+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ nguy kịch vì nuốt cả vỉ thuốc còn nguyên bao phin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do bị cảm nên bà M. đã thức dậy uống thuốc trong đêm tối mà không chú ý trong đó có xen lẫn một viên thuốc còn nguyên vỉ.

    Do bị cảm nên bà M. đã thức dậy uống thuốc trong đêm tối mà không chú ý trong đó có xen lẫn một viên thuốc còn nguyên vỉ.

    Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (TP HCM) cho biết, đã thủ thuật nội soi thành công khi gắp dị vật là một vỉ thuốc sắc nhọn trong thực quản của một nữ bệnh nhân.

    Bệnh nhân là bà V.T.M (57 tuổi, ngụ huyện DầuTiếng, tỉnh Bình Dương). Bà M. nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, khó thở, ăn không được, đau nhiều vùng hạ họng, không thể nằm thẳng người.

    Tại bệnh viện, bà M. đã được ê kíp bác sĩ chụp X quang vùng thực quản do nghi ngờ có dị vật.

    Bà M. kể lại, do bị cảm nên bà thức dậy uống thuốc trong đêm tối, không chú ý trong các loại thuốc cảm có xen lẫn một viên thuốc còn nguyên vỉ. Sau khi uống thuốc, bà cảm thấy khó chịu ở cổ, nên lấy cơm nguội nuốt liên tục để dị vật trôi thẳng xuống bụng. Nhưng tình trạng càng lúc càng nặng. Bệnh nhân khó nuốt nhiều hơn kèm khó thở và được người nhà đưa đến bệnh viện ngay sáng hôm sau.

    Vỉ thuốc được lấy ra từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

    Sau khi hội chẩn, ê kíp bác sĩ đã tiến hành cho bà M. nội soi thực quản an thần để gắp dị vật. Chỉ sau 30 phút thủ thuật, bác sĩ đã gắp thành công dị vật là một vỉ thuốc còn nguyên vỏ với các cạnh sắc nhọn, đường kính khoảng 2,5cm. Sau thủ thuật, bệnh nhân hết nuốt vướng, không ho khạc ra máu và được xuất viện cùng ngày.

    Sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

    Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Sơn Parắchh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (người trực tiếp nội soi), nuốt phải dị vật là một tai nạn thường gặp trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, người bệnh thường dùng các phương pháp dân gian để chữa như nuốt cơm, nuốt chuối, dùng tay cố móc dị vật ra... điều này có thể làm dị vật cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi xuống thấp hơn khiến rất khó xử lý.

    Bác sĩ Sơn Parắch thông tin, nuốt phải dị vật lớn nếu không được chữa trị kịp thời dị vật có thể sẽ đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc. Đó là những biến chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

    Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh bị mắc dị vật, mọi người khi ăn uống nên ăn ở những nơi đủ ánh sáng, ăn chậm nhai kỹ, đặc biệt khi uống thuốc cần chú ý đến những viên thuốc có kích thước lớn, kiểm tra kỹ để tránh trường hợp viên thuốc còn nguyên vỉ. Khi dị vật chui vào đường thở, không nên cố gắng dùng mẹo dân gian hay dùng tay để móc ra vì có thể làm dị vật chui sâu vào khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Bên cạnh đó, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-nguy-kich-vi-nuot-ca-vi-thuoc-con-nguyen-bao-phin-a236186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan