+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ bị tắc ruột sau khi ăn quả hồng giòn: Những ai tuyệt đối không nên ăn hồng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi nội soi, các bác sĩ bất ngờ phát hiện khối bã thức ăn lớn, kích thước 3x5 cm nằm trong dạ dày của bệnh nhân.

    Nhập viện cấp cứu vì ăn hồng giòn

    Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc Nghệ An, cơ sở y tế này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ tên N.T.H.D. (57 tuổi, trú tại Nghệ An) trong tình trạng đau tức vùng thượng vị, cảm giác đầy và nóng bụng, theo Tri thức trực tuyến.

    Qua tìm hiểu, trước đó, bệnh nhân đã mua 1kg hồng giòn về nhà ăn. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày. Lúc này, các bác sĩ bất ngờ phát hiện khối bã thức ăn lớn, kích thước 3x5 cm nằm trong dạ dày của bệnh nhân. Khối bã thức ăn này tạo thành khối màu trắng ngà, cứng chắc, gây viêm xuất huyết niêm mạc dạ dày.

    hong gion
    Ảnh minh họa.

    Chia sẻ với VnEpress, BS Vương Khả Vinh - Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc cho biết các bác sĩ nội soi đã cắt khối bã thành nhiều miếng nhỏ, sau đó đưa ra ngoài thông qua đường miệng. Sau hơn một giờ, toàn bộ khối bã mới được lấy ra ngoài. Bệnh nhân hồi phục sức khỏe, ăn uống bình thường.

    Bác sĩ cho biết ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ axit clohidric cao. Trong khi đó hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa gây kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Chưa kể, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tắc ruột do bã thức ăn.

    hong gion 2
    Khối bã rắn chắc trong dạ dày bệnh nhân. Ảnh: VnEpress.

    Quả hồng chứa nhiều tanin và pectin, nhất là hồng ngâm, ăn trong khi đói, các chất này sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày. Khối kết tụ này không xuống được ruột non thông qua môn vị sẽ ở lại trong dạ dày và hình thành cục dị vật dạng bã thức ăn làm tắc ruột.

    Bác sĩ khuyến cáo sau khi ăn quả hồng xuất hiện các triệu chứng đau quặn bụng, đau âm ỉ nhiều ngày kèm nôn mửa, nôn ra máu, cần đến bệnh viện để thăm khám và can thiệp kịp thời.

    Ai không nên ăn hồng giòn?

    Theo Dược sĩ dinh dưỡng Lê Kim Phụng - Nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết, những người đang có vấn đề về dạ dày, gan, thận, mắc bệnh trĩ ăn hồng giòn dẫn đến tình trạng bệnh nặng thêm. Ngoài ra, tanin còn gây cản trở sự hấp thụ của chất sắt từ các loại rau trong các bữa ăn. Phụ nữ có thai và đang cho con bú cũng nên hạn chế ăn hồng giòn.

    Những người khi đang uống thuốc chữa bệnh không nên ăn các loại trái cây nhiều tanin vì sẽ giảm hiệu quả của thuốc. Để ngăn chặn sự tương tác này, mọi người không nên ăn chung hoặc ăn ngay sau khi uống thuốc, đặc biệt thuốc có chứa sắt. Tanin sẽ kết hợp với sắt tạo thành kết tủa gây cản trở sự hấp thu sắt trong thức ăn, không tốt cho người thiếu máu. Ngoài ra, người già và trẻ nhỏ cũng nên hạn chế ăn hồng giòn, chỉ nên ăn hai miếng nhỏ và phải nhai kỹ hoặc chọn trái hồng đã chín mềm hay sấy khô.

    Những người khi đang uống thuốc chữa bệnh không nên ăn các loại trái cây nhiều tanin vì sẽ giảm hiệu quả của thuốc. Để ngăn chặn sự tương tác này, mọi người không nên ăn chung hoặc ăn ngay sau khi uống thuốc, đặc biệt thuốc có chứa sắt. Tanin sẽ kết hợp với sắt tạo thành kết tủa gây cản trở sự hấp thu sắt trong thức ăn, không tốt cho người thiếu máu. 

    Ngoài ra, người già và trẻ nhỏ cũng nên hạn chế ăn hồng giòn, chỉ nên ăn hai miếng nhỏ và phải nhai kỹ hoặc chọn trái hồng đã chín mềm hay sấy khô.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-bi-tac-ruot-sau-khi-an-qua-hong-gion-nhung-ai-tuyet-doi-khong-nen-an-hong-a557537.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan