+Aa-
    Zalo

    Người nhà bị cáo náo loạn công đường vì cho rằng người chết khiến con họ… đi tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay vì cảm thấy day dứt, cần phải gửi lời xin lỗi thì sau khi kết thúc phiên tòa, người thân các bị cáo đã liên tục chửi bới, định xông vào đánh gia đình nạn nhân.

    Thay vì cảm thấy day dứt, cần phải gửi lời xin lỗi thì sau khi kết thúc phiên tòa, người thân các bị cáo đã liên tục chửi bới, định xông vào đánh gia đình nạn nhân vì cho rằng chính người bị hại đã khiến con, em họ phải đi tù. Lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp đã phải ngăn không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

    Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

    Các bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai

    Mới đây, TAND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Hà Quang Long (SN 1999, trú tại xã Minh Châu), Phạm Xuân Quỳnh (SN 1991, trú tại xã Hợp Thắng) và Nguyễn Văn Hoàng (SN 1995, trú tại xã Hợp Thắng) về tội Giết người; Hà Việt Anh (SN 2001, trú tại xã Minh Sơn), Tống Văn Nam (SN 1999, trú tại xã Dân Lực) về tội Cố ý gây thương tích và Trần Tuấn Anh (SN 1999, trú tại xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về tội Gây rối trật tự công cộng.

    Nạn nhân của các vụ án này là anh em Trịnh Văn D. (SN 1991, đã tử vong) và Trịnh Văn Đông (SN 1996, trú tại thôn 4, xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn). Theo cáo trạng, chiều 6/9/2018, các bị cáo Hoàng, Long, Quỳnh, Việt Anh, Tuấn Anh và Nam tổ chức ăn cơm uống rượu tại nhà Quỳnh ở thôn 8, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn.

    Sau khi ăn uống xong, cả nhóm rủ nhau tới quán bia Quang Tèo ở thôn 7, xã Hợp Thắng để tiếp tục uống. Tại đây, Quỳnh nhận được điện thoại của Lan "gấu” ở xã Dân Lực hẹn gặp nhau tại thị trấn Triệu Sơn để giải quyết mâu thuẫn. Quỳnh rủ Hoàng và Long đi cùng. Cả ba thống nhất về phòng trọ của Hoàng thuê tại phố Lê Lợi, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn để tập trung.

    Vào 21h cùng ngày, khi Hoàng, Quỳnh và Long đang đứng trước cửa phòng trọ Hoàng thuê để chuẩn bị đi gặp Lan “gấu” thì thấy nhóm anh D., Đông, Ngô Sỹ Tấn, Lê Hữu Xuân, Lê Văn Long đi trên 4 xe máy ngang qua. Thấy nhóm Hoàng, Quỳnh và Long đứng bên đường, anh D. ghé sát lại nói: “Bọn mày đi đâu? Thích đánh nhau à?" rồi phóng xe qua. Bực tức, Hoàng, Long, Quỳnh vào phòng trọ gọi Nam, Việt Anh, Tuấn Anh cầm hung khí để đuổi theo D..

    Sau khi có đồng bọn, Long lấy xe máy chở Quỳnh và Hoàng (mang theo 1 khẩu súng ngắn loại hơi gas bắn đạn bi), Nam điều khiển xe máy chở theo Việt Anh cầm kiếm, Tuấn Anh cầm theo tuýp sắt và gậy gỗ đuổi theo anh D.. Khi xe Long chở theo Quỳnh và Hoàng đuổi kịp xe anh D., 2 chiếc xe máy va chạm với nhau khiến tất cả ngã xuống đường. Quỳnh nói: “Thằng Hoàng lấy súng bắn chết hắn đi". Lập tức, Hoàng lấy súng ra chỉ vào người anh D. và nói: “Mày có tin tao bắn chết không?”. Bị Hoàng dùng súng dọa bắn, anh D. lao vào giằng co khẩu súng từ phía sau. Thấy vậy, Quỳnh và Long cũng lao vào hỗ trợ Hoàng đánh anh D.. Long dùng dao bấm mang theo tấn công anh D., Quỳnh dùng tay đấm D..

    Thấy anh trai bị đánh, Đông lao vào can ngăn. Thấy đánh nhau, Nam chủ động dừng xe cho Việt Anh và Tuấn Anh cầm gậy gỗ và tuýp sắt đuổi đánh Đông. Khi Tuấn Anh dừng lại, Việt Anh tiếp tục đuổi theo chém anh Đông 2 nhát. Sau khi gây án, các bị cáo nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Anh D. được em trai và mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng đã tử vong trên đường tới bệnh viện. Kết quả giám định, anh Trịnh Văn Đông bị thương tích 10%.

    Tại phiên tòa, các bị cáo Long, Quỳnh, Hoàng, Nam đã bất ngờ phủ nhận phần lớn lời khai của mình trong quá trình điều tra (có tại các bút lục của hồ sơ đã được các bị cáo ký nhận) và đồng loạt tố điều tra viên được phân công điều tra vụ án ép cung, bức cung và dùng nhục hình.

    Trước tình hình đó, HĐXX, vị đại diện VKS đã yêu cầu các bị cáo cung cấp chứng cứ để tòa xem xét, vì nếu lời tố cáo của các bị cáo là đúng sự thật thì đây là việc rất nghiêm trọng. HĐXX cũng giải thích cho các bị cáo biết, nếu vì “chạy” tội cho mình, trốn tránh hình phạt của pháp luật mà vu khống điều tra viên thì có thể sẽ phải chịu trách nhiệm thêm về tội Vu khống. Tuy nhiên, các bị cáo đều không đưa ra được bất kỳ chứng cứ gì để chứng minh lời tố cáo của mình.

    Ông Trương Quốc Văn – Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho hay, theo hồ sơ vụ án, thời điểm lấy lời khai các bị cáo sau khi bị bắt có sự chứng kiến của người làm chứng. Trong quá trình lấy lời khai cơ quan điều tra đều có ghi âm, ghi hình theo quy định. Nhiều bị cáo có luật sư bào chữa, một số buổi lấy lời khai có sự chứng kiến của các luật sư và các bên có ký vào văn bản. Nhưng trong hồ sơ cũng như suốt quá trình điều tra, truy tố, các bị cáo không hề tố cáo điều tra viên ép cung, dùng nhục hình. Khi tòa được mở thì các bị cáo lại phủ nhận lời khai, tố điều tra viên, nhưng không đưa ra được chứng cứ chứng minh nên không có cơ sở để xem xét.

    Ngoài ra, đại diện VKS nêu quan điểm, việc VKS truy tố các bị cáo về các tội danh trên là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Việc các bị cáo bất ngờ phủ nhận lời khai, tố điều tra viên là nhằm chạy tội, thể hiện sự ngoan cố, coi thường pháp luật nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là “thành khẩn khai báo”.

    Người thân các bị cáo chửi bới gia đình nạn nhân

    Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Hà Quang Long 17 năm tù, Phạm Xuân Quỳnh 13 năm tù; Nguyễn Văn Hoàng 13 năm về tội Giết người. Bị cáo Hà Việt Anh 13 tháng tù giam, Tống Văn Nam 18 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích. Bị cáo Trần Tuấn Anh 24 tháng tù giam về tộ Gây rối trật tự công cộng. Về trách nhiệm dân sự, Long Hoàng và Quỳnh buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 231 triệu đồng; Nam, Việt Anh và Tuấn Anh phải bồi thường hơn 39 triệu đồng.

    Sau khi kết thúc phiên tòa, một số người thân của các bị cáo tập trung trước cửa phòng xử án để gây hấn, chửi bới, lăng mạ. Thậm chí họ còn định xông vào đánh mẹ và chị gái của các nạn nhân. Họ cho rằng, do nạn nhân D. thách thức nên mới xảy ra vụ án mạng và con, em họ mới phải đi tù.

    Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải vãn hồi trật tự, ngăn không cho hậu quả đáng tiếc xảy ra. Bà Hạnh – Mẹ nạn nhân D. và Đông nghẹn ngào nói: “Chỉ vì một lời nói mà chúng đã tàn ác sát hại con tôi. Tại tòa, chúng vẫn ngoan cố phủ nhận lời khai, không nhận tội, lại vu khống cho công an ép cung là thể hiện sự côn đồ và coi thường pháp luật. Gia đình, người thân của chúng không nói được lời xin lỗi, còn chửi bới, định đánh tôi và con gái là việc trái luân thường đạo lý. Đúng ra, chúng tôi mới là người phải bức xúc, chửi bới vì đã mất đi 1 đứa con trai vì mấy tên côn đồ”.

    Tất cả các bị cáo đều có tuổi đời rất trẻ và không có công ăn việc làm ổn định, nhưng lại hay tụ tập ăn nhậu với nhau. Bị cáo Hà Quang Long mới cưới vợ hơn một năm nay, thời điểm bị cáo bị bắt vì gây ra cái chết cho anh D. thì vợ đang mang bầu. Chị Lê Thị Th. (SN 2000, vợ bị cáo Long) phải gửi đứa con mới gần 7 tháng tuổi ở nhà cho người thân để tới tham dự phiên tòa xét xử chồng mình. Ngồi lẫn giữa nhóm người nhà của các bị cáo, mắt chị này đỏ hoe vì khóc.

    Xuân Chinh

    Bài đăng trên báo in Đời sống & Pháp luật số 93

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-nha-bi-cao-nao-loan-cong-duong-vi-cho-rang-nguoi-chet-khien-con-ho-di-tu-a279755.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan