+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông phát hiện mắc ung thư tuyến tụy sau khi bị ngứa khắp cơ thể

    (ĐS&PL) - Cơn ngứa dai dẳng và ngày càng nặng, lan ra toàn bộ cơ thể người đàn ông, từ đầu đến lòng bàn chân.

    Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ sống sót thấp nhất trong tất cả các loại ung thư phổ biến, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ dưới 7%. Người bệnh có thể không xuất hiện triệu chứng nào, hoặc các dấu hiệu khó phát hiện. Ông Michael – người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy ở tuổi 63 hiểu rất rõ điều này.

    “Tôi không nhận thấy bất cứ dấu hiệu thông thường nào. Mùa hè năm 2016, tôi quyết định nghỉ hưu và dành thời gian cho Cathy – người vợ luôn ở bên tôi 46 năm qua. Chúng tôi cùng nhau khám phá những vùng đất của Vương quốc Anh và thế giới mà chúng tôi chưa từng đến.

    Vào tháng 9, chúng tôi trở về nhà sau kỳ nghỉ ngắn ngày ở Shropshire. Lúc đó, tôi vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Thế nhưng chỉ trong vài tuần, tôi bị ngứa dữ dội khắp người”, ông Michael chia sẻ với Hiệp hội Ung thư tuyến tụy Anh.

    nguoi dan ong phat hien mac ung thu tuyen tuy sau khi bi ngua khap co the
    Người đàn ông bị ngứa dữ dội khắp người. Ảnh minh họa: Getty

    Người đàn ông mô tả cơn ngứa dai dẳng giống như khi bị muỗi vắn cắn. Cơn ngứa ngáy “khủng khiếp” ngày càng nặng hơn và lan ra toàn bộ cơ thể ông Michael, từ đầu cho tới lòng bàn chân.

    “Tôi gần như không thể ngủ, chỉ thiếp đi khi kiệt sức. Khi da tôi nóng lên, cơn ngứa càng nghiêm trọng hơn”, ông chia sẻ. Sau đó, da của người đàn ông chuyển sang màu vàng, khiến các bác sĩ đưa ra chẩn đoán ông bị bệnh vàng da. Mãi đến cuối tháng 11, ông mới biết mình mắc ung thư tuyến tụy khi nhận kết quả sinh thiết.

    Được biết, vàng da được coi là một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy, xảy ra khi da hoặc lòng trắng ở mắt chuyển sang màu vàng. Vàng da cũng có thể gây ngứa như trường hợp của ông Michael, làm nước tiểu sẫm màu hơn, còn phân nhạt màu hơn bình thường.

    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ khối u, cùng một phần lớn dạ dày và hệ thống tiêu hóa của ông, bao gồm 30% tuyến tụy. Hồi phục sau ca phẫu thuật, người đàn ông bắt đầu quá trình hóa trị.

    Nhắc đến tác dụng phụ của hóa trị, ông cho hay: “Sau 6 tháng hóa trị, tôi trông giống như một con bù nhìn, mái tóc lưa thưa, làn da bong tróc, mặc quần áo rộng thùng thình, đi dép hở ngón. Thực sự không đẹp chút nào nhưng tôi đã vượt qua một lần nữa, với sự giúp đỡ của người vợ tuyệt vời”.

    “3 cuộc phẫu thuật lớn và 6 tháng hóa trị trong 3 năm không phải chuyện dễ dàng, tuy nhiên, mọi thứ giờ đây đang tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp”, người đàn ông nói thêm. Ông được chụp CT 3 tháng/lần, hiện tình hình sức khỏe vẫn ổn định, không có bằng chứng nào cho thấy bệnh ung thư sẽ tái phát.

    Dưới đây là các triệu chứng của ung thư tuyến tụy mà bạn cần lưu ý:

    - Vàng da.

    - Chán ăn hoặc giảm cân không chủ ý.

    - Cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng.

    - Sốt cao, cảm thấy nóng hoặc rùng mình.

    - Tiêu cháy, táo bón hoặc những thay đổi khác ở phân.

    - Đau ở phần trên của bụng và lưng, có thể trở nên tồi tệ hơn khi đang ăn hoặc nằm, thuyên giảm khi cúi người về phía trước.

    - Khó tiêu, đầy hơi.

    - Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn.

    Đinh Kim (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-phat-hien-mac-ung-thu-tuyen-tuy-sau-khi-bi-ngua-khap-co-the-a561820.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan