+Aa-
    Zalo

    Người đầu tiên bị ung thư xuất hiện từ hơn 3.000 năm trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khảo cổ Anh mới đây phát hiện một bộ hài cốt có niên đại 3.200 năm tuổi, được xác định là trường hợp đầu tiên trên thế giới bị ung thư di căn.

    Các nhà khảo cổ Anh mới đây phát hiện một bộ hài cốt có niên đại 3.200 năm tuổi, được xác định là trường hợp đầu tiên trên thế giới bị ung thư di căn. 

    Người đầu tiên bị ung thư xuất hiện từ hơn 3.000 năm trước

    Các thương tổn nhỏ trên bộ phận xương ức (đánh dấu bằng mũi tên)  là bằng chứng cho thấy ung thư đã lây lan ở người đàn ông này. Ảnh: PA

    Theo NBC News, bộ hài cốt được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Durham và Bảo tàng Anh phát hiện ở một lăng mộ thuộc khu vực khảo cổ phía bắc của quốc gia châu Phi Sudan.

    Bộ xương được xác định thuộc về một người đàn ông trưởng thành, có độ tuổi từ 25 - 35, sống vào khoảng năm 1.200 trước Công nguyên.

    Bộ xương được phân tích bằng phương pháp chụp X-quang và quét hiển vi điện tử. Nhóm nghiên cứu quan sát được các hình ảnh bộ xương có dấu hiệu tổn thương do các khối u ung thư đã lan ra xương bả vai, xương cổ, cánh tay, cột sống, xương sườn, xương chậu và xương đùi.

    "Phân tích của chúng tôi cho thấy, hình dạng của các thương tổn nhỏ trên xương chỉ có thể được hình thành bởi một dạng ung thư ở mô mềm, mặc dù nguồn gốc chính xác khó có thể xác định qua dấu hiệu trên xương", Michaela Binder, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

    Người đầu tiên bị ung thư xuất hiện từ hơn 3.000 năm trước

    Tổn thương do ung thư trên bộ phận xương đòn. Ảnh: PA

    Các chuyên gia suy đoán rằng, nguyên nhân gây bệnh ung thư ở người đàn ông này có thể do ảnh hưởng của các chất sinh ung thư trong môi trường, nhân tố gene di truyền hoặc một căn bệnh truyền nhiễm nào đó như bệnh sán máng do ký sinh trùng.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy, ung thư không chỉ là căn bệnh của thời đại ngày nay, mà đã hình thành từ khu vực thung lũng sông Nile từ thời cổ đại. Các nhà nghiên cứu hy vọng, phát hiện này sẽ cung cấp thêm các thông tin nghiên cứu quan trọng về sự phát triển của các căn bệnh ung thư cũng như lịch sử của các loại bệnh khác.

    N.H(theo VnExpress)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dau-tien-bi-ung-thu-xuat-hien-tu-hon-3000-nam-truoc-a26171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan