+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ đầu tiên bước vào khoảng không vũ trụ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cách đây tròn 30 năm, tháng 7/1984, nữ phi hành gia Liên Xô Svetlana Savitskaya chính là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đã bước vào khoảng không vũ trụ.

    (ĐSPL) - Cách đây tròn 30 năm, tháng 7/1984, nữ phi hành gia Liên Xô Svetlana Savitskaya chính là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đã bước vào khoảng không vũ trụ.
    Người phụ nữ đầu tiên bước vào khoảng không vũ trụ

    Svetlana Savitskaya: Người phụ nữ đầu tiên bước vào khoảng không vũ trụ

    Svetlana Yevgenyevna Savitskaya sinh ngày 8/8/1948 tại Mátxcơva, Liên bang Nga. Bà là người phụ nữ thứ hai trên thế giới bay vào vũ trụ, 19 năm sau Valentina Tereshkova.
    Mơ ước được bay vào vũ trụ đến với Svetlana Savitskaya từ khi còn nhỏ. Vì thế mà cô gái trẻ Svetlana đã theo đuổi môn thể thao hàng không. Gần 10 năm, Svetlana là thành viên đội tuyển lái máy bay thể thao của Liên Xô. Năm 1970, Svetlana đoạt chức vô địch thế giới lái máy bay thể thao, từng lập 3 kỷ lục thế giới về nhảy dù theo nhóm, 18 kỷ lục hàng không trên máy bay phản lực. Tốt nghiệp Học viện Hàng không Mátxcơva, Svetlana trở thành phi công hướng dẫn và sau đó là phi công thử nghiệm. Nữ phi công đã tham gia thử nghiệm các máy bay MiG-21, MiG-25, Su-7, Il-28. Năm 1980, Svetlana Savitskaya được điều về đội phi công vũ trụ.
    Người phụ nữ đầu tiên bước vào khoảng không vũ trụ

    Các phi hành gia bay trên con tàu vũ trụ Soyuz T-12: Vladimir Djanibekov, Svetlana Savitskaya và Igor Volk.

    Ngày 17/7/1984, con tàu vũ trụ Soyuz T-12 khởi hành từ sân bay Baikonur cùng phi hành đoàn gồm Vladimir Djanibekov, Svetlana Savitskaya và Igor Volk. Soyuz T-12 bay lên trạm không gian Salyut-7 nơi có ba đồng nghiệp đang làm việc. Đơn vị vũ trụ này - trong đó có Svetlana Savitskaya - được giao nhiệm vụ thực hiện loạt nghiên cứu y tế.
    Cùng với Vladimir Djanibekov, chỉ huy phi hành đoàn, nữ phi hành gia Svetlana Savitskaya đã thực hiện chuyến đi lịch sử vào khoảng không vũ trụ . Đây là thử nghiệm quan trọng của chuyến bay. Svetlana Savitskaya đã hoàn thành xuất sắc tất cả những nhiệm vụ được giao.
    Việc Svetlana Savitskaya rời tàu vũ trụ bước vào khoảng không là một sự kiện lịch sử trong công cuộc nghiên cứu không gian của con người từ Trái đất.
    Nữ phi hành gia Svetlana Savitskaya kể lại răng đề xuất của chính bà đã đóng góp tích cực cho sự thành công của sự kiện này. Bà Svetlana suy nghĩ đến thử thách mới sau chuyến bay đầu tiên lên quỹ đạo năm 1982 với vai trò một nhà nghiên cứu.
    Nữ phi hành gia Savitskaya cho biết: “Tôi trông thấy bộ áo giáp vũ trụ, khoang ngăn cách của con tàu và tôi tin rằng, đó là điều có thể thực hiện. Trước thực tế người Mỹ bắt đầu bay trên các tàu con thoi và dự định sau một năm rưỡi sẽ bổ sung thành viên nữ trong phi hành đoàn, tôi nghĩ họ sẽ không bỏ ý định giành giật những thành tựu còn bị bỏ ngỏ và cố gắng đưa nữ phi hành gia đầu tiên ra ngoài khoảng không vũ trụ”. Suy nghĩ này được Svetlana Savitskaya trình bày với ban lãnh đạo và một thời gian sau bà nhận nhiệm vụ chuẩn bị cho chuyến bay.
    Người phụ nữ đầu tiên bước vào khoảng không vũ trụ
    Đội bay lái con tàu vũ trụ Soyuz T-7 bay lên Trạm không gian Salyut-7, trong đó có nữ phi hành gia Svetlana Savitskaya
    Có một giai thoại mà cho đến nay người ta vẫn còn nhắc đến. Đó là Svetlana Savitskaya còn được giao nhiệm vụ gì nữa, khi là người phụ nữ đầu tiên sống chung với cánh đàn ông trên vũ trụ.
    Về phi vụ này, tạp chí Spiegel số ra ngày 27/9/1982 viết: “Sex là lý do duy nhất để nữ phi hành gia Svetlana Savitskaya bay lên vũ trụ cùng với hai đồng nghiệp nam. Người Nga muốn nghiên cứu một em bé được thụ tinh trong vũ trụ phát triển thế nào”.
    Thế nhưng chỉ huy trưởng Trạm không gian Salyut 7 khi đó là  Berezovoy lại cho rằng việc phụ nữ đặt chân lên con tàu này có thể mang lại nhiều tai họa. Trong một bức thư gửi cho vợ, ông Berezovoy phàn nàn rằng sự hiện diện của Svetlana Savitskaya đã khiến cho cuộc sống trên trạm trở nên phức tạp. Đó là chưa kể Svetlana Savitskaya luôn cãi nhau “như chó với mèo” với nam đồng nghiệp Serebrov.Chính vì vậy, không thể có chuyện cặp đôi này làm tình với nhau trong Trạm vũ trụ Salyut.
    Người phụ nữ đầu tiên bước vào khoảng không vũ trụ

    Trạm không gian Salyut 7

    Khi trở về Trái Đất, Savitskaya được chỉ định làm  chỉ huy một phi hành đoàn gồm toàn nữ phi hành gia sẽ bay trên tàu vũ trụ Soyuz tới trạm không gian Salyut 7 để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, nhưng chuyến bay sau đó đã bị hủy bỏ.
    Hiện nay, nữ phi hành gia Svetlana Savitskaya, người 2 lần nhận danh hiệu Anh hùng Liên Xô, vẫn tích cực tham gia nhiều hoạt động chính trị và xã hội.
    Hiện nay, Svetlana Savitskaya là nghị sĩ trong Đuma Quốc gia Nga. Bà làm việc trong Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia và  hiện là  Phó Chủ tịch Hiệp hội các anh hùng Liên Xô.
    Tên họ của bà sẽ không chỉ khắc sâu trong lịch sử thám hiểm không gian vũ trụ với tư cách người phụ nữ đầu tiên trên Trái đất bước ra ngoài khoảng không vũ trụ. Trong dải thiên hà, hiện có hai tiểu hành tinh mang tên Svetlana Savitskaya.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-dau-tien-buoc-vao-khoang-khong-vu-tru-a43882.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khám phá mới ngoạn mục về vũ trụ

    Khám phá mới ngoạn mục về vũ trụ

    Các nhà khoa học nói rằng, họ đã có bằng chứng mới đặc biệt ủng hộ lý thuyết Vụ nổ lớn Big Bang về nguồn gốc của vũ trụ. Nếu kết quả nghiên cứu của nhóm BICEP2 được xác nhận, thì một giải Nobel gần như là chắc chắn được trao cho nghiên cứu đáng kinh ngạc này.