Người phụ nữ 28 tuổi bị ung thư dạ dày, bác sĩ biết có thói quen này liền lắc đầu ngán ngẩm


Thứ 5, 22/07/2021 | 08:50


Cùng sự kiện

Nhiều người vẫn duy trì thói quen giống người phụ nữ này mà không biết chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc hoặc ung thư.

Theo thông tin được chia sẻ, sự việc xảy đến với Tiểu Lan (28 tuổi, tới từ Thượng Hải, Trung Quốc). Vợ chồng Tiểu Lan đều xuất thân từ nông thôn, lên thành phố lập nghiệp. Năm ngoái, hai vợ chồng cô vừa mua nhà. Tuy nhiên, tiền mua nhà và cả tiền mua xe cũng đều đi vay ngân hàng. Tiểu Lan và chồng quyết định tiết kiệm mọi mặt để sớm ngày trả hết nợ.

Thời gian gần đây. Tiểu Lan thường không muốn ăn uống, hay bị đau bụng. Cô cho rằng vì thời tiết nắng nóng, bản thân lại ăn uống nhiều đồ lạnh nên mới bị đau bụng, chỉ cần nghỉ ngơi sẽ khỏi.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người phụ nữ 28 tuổi bị ung thư dạ dày, bác sĩ biết có thói quen này liền lắc đầu ngán ngẩm
Người phụ nữ 28 tuổi khóc nấc lên khi nghe bác sĩ chẩn đoán bị ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

Đến một ngày, Tiểu Lan bị đau bụng dữ dội hơn, ngoài ra còn nôn ói và tiêu chảy. Người chồng thấy mặt vợ tái nhợt, cả người đầy mồ hôi liền vội vàng đưa cô tới Bệnh viện nhân dân số 1 thành phố Thượng Hải thăm khám.

Tại đây, Tiểu Lan được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư dạ dày nguyên phát. Vừa nghe chẩn đoán của bác sĩ, Tiểu Lan khóc nấc lên: "Nợ còn chưa trả hết, tại sao lại mắc bệnh ung thư dạ dày". Bác sĩ thấy vậy liền an ủi, cho biết cô phát hiện bệnh kịp thời, hiện chỉ cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ sau đó đã hỏi kỹ về thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt của Tiểu Lan để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Tiểu Lan lúc này kể cô thường không vứt đồ ăn thừa để tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Cô thậm chí còn mang đồ ăn còn thừa ngoài nhà hàng về nhà, cất trong tủ lạnh để hôm sau ăn tiếp. Đồ ăn có lúc cất trong tủ lạnh tới 4, 5 ngày nhưng Tiểu Lan vẫn tiếp tục ăn. Nước ép hoa quả không uống hết, Tiểu Lan cũng để vào tủ lạnh.

Nghe xong lời Tiểu Lan nói, bác sĩ bảo: “Có những thói quen trên, chẳng trách bị ung thư dạ dày”. Tiểu Lan nghe vậy vô cùng ngạc nhiên, không hiểu tại sao để đồ ăn trong tủ lạnh lại vẫn có thể bị ung thư dạ dày.

Bác sĩ giải thích, nhiều người đánh giá quá cao chức năng bảo quản của tủ lạnh, đặc biệt là người cao tuổi quen tiết kiệm, rất hay để trực tiếp đồ ăn và hoa quả vào tủ lạnh, thậm chí không cần dùng màng bọc thực phẩm. Những đồ ăn như vậy sẽ trở thành nơi sinh sản của vi sinh vật và vi khuẩn. Vi khuẩn phát triển quá mức sẽ khiến đồ ăn hư hỏng, mất chất dinh dưỡng, gây hại cho sức khỏe.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người phụ nữ 28 tuổi bị ung thư dạ dày, bác sĩ biết có thói quen này liền lắc đầu ngán ngẩm (Hình 2).
Theo bác sĩ, nhiều người đã đánh giá quá cao chức năng bảo quản của tủ lạnh. Ảnh minh họa

Nhân trường hợp của Tiểu Lan, bác sĩ cảnh báo nên vứt bỏ 2 loại thực phẩm này nếu đã bảo quản trong tủ lạnh quá lâu ngày:

Thực phẩm tự sản xuất không được đóng gói cẩn thận

Các món như bánh mì, bánh ngô tự sản xuất có độ ẩm ương đối cao, là sản phẩm ướt, dễ bị mốc, sinh ra nhiều chất gây ung thư như aflatoxin nếu bảo quản lâu trong tủ lạnh. Aflatoxin gây độc cho gan nặng, có thể gây ung thư gan trong trường hợp nặng.

Mọi người nên chú ý đến cách bảo quản thực phẩm. Thực phẩm sau khi nguội nên được gói kín bằng màng bọc thực phẩm. Lưu ý, phải để không khí thoát hết ra bên ngoài, để thực phẩm ở trạng thái chân không là tốt nhất.

Thức ăn thừa

Đa số mọi người đều có thói quen cất thức ăn thừa vào tủ lạnh để bữa sau ăn tiếp nhưng không biết thói quen này rất có hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến ngộ độc, ung thư. Thực phẩm tốt nhất nên ăn trong một bữa, hạn chế tối đa tác hại của vi sinh vật có hại.

Ngoài hai loại thực phẩm trên, bạn nên bỏ những thói quen ăn uống và sinh hoạt sau để giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày:

- Thường xuyên ăn đồ cay nóng

- Hay ăn đồ muối chua

- Ăn nhiều đồ ăn nướng, đồ chế biến sẵn

- Ăn quá nhiều vào bữa tối

- Thường xuyên ăn đêm

- Thường xuyên thức khuya

- Hút thuốc, lười vận động.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-28-tuoi-bi-ung-thu-da-day-bac-si-biet-co-thoi-quen-nay-lien-lac-dau-ngan-ngam-a507714.html