+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ 49 tuổi bị áp xe viêm, chảy mủ sau khi tiêm tan mỡ bụng

    (ĐS&PL) - Nữ bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM thăm khám trong tình trạng vùng bụng, hông đùi xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ.

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, ngày 23/12, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết khoa Thẩm mỹ da vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 49 tuổi ở quận Tân Bình (TP.HCM) bị áp xe sau tiêm tan mỡ 2 tháng.

    Người bệnh đến viện trong tình trạng vùng bụng, hông, đùi xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ. Trước đó 2 tháng, bệnh nhân có xem quảng cáo trên Facebook và đến cơ sở thẩm mỹ ở quận 10 để tiêm tan mỡ bụng.

    Bệnh nhân kể: “Thấy thẩm mỹ viện này quảng cáo dáng chuẩn ngay tức thì chỉ sau 1 liệu trình siêu hủy mỡ nên tôi liên hệ và tìm đến. Tại đây, tôi được nhân viên tư vấn liệu trình tiêm tan mỡ thực hiện nhanh chỉ trong vòng 45 phút, không đau.

    Theo đó, chỉ cần bôi tê xong nằm yên, bác sĩ tiêm tinh chất hủy mỡ, sau 5-7 ngày mỡ sẽ được đào thải qua hệ bài tiết và tôi sẽ lấy lại được vóc dáng thon gọn. Chi phí cho một liệu trình này khoảng hơn 10 triệu đồng”.

    Sau khi tiêm 1 tuần, vùng bụng, hông, đùi của bệnh nhân nổi nhiều nốt đỏ, sưng, cứng. Theo hướng dẫn của nhân viên thẩm mỹ viện, người bệnh đến nhà thuốc mua kháng sinh để uống nhưng tình trạng không cải thiện.

    Vì vậy, bệnh nhân quay lại cơ sở thực hiện, sau đó được cơ sở này giới thiệu qua một phòng khám để chích thuốc rạch các nốt viêm rút mủ nhưng các ổ mủ xuất hiện dày đặc hơn, sưng, mưng mủ gây đau nhức... Người bệnh quay lại cơ sở thẩm mỹ một lần nữa nhưng cơ sở này đã đóng cửa, không liên lạc được.

    nguoi phu nu 49 tuoi bi ap xe viem chay mu sau khi tiem tan mo bung
    Người phụ nữ đến viện trong tình trạng vùng bụng, hông, đùi xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ. Ảnh: Người Lao Động

    Báo Người Lao Động dẫn lời bác sĩ CKII Phạm Thị Thanh Giang – khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho hay, bệnh nhân bị áp xe sau tiêm tan mỡ. Có 3 nguyên nhân có thể gây xuất hiện các nốt viêm sau tiêm tan mỡ.

    Thứ nhất là thuốc tiêm tan mỡ không rõ nguồn gốc. Hiện nay, không có loại thuốc tiêm tan mỡ nào được bộ Y tế cấp phép sử dụng, do đó thuốc mà cơ sở thẩm mỹ tiêm cho bệnh nhân là hàng trôi nổi, không an toàn. Bên cạnh đó, cơ sở spa có thể pha thêm các thành phần khác gây hoại tử da hay thần kinh, cơ, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

    Thứ hai là kỹ thuật tiêm sai. Một số nước như Mỹ cho phép sử dụng thuốc tiêm tan mỡ nhấn mạnh rằng kỹ thuật tiêm vô cùng quan trọng. Trong tất cả các vị trí, độ sâu của kim phải giữ ổn định vì sự thay đổi hoàn toàn có thể gây ra hoại tử các mô xung quanh như thần kinh, mạch máu và da.

    Thứ ba là không đảm bảo vô trùng trong kỹ thuật tiêm. Tại các cơ sở spa, các nhân viên không được đào tạo y tế nên kỹ thuật thực hiện thường không đảm bảo vô khuẩn.

    Tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bệnh nhân được điều trị bằng các thuốc kháng sinh, kháng viêm liều cao. Sau hơn 1 tuần, các vết loét khô, các nốt viêm giảm sưng. Tuy nhiên, bác sĩ Giang lưu ý việc điều trị tai biến tiêm tan mỡ là điều trị khó, người bệnh được theo dõi lâu dài và điều trị tích cực. Một số bệnh nhân sau điều trị ổn vẫn có thể tái phát, hậu quả để lại là di chứng sẹo xấu.

    Theo bác sĩ Giang, phương pháp giảm mỡ hiệu quả và an toàn nhất vẫn là thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục. Ngoài ra, bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn để có thể giảm mỡ an toàn, hiệu quả. Việc tiêm tan mỡ ở spa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là để lại sẹo xấu vĩnh viễn nếu tai biến xảy ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-49-tuoi-bi-ap-xe-viem-chay-mu-sau-khi-tiem-tan-mo-bung-a561337.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan