+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông lên cơn dại và tử vong sau 3 tháng bị mèo cắn

    (ĐS&PL) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết vừa ghi nhận 1 ca tử vong do bệnh dại tại TP. Pleiku sau khi bị mèo cắn trước đó 3 tháng.

    Thông tin từ báo Gia Lai, nạn nhân là anh Đ. (SN 1989, làng O Sơr, xã Ia Kênh, TP. Pleiku).

    Qua điều tra dịch tễ, vào đầu tháng 5, anh Đ. bị con mèo cắn ngay vị trí ngón tay với một vết cắn sâu, chảy máu nhiều. Được biết đây là 1 con mèo hoang trên địa bàn.

    nguoi dan ong len con dai va tu vong sau 3 thang bi meo can dspl1

    Các gia đình nuôi chó, mèo cần chủ động tiêm phòng dại cho vật nuôi. Ảnh minh họa

    Con mèo sau khi cắn anh Đ. đã mất tích không theo dõi được. Anh Đ. đã xử lý vết thương bằng nước lã nhưng không tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin dại vì điều kiện gia đình khó khăn.

    Sáng 25/8, anh Đ. có triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, nhức đầu, lo lắng, mất ngủ, ngứa tại vết cắn, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, gào thét.

    Bệnh nhân được đưa đi khám tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku, sau đó được chuyển lên Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai). Bệnh nhân được chẩn đoán dại lên cơn nên bệnh viện tư vấn người nhà đưa bệnh nhân về nhà chăm sóc.

    Trưa cùng ngày, bệnh nhân được đưa về nhà tại làng O Sơr (xã Ia Kênh) để được cách ly, theo dõi chăm sóc tại nhà. Ngày 2/9, bệnh nhân tử vong.

    Sau khi ghi nhận ca tử vong do bệnh dại, cán bộ y tế đã tư vấn người nhà, những người chăm sóc phục vụ trực tiếp người bệnh có tiếp xúc nước bọt và các đồ vật bị nhiễm chất tiết của người bệnh điều trị dự phòng bằng tiêm vắc xin dại.

    Qua đó, đã có 5 người nhà có tiếp xúc gần với anh Đ. được tư vấn và đã tiêm mũi 1, mũi 2 vắc xin phòng dại. Sát trùng, tẩy uế đối với nước bọt và các đồ vật bị nhiễm chất tiết và toàn bộ bề mặt sàn nhà bằng xà phòng và Chloramin B.

    Trung tâm Y tế TP. Pleiku cũng đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó, mèo nghi dại cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn.

    tiem phong meo dspl1
    Tăng cường quản lý chó mèo và tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó mèo. Ảnh minh họa

    Đồng thời, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Thú y địa phương tăng cường công tác quản lý chó, mèo, tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn thành phố, đặc biệt là vùng dịch, vùng có ca bệnh tử vong do dại.

    Với 10 trường hợp tử vong vì bệnh dại từ đầu năm đến nay, Gia Lai tiếp tục là tỉnh có tình hình bệnh Dại phức tạp nhất cả nước. Ngoài thành phố Plei Ku, 7 huyện khác ở tỉnh đã có người tử vong vì bệnh nguy hiểm này. Trong đó, huyện Đức Cơ có 3 trường hợp, theo VOV News.

    Trước đó, từ đầu năm, UBND tỉnh Gia Lai đã có công điện yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống bệnh Dại; bố trí kinh phí và vận động người dân chủ động mua vắc xin Dại tiêm phòng cho đàn chó, mèo đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 70% tổng đàn.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-len-con-dai-va-tu-vong-sau-3-thang-bi-meo-can-a589973.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chó mèo cắn, đừng chủ quan!

    Chó mèo cắn, đừng chủ quan!

    Nhiều trường hợp người dân không may bị vật nuôi trong nhà tấn công khiến cơ thể bị tổn thương nặng, đặc biệt là trẻ em.