+Aa-
    Zalo

    Người đi máy bay như “cơm bữa” chưa chắc biết vì sao hành khách chỉ được lên ở cửa trái

    (ĐS&PL) - Mặc dù máy bay thương mại có cửa ở cả hai bên nhưng các hành khách luôn được hướng dẫn lên và xuống ở cửa bên trái.

    Cửa dành cho hành khách lên máy bay thường được đặt ở bên trái thân máy bay. Nguyên nhân một phần xuất phát từ thực tế thông thường, một phần do quy ước. Bằng cách tuân thủ quy tắc này, chúng ta đảm bảo rằng mọi chuyến bay diễn ra một cách an toàn và suôn sẻ, mang lại trải nghiệm tốt cho tất cả hành khách.

    An toàn hàng không là yếu tố quan trọng nhất

    Theo thông tin trên tạp chí Du lịch TP.HCM, cửa bên trái thường được dùng làm cửa chính cho việc lên xuống của hành khách trong trường hợp khẩn cấp như xảy ra cháy nổ hoặc sự cố khác.

    Các quy tắc này giúp thiết lập các trình tự sơ tán và thoát hiểm an toàn nhất cho tất cả hành khách và phi hành đoàn. Nhân viên phi hành đoàn được đào tạo để sử dụng cửa trái một cách nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách.

    Việc sử dụng cửa trái cũng giúp tách biệt hành khách khỏi các hoạt động phục vụ mặt đất, giảm nguy cơ thương tích. Điều này đã được Cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA) xác nhận.

    Giải thích cụ thể hơn, cựu phi công Dan Bubb - giáo sư ở Đại học Nevada (Las  Vegas, Mỹ) chia sẻ trên trang Travel And Leisure rằng, nhiều hoạt động của máy bay diễn ra ở bên phải.

    nguoi di may bay nhu com bua chua chac biet vi sao hanh khach chi duoc len o cua trai1
    Việc sử dụng cửa trái giúp tách biệt hành khách khỏi các hoạt động phục vụ mặt đất, giảm nguy cơ thương tích. Ảnh minh họa

    Các nhân viên mặt đất làm công việc tiếp nhiên liệu, xếp dỡ hành lý ký gửi, hàng hóa cần vận chuyển, thức ăn đồ uống phục vụ trên máy bay... Do đó, sẽ khá nguy hiểm nếu hành khách lên máy bay từ phía bên phải, khi nhiều phương tiện và thiết bị đang hoạt động.

    Việc này đặc biệt cần thiết khi hành khách rời máy bay bằng cầu thang bộ, thay vì cầu máy bay. Trong trường hợp này, hành khách và phi hành đoàn cần được giữ tránh xa mọi hoạt động nghề nghiệp tiềm tàng sự nguy hiểm đang diễn ra ở phía bên kia.

    XEM THÊM: Chuyện gì xảy ra ở nhà hàng Nhật nổi tiếng với hũ nước sốt không cọ rửa suốt 60 năm?

    Sau khi hạ cánh và sắp rời máy bay, hành khách ngồi gần cửa sổ bên phải sẽ thấy nhân viên mặt đất đang làm việc cùng với các phương tiện chuyên dụng, theo thông tin trên VTC News.

    Họ phải hoàn thành nhiệm vụ của mình trong thời gian rất ngắn, đủ để máy bay quay vòng nhanh, thực hiện chuyến kế tiếp. Phía bên phải máy bay được dành cho công việc của họ.

    Thuận tiện cho phi công quan sát

    Các cơ quan quản lý hàng không thường quy định các yêu cầu thiết kế và cấu trúc của máy bay để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Điều này bao gồm việc thiết kế cửa bên trái và cửa khẩn cấp để phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hàng không.

    Máy bay được thiết kế với cửa bên trái lớn hơn để vừa chỗ cho hành khách đi qua, còn cửa bên phải thường nhỏ hơn nhằm duy trì cân bằng của phương tiện, giúp duy trì tính ổn định và an toàn trong quá trình hoạt động.

    Cơ trưởng điều khiển máy bay Boeing 787 cho biết: "Các cửa dịch vụ ở phía bên phải nhỏ hơn để giữ cho cấu trúc của máy bay. Cửa càng lớn thì càng cần gia cố nhiều hơn xung quanh thành phần của nó. Vì thế hành khách đi qua phía bên trái là phù hợp và giúp phi công quan sát tốt hơn".

    Hành khách lên, xuống từ cửa bên trái giúp phi công thuận tiện quan sát hay áp đường ống vào máy bay. Trên Quora, Vishnu Ravi - một kỹ sư hàng không vũ trụ chia sẻ, việc này tạo điều kiện cho phi công căn chỉnh chính xác cửa máy bay với nhà ga. Nếu phi công thao tác không chính xác, cánh của máy bay có thể sẽ va vào tòa nhà. 

    nguoi di may bay nhu com bua chua chac biet vi sao hanh khach chi duoc len o cua trai
    Hành khách thường được hướng dẫn lên, xuống máy bay ở cửa trái. Ảnh minh họa

    Quy ước trong ngành

    Từ xưa, việc lên tàu từ bên trái được quy ước theo truyền thống hải quân, khi các tàu sử dụng phía bên trái (phía cảng) để khách lên và xuống tàu. Các thủy thủ lúc trước sử dụng mái chèo để điều khiển thuyền, do phần lớn mọi người đều thuận tay phải nên mái chèo được đặt ở bên phải thuyền.

    Khi thuyền cập bến, mạn trái của thuyền sẽ ở cạnh bến tàu nên phía bên trái chính là phía chất hàng, hành khách cũng lên xuống ở phía đó. Ngành Hàng không ra đời sau ngành Hàng hải và cũng theo quy ước cũ là lên xuống máy bay từ phía trái, tạo nên tính thống nhất và hiệu quả.

    Trên thực tế, ngành hàng hải và hàng không có nhiều điểm chung. Điển hình, trên máy bay có đèn đỏ ở đầu cánh trái và đèn xanh ở đầu cánh phải, giống với đèn trên tàu thuyền.

    Dùng cửa trái cho việc lên xuống của hành khách cũng tạo ra sự đồng nhất trong quy trình làm việc trên máy bay và tại các sân bay trên toàn thế giới, nhờ đó việc kiểm tra an ninh, tiếp đón hành khách và vận chuyển hành lý trở nên hiệu quả hơn và dễ dàng hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-di-may-bay-nhu-com-bua-chua-chac-biet-vi-sao-hanh-khach-chi-duoc-len-o-cua-trai-a595197.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan