+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ đau bụng đến nhập viện chỉ vì ăn món ăn quen thuộc ngày Tết

    (ĐS&PL) - Sau một tuần ăn măng khô liên tục, người phụ nữ phải nhập viện vì quá đau bụng. Bác sĩ lưu ý cách ăn đúng cách.

    Măng khô là món ăn được nhiều người yêu thích bởi nó không gây béo. Tuy nhiên, vào cuối năm 2023, một người phụ nữ ở Hà Nam, Trung Quốc phải nhập viện chỉ vì loại thực phẩm này.

    Bà Hồ được đưa đến khoa cấp cứu của bệnh viện địa phương vì đau bụng dữ dội. Trước đó, bà mua 1 túi măng khô lớn và ngày nào bà cũng nấu các món từ loại măng này. Chỉ trong một tuần, bà đã ăn hết túi măng khô.

    Một hôm bà Hồ thấy đau bụng, cho rằng chỉ là chuyện bình thường do ăn uống nên bà không để tâm. Qua hai ngày, cơn đau dữ dội hơn, tới mức nôn mửa nhưng không đỡ. Bà bắt đầu sốt và lăn lội trên sàn nhà vì đau. Người nhà nhanh chóng đưa bà vào khoa cấp cứu của Bệnh viện số 1 thành phố.

    nguoi phu nu dau bung den nhap vien chi vi an mon an nay lien tuc mot tuan 2
    Người phụ nữ đau bụng đến nhập viện chỉ vì ăn món ăn này liên tục một tuần.

    Theo ông Duẫn Quang, phó khoa phẫu thuật tiêu hóa của bệnh viện, sau khi chụp CT vùng bụng cho bệnh nhân, họ đã tìm ra nguyên nhân - bà bị tắc ruột do lượng lớn măng ùn ứ gây ra.

    Các bác sĩ phẫu thuật lấy ra lượng lớn măng khô. Không can thiệp kịp thời khối bã thức ăn trên sẽ gây bục ruột.

    Từ trường hợp của bà Hồ, bác sĩ Duẫn Quang cho biết, do hệ tiêu hóa của người già kém nên ăn măng khô và những đồ ăn có độ xơ, bã cao sẽ rất khó tiêu hóa và bị tắc ruột. Chất xơ thô nếu không nhai kỹ có thể gây tổn thương đường tiêu hóa, làm tổn thương thành trong của dạ dày và thực quản, gây loét, thậm chí gây thủng đường tiêu hóa nếu lâu ngày không tiêu hóa được.

    Người già nên hạn chế ăn những loại đồ ăn có độ xơ bã cao, khi ăn phải nhai kỹ. Trường hợp thấy đau bụng bất thường cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

    Bác sĩ cũng khuyên lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi, đó là thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ... Đối với các loại thực phẩm như măng khô nên ăn những chỗ mềm, bỏ những chỗ quá già, xơ. Khi ăn măng khô cần nhai chậm, nhai kỹ và không nên ăn món này nhiều ngày liên tục.

    Những người nên hạn chế dùng măng khô

    Người đau dạ dày

    Măng có chứa một hàm lượng acid cyanhydric (khoảng 230 mg trong một kg măng củ) là chất độc hại cho dạ dày.

    Người bệnh đau dạ dày cần kiêng cữ khá nhiều trong việc ăn uống để không khiến bệnh tái phát sau khi đã chữa trị, vì thế măng khô chính là món ăn cần tránh xa.

    Người mới ốm dậy

    Người mới ốm dậy, sức đề kháng vẫn còn yếu nên khả năng chống độc vẫn chưa tốt. Do đó người mới khỏi bệnh không nên ăn măng vì măng chứa một lượng glucoxit nhất định. Bình thường glucoxit không mấy gây hại cho cơ thể nhưng khi cơ thể không được khỏe, glucoxit phân hủy với men tiêu hóa và chất chua trong dạ dày dễ dẫn đến tình trạng nôn mửa.

    Người bị bệnh gút

    Những người bị bệnh gút luôn phải cẩn trọng với chế độ ăn vì có thể làm tăng lượng acid uric trong máu, làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như: măng tre, măng trúc, măng tây sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể, vì thế bệnh nhân gút cần tránh.

    Người bị bệnh thận

    Bệnh thận đôi khi là do vi khuẩn streptocoques gây nên. Nhưng thông thường là do những bệnh ảnh hưởng đến thành mạch máu làm tổn hại đến thận, như bệnh cao huyết áp và bệnh đái tháo đường. Khi bị bệnh thận, chế độ ăn uống cần được chú ý đặc biệt. Măng tây, măng tre là thực phẩm giàu canxi không có lợi cho bệnh thận mãn tính và suy thận.

    nguoi phu nu dau bung den nhap vien chi vi an mon an nay lien tuc mot tuan 3
    Người phụ nữ đau bụng đến nhập viện chỉ vì ăn món ăn này liên tục một tuần.

    Cách nhận biết măng khô kém chất lượng

    Thông thường, măng được phơi nắng liên tục trong vài ngày để khô tự nhiên. Tuy nhiên, hiện có nhiều cơ sở sản xuất vì không muốn mất thời gian, hạn chế măng bị mốc và tạo màu vàng đẹp nên đã dùng lưu huỳnh sấy khô, đánh lừa cảm giác người tiêu dùng.

    Nếu vượt quá ngưỡng, lưu huỳnh trong măng khô có thể gây tổn hại sức khỏe chúng ta. Theo tổ chức WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm.

    Những loại măng khô có màu vàng sáng, đẹp mắt thì thường đã có tẩm lưu huỳnh để tạo màu sắc bắt mắt cho người mua.

    Bên cạnh đó, khi ngửi thấy măng có lạ thì tức là măng kém chất lượng, không ngon.

    Bạn nên nhìn kĩ bề mặt của măng khô, nếu thấy có các vết lốm đốm, măng dễ bị gãy thì có thể do măng để lâu ngày bị mốc, sẽ không đảm bảo an toàn sức khỏe khi ăn nhé.

    Cách chọn mua măng khô thơm ngon, an toàn

    Về màu sắc

    Khi chọn măng khô hãy chú ý đến màu sắc của măng, măng khô ngon sẽ có màu vàng nhạt, xen kẽ màu hổ phách và có độ bóng nhẹ.

    Nên chọn măng có màu tương đối đồng đều nhau, ít xơ.

    Về hình dáng

    Chọn loại măng lưỡi lợn (có hình dáng như chiếc lưỡi lợn), có kích thước vừa phải, đốt ngắn, khi ăn sẽ non mềm, lại giúp bạn tiết kiệm thời gian khi ninh nấu.

    Ngoài ra, bạn có thể ưu tiên chọn mua phần ngọn của măng, vì khi nấu măng sẽ có độ ngon ngon và mềm hơn so với phần thân măng.

    nguoi phu nu dau bung den nhap vien chi vi an mon an nay lien tuc mot tuan 1
    Người phụ nữ đau bụng đến nhập viện chỉ vì ăn món ăn này liên tục một tuần.

    Về mùi hương

    Khi để gần sẽ ngửi thấy mùi ngai ngái, thơm nhẹ đặc trưng của măng. Không nên chọn mua các loại măng có mùi hơi khét hoặc có mùi lạ, vì loại này thường sấy khô bằng lưu huỳnh chứ không phải phơi khô tự nhiên.

    Tránh mua măng khô có xuất hiện các vết mốc, các đốm đen xám, sờ vào thấy còn ẩm, mềm dai, để gần sẽ ngửi được mùi hắc khó chịu.

    Về bao bì và nguồn gốc

    Hiện nay, măng khô được bán tràn lan trên thị trường nên để đảm bảo an toàn thì bạn nên mua măng khô có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng.

    Đừng mua những sản phẩm có giá quá rẻ và không rõ nguồn gốc.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-dau-bung-den-nhap-vien-chi-vi-an-mon-an-quen-thuoc-ngaytet-a612114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan