+Aa-
    Zalo

    Người mẹ trẻ liều lĩnh dàn cảnh bắt cóc con gái ruột: Có nên thông cảm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Không được thăm con, lại hay tin con gái 4 tuổi sắp được bác đưa ra nước ngoài sinh sống, người mẹ trẻ đã cùng đồng bọn bắt cóc con rồi gửi về quê ở miền Tây.

    (ĐSPL) - Nhiều lần lời qua tiếng lại với gia đình chồng cũ về việc không được thăm con, lại hay tin con gái 4 tuổi sắp được bác đưa ra nước ngoài sinh sống, người mẹ trẻ đã cùng đồng bọn bắt cóc con rồi gửi về quê ở miền Tây. Sau một thời gian ngắn, cơ quan công an đã tìm ra manh mối vụ việc, phá án thành công. PV đã về địa phương tìm hiểu thực hư vụ việc này.

    Mẹ bắt cóc con ruột

    Chiều 26/11, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, Trung tá Nguyễn Mai Chức, đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, cơ quan này vừa phá một vụ bắt giữ người trái pháp luật xảy trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức).

    Theo thông tin ban đầu, vào lúc 6h30 ngày 16/10, chị Lê Thị T.T. (SN 1977, ngụ khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), dẫn cháu ruột là Lê Huỳnh Th.N. (SN 2010, ngụ huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) đi tập thể dục. Khi đi đến tiệm tạp hóa số 2, đường 18, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, một nhóm người gồm 5 đối tượng xông vào đánh chị T. rồi dẫn bé N. đi khỏi địa phương bằng xe máy.

    Theo điều tra, Huỳnh Thị Bích Vân (25 tuổi, ngụ huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) và anh Lê Thanh Tr. (31 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) từng là vợ chồng, có một con chung là bé N.. Do mâu thuẫn trong khi sống chung, tháng 5/2014, vợ chồng Vân được TAND huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) công nhận thuận tình ly hôn. Vân đã làm đơn nhường quyền nuôi dưỡng con cho chồng, đổi lại Vân được quyền đi lại thăm con và được TAND huyện Bàu Bàng chấp nhận. Do bận công việc nhiều, anh Tr. giao cháu N. cho chị gái là T. ngụ cùng nhà, nuôi dưỡng bé N.. Sau đó, Vân đưa bạn trai mới đến nhà chị T. để thăm con. Giữa chị T. và Vân từng xảy ra mâu thuẫn về việc thăm bé N.. Chị T. tung thông tin sẽ nhận bé N. làm con nuôi rồi đưa ra nước ngoài sinh sống, cụ thể là đi Mỹ.

    Vân cùng các đối tượng trong nhóm bắt cóc.

    Nắm được thông tin, Vân không đồng ý để con mình ra nước ngoài sống nên đã bàn với đồng bọn lên kế hoạch bắt cóc bé N.. Ngay khi bé N. bị nhóm người của Vân dẫn đi, chị T. và anh Tr. đã báo cơ quan Công an quận Thủ Đức.

    Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, Công an quận Thủ Đức lập chuyên án để điều tra. Sau nhiều ngày theo dõi, ngày 19/11, Công an quận Thủ Đức mời các đối tượng liên quan đến trụ sở công an quận lấy lời khai ban đầu. Tại cơ quan công an, Vân cùng các đối tượng nhanh chóng khai nguyên nhân vụ việc. Vân cho rằng, vì nhớ con và sợ con đi nước ngoài nên mới nhắm mắt làm liều như vậy.

    Để xác minh lời khai của Vân, Công an quận Thủ Đức đã cử một nhóm trinh sát về quê của mẹ Vân tại xã Đại Thanh (thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) đưa bé N. lên TP.HCM, sau đó bàn giao cho người có quyền nuôi dưỡng là anh Tr.. Sáng 26/11, Công an quận Thủ Đức ra quyết định khởi tố vụ án đối với các đối tượng: Huỳnh Thị Bích Vân, cùng đồng bọn là Lê Minh Hiếu (22 tuổi, ngụ An Giang, bạn trai Vân), Huỳnh Minh Hiển (19 tuổi, em ruột Vân), Nguyễn Thị Thanh Trà (21 tuổi) và Ngô Hảo Quý (20 tuổi, tất cả cùng ngụ tỉnh Bình Dương) để điều tra về tội bắt giữ người trái pháp luật.

    Điều đáng nói là các đối tượng đều biết rõ việc làm của mình là sai trái, nhưng vẫn giúp Vân rất nhiệt tình. Nắm được lịch trình sinh hoạt gia đình anh Tr., các đối tượng đã theo dõi nhiều ngày, chờ thời điểm thích hợp ra tay. Như thường lệ, sáng 16/10, khi chị T. đang dẫn bé N. đi tập thể dục, lúc về gần tới nhà, chị T. ghé quầy tạp hóa mua đồ thì bọn chúng ra tay. Vân, Hiếu vào bắt giữ bé N.. Chị T. chống cự không được, còn bị Hiếu dùng tay đánh vào đầu và chửi “con người ta sao mày nói con mày". Nói xong, bọn chúng dẫn bé N. đi ra xe chờ sẵn và chở đi.

    Hiện trường vụ bắt cóc (ảnh Ái Minh).

    Có nên thông cảm với người mẹ?

    Tại cơ quan công an, các đối tượng đều thừa nhận hành vi sai trái của mình. Chiều tối 26/11, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm đến nơi xảy ra vụ bắt cóc bé N. để tìm hiểu thêm thông tin. Người dân nơi đây cho rằng, vụ việc xảy ra trong chớp nhoáng, nên hầu như không ai biết thông tin gì.

    Trao đổi với PV, bà L.T.X. (45 tuổi), người được cơ quan công an mời lên lấy lời khai với tư cách là nhân chứng cho biết: “Tôi khẳng định rằng đúng là có chuyện Vân cùng một số người dẫn bé N. đi khỏi địa phương nhân lúc bà T. sơ hở. Tuy nhiên nói họ bắt cóc bé N. thì hơi quá!?”.

    Theo lời bà X. thì Vân là một người mẹ, khi nghe tin mẹ con sắp bị chia lìa nên mới nhắm mắt làm liều. Xét về mặt pháp luật, bà X. cho rằng hành động của Vân là sai. “Nếu sau khi thương lượng với gia đình chồng cũ mà vẫn không được đến thăm con thì Vân có thể nhờ cơ quan chức năng can thiệp, thậm chí có thể khởi kiện ra tòa. Nhưng xét về mặt tình cảm thì đây là việc làm hoàn toàn có lý. Một người mẹ mang nặng đẻ đau, biết con mình sắp phải ra nước ngoài sinh sống cùng với những người xa lạ, nguy cơ không bao giờ được nhìn mặt con là có thể xảy ra, ở hoàn cảnh đó, không ai có thể đành lòng buông xuôi. Là phụ nữ với nhau, tôi hiểu và rất cảm thông cho Vân”.

    Bà X. khẳng định: “Là nhân chứng nhưng tôi vẫn có quan điểm rõ ràng với cán bộ công an là phải xử lý có tình có lý, phải thông cảm cho hoàn cảnh của người mẹ”. Còn ông M., một người dân sống gần nơi xảy ra vụ việc cho biết: “Tuy không trực tiếp chứng kiến sự việc này, nhưng mấy ngày nay nghe bà con kể lại thì chúng tôi thấy chuyện đúng là hài hước, ai đời mẹ ruột đi bắt cóc con chỉ để muốn được chăm con. Nếu người mẹ chịu khó suy nghĩ trước khi hành động, thì có lẽ mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn”.

    Chỉ vì chuyện nuôi dưỡng một đứa trẻ mà người lớn giành giật nhau dẫn đến cảnh tù tội. Hơn ai hết, người bị ảnh hưởng nặng nề nhất lại chính là bé N..

    Theo một cán bộ dân phòng tại khu phố, cách đây khoảng hai tháng, gia đình chị T. có nhận bé N., con anh Tr. về sinh sống tại địa phương. Trước đây ngôi nhà kín cổng cao tường của chị T. chỉ có ba mẹ chị T. ở, còn bản thân chị T. đi nước ngoài nhiều năm mới về sinh sống tại địa phương. Chị T. từng làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

    Trung tá Nguyễn Mai Chức, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: “Hiện các đối tượng trong vụ án đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi. Riêng đối tượng Võ Lê T.P. (SN 1999, ngụ Bình Dương) khi phạm tội chưa đủ 16 tuổi, hành vi phạm tội ít nghiêm trọng nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng đối tượng Lê Minh Hiếu, bạn trai Vân được xác định là từng có một tiền án, nhưng về tội gì thì chúng tôi đang xác minh. Tại cơ quan điều tra, Vân cho rằng Vân không muốn chị T. nhận bé N. làm con nuôi và sang định cư tại Mỹ”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-me-tre-lieu-linh-dan-canh-bat-coc-con-gai-ruot-co-nen-thong-cam-a74227.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan