạn hãy kiểm tra danh sách thành phần, những thứ như sucrose, sirô ngô hàm lượng đường cao, mạch nha lúa mạch, dextrose, maltose và các loại sirô khác... Những thứ này càng nhiều đồng nghĩa với việc món súp càng chứa nhiều đường.

    Ngoài 3 món kể trên, bạn cũng cần lưu ý những thực phẩm sau đây vì dù không ngọt nhưng chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt.

    Gạo nếp

    Nếu là một người có đường huyết cao thì bạn tốt nhất không nên ăn món chứa gạo nếp. Đa số các món ăn làm từ gạo nếp đều không ngọt nhưng vẫn làm tăng đường huyết vì chứa lượng bột đường rất cao.

    Khi bạn ăn gạo nếp, những chất bột đường này sẽ chuyển hóa thành calo và đường, rồi nhanh chóng đi vào mạch máu. Điều đó khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.

    Khoai tây

    Trên thực tế, khoai tây là thực phẩm chứa nhiều tinh bột, khi vào cơ thể  số tinh bột này sẽ chuyển hóa thành đường glucose và carbohydrate. Những chất này nhanh chóng được hấp thụ vào máu, có thể hàm lượng đường tăng quá cao trong máu.

    Đồ chiên

    nguoi dan ong khong an ngot nhung bi tieu duong bac si canh bao 3 sat thu giau mat1

    Không chỉ mất dinh dưỡng, thực phẩm đã chiên còn chứa nhiều chất béo và có lượng calo cao. Ăn đồ chiên rán trong thời gian dài có thể khiến chất béo tồn đọng trong cơ thể và gây ra tình trạng béo phì, gia tăng nguy cơ tiểu đường.

    Béo phì sẽ khiến khả năng phân hủy và trao đổi chất trong cơ thể thấp, làm mạch máu xuất hiện mỡ, tốc độ lưu thông của mạch máu kém và dẫn đến tăng đường huyết.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-khong-an-ngot-nhung-bi-tieu-duong-bac-si-canh-bao-3-sat-thu-giau-mat-a524860.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan