+Aa-
    Zalo

    Người dân Trung Quốc "vật vã" về quê ăn Tết giữa mưa tuyết

    (ĐS&PL) - Giao thông bị gián đoạn tại nhiều tỉnh vào thời điểm hàng triệu người Trung Quốc về quê ăn Tết. Người dân mắc kẹt trên tàu hoặc trong ôtô trên đường cao tốc phủ đầy tuyết ở nhiều thành phố.

    Bat Tin tức dẫn nguồn Hãng tin Reuters ngày 6/2 cho biết, tỉnh Hồ Nam (miền nam Trung Quốc) và Hồ Bắc (miền trung Trung Quốc) phải gánh chịu thời tiết khắc nghiệt, khiến giao thông trên đường cao tốc chậm lại, trong khi hàng trăm chuyến tàu bị hủy và nhiều chuyến bay bị hoãn.

    Sự gián đoạn trùng với thời điểm người dân trên khắp Trung Quốc đổ về quê ăn Tết. Mùng 1 Tết Nguyên đán 2024 rơi vào thứ bảy (ngày 10/2).

    Trong vài ngày qua, các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy hình ảnh nhiều người bị mắc kẹt trên tàu và ô tô trên đường cao tốc phủ đầy tuyết ở một số thành phố như Kinh Châu (tỉnh Hồ Bắc).

    nguoi dan trung quoc vat va ve que an tet giua mua tuyet 4
     Nhiều người bị mắc kẹt trên tàu và ô tô trên đường cao tốc phủ đầy tuyết. Ảnh: CCTV.

    Hãng tin Ycai ngày 5/2 đưa tin, một tài xế đã mắc kẹt trong ô tô suốt 3 ngày và một hành khách tới Vũ Han bị kẹt trên một chuyến tàu sau khi tàu mất điện giữa lúc nhiệt độ đóng băng. Hành khách cũng mắc kẹt trên chuyến tàu tới Vũ Hán do mất điện vì nhiệt độ đóng băng.

    Truyền thông địa phương cho biết hàng trăm chuyến tàu đã bị hoãn hoặc tạm dừng, rất đông hành khách mắc kẹt tại các nhà ga đường sắt ở Vũ Hán. Đường băng tại sân bay quốc tế Thiên Hà ở Vũ Hán cũng phải đóng cửa trong ngày 6/2.

    Tuyết rơi dày ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát đã cử đội cứu hộ cùng máy móc hạng nặng để dọn tuyết và đảm bảo an toàn giao thông. Tính đến 4/2, họ đã dọn sạch 124 km đường, loại bỏ hơn 10.200 m3 tuyết, theo VnExpress.

    nguoi dan trung quoc vat va ve que an tet giua mua tuyet 2
    Các nhân viên dọn tuyết trên đường ray dọc theo ga đường sắt Đông Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

    Hình ảnh từ Cục Khí tượng Trung Quốc cho thấy cây cối đổ gãy trên các con đường ở Hồ Nam do mưa băng. Khoảng 129 đoạn cao tốc ở 10 tỉnh đã bị đóng cửa.

    Ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến tuyết, gồm một người ở Hồ Bắc và một người từ Hồ Nam.

    Thời tiết khắc nghiệt dự kiến còn kéo dài vài ngày. Một số thành phố đã nâng cảnh báo thời tiết và kế hoạch ứng phó khẩn cấp.

    Giới chức Hồ Bắc cho biết họ sẽ dọn sạch đường hầm và cầu, nơi lớp băng dày gây ra các điểm tắc nghẽn. Chính quyền tỉnh đã chỉ đạo hàng trăm trạm thu phí đường cao tốc xả trạm để tạo thuận lợi cho người dân lưu thông.

    Cơ quan khí tượng trung ương Trung Quốc cho hay mưa, tuyết và thời tiết lạnh giá sẽ tiếp diễn ở miền nam nửa đầu tuần này, nhưng tình hình sẽ được cải thiện từ 8/2.

    nguoi dan trung quoc vat va ve que an tet giua mua tuyet 3
    Ô tô mắc kẹt do thời tiết băng giá. Ảnh: ABC News.

    Theo báo China Daily, Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc và hai cơ quan khác đã gửi 20.000 mặt hàng cứu trợ đến Hồ Nam.

    Trung Quốc đã khởi động đợt xuân vận từ ngày 26/1, trước Tết Nguyên đán 15 ngày. Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, ước tính khoảng 9 tỉ lượt hành khách sẽ thực hiện các chuyến đi trong xuân vận năm nay.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-trung-quoc-vat-va-ve-que-an-tet-giua-mua-tuyet-a610048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan