+Aa-
    Zalo

    3 người trong một gia đình nhập viện vì đốt than sưởi ấm: Bác sĩ cảnh báo nguy hiểm

    (ĐS&PL) - Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, thở nhanh, huyết áp cao.

    VietNamNet đưa tin, khoảng 7h ngày 22/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa tiếp nhận 3 người trong một gia đình nhập viện cấp cứu do ngộ độc khí CO, gồm anh N.Đ.P (SN 1988, trú tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), chị N.T.B (SN 1988) và con trai N.Đ.T (1 tháng tuổi).

    Theo lời kể của người thân, chị B. vừa sinh con trai được 1 tháng, do trời trở rét nên gia đình thường đốt than củi trong phòng ngủ để sưởi ấm. Sáng ngày 22/12, người thân không thấy anh P. dậy đưa 2 đứa con đầu đi học nên sang nhà gọi nhưng không được. Mọi người phá cửa vào thì phát hiện cả 3 người đều bất tỉnh. Các nạn nhân nhanh chóng được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, thở nhanh, huyết áp cao.

    Một cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, 3 nạn nhân ngộ độc khí CO do đốt than trong phòng ngủ. Thời điểm nhập viện, các nạn nhân khó thở, hiện vợ chồng đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải thở oxy. Trong khi đó, bé trai 1 tháng tuổi suy hô hấp phải đặt nội khí quản, thở máy và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

    3 nguoi trong mot gia dinh nhap vien vi dot than suoi am bac si canh bao nguy hiem
    3 người trong một gia đình ngộ độc khí CO do đốt than trong phòng ngủ. Ảnh minh họa

    Dù đã có nhiều khuyến cáo nhưng hầu như mùa đông năm nào cũng có nhiều trường hợp ngạt khí vì sưởi ấm bằng than.

    Theo Trung tá Trần Hoài Nam – Trưởng Công an xã Cẩm Bình, thời gian qua, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuyệt đối không được đốt các nhiên liệu than, củi trong phòng kín, không gian chật hẹp để sưởi ấm. Tuy nhiên, do thời tiết lạnh, nhiều gia đình vẫn chủ quan và không thực hiện như khuyến cáo.

    Báo Giao Thông dẫn lời TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, không nên đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas vì khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, còn khí CO độc hại sẽ ngày càng tăng.

    Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết "êm dịu".

    Đáng chú ý, khí CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện, khi hít phải sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và "cướp" mất oxy trong máu, khiến nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Nếu hít phải lượng lớn khí CO thì có thể bất tỉnh, tử vong rất nhanh, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính.

    40% số người bị ngạt khí CO gặp các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người. Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, để tránh hệ lụy đáng tiếc, mọi người tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nguoi-trong-mot-gia-dinh-nhap-vien-vi-dot-than-suoi-am-bac-si-canh-bao-nguy-hiem-a561326.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan