+Aa-
    Zalo

    Sau khi uống thuốc bắc dưỡng thai, sản phụ nguy kịch, mất con trong bụng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghe bác sĩ chẩn đoán thai trong bụng yếu, đôi vợ chồng trẻ ra tiệm thuốc bắc cắt vài thang về uống dưỡng thai. Sau đó ngườ vợ phải nhập viện cấp cứu, mất con.

    Nghe bác sĩ chẩn đoán thai trong bụng yếu, đôi vợ chồng trẻ ra tiệm thuốc bắc cắt vài thang về uống dưỡng thai. Sau đó ngườ vợ phải nhập viện cấp cứu, mất con và lâm vào tình trạng nguy kịch.

    Đó là trường hợp của chị H.T.H (28 tuổi), vợ anh N.H.T (42 tuổi, cùng quê Bình Định). 

    Theo lời kể của anh T., một tháng trước khi vợ anh mang thai ở tuần 29, trong một lần thăm khám chị H. được chẩn đoán thai trong bụng yếu. Trở về nhà, người chồng cùng vợ ra tiệm thuốc bắc cắt vài thang về uống dưỡng thai.

    Chị H. đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: VTC News

    ''Buổi sáng uống xong êm lắm, nhưng khi tôi đi làm thì nghe tin vợ bất ngờ bị mệt. Xuống Trung tâm y tế, các bác sĩ đo huyết áp cảm thấy không ổn chuyển vợ lên bệnh viện tỉnh. Xét nghiệm máu và chụp X-quang, bác sĩ nói vợ tôi bị nhiễm trùng máu, suy gan, có thể gặp nguy hiểm", anh T. nói.

    Điều trị được một ngày tại bệnh viện tỉnh, chị H. lên cơn đau bụng dữ dội, được chẩn đoán nhiễm trùng huyết, suy gan thận và tiếp tục chuyển gấp lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

    Bác sĩ Nguyễn Phương, Phó khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khi bệnh nhân nhập viện da đã vàng, nhiễm trùng huyết và thai trong bụng đã chết lưu, nghi ngờ bị hội chứng HELLP (hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu - một biến chứng sản khoa). Hội chứng này thường được xem là một biến thể của tình trạng tiền sản giật, thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ, hoặc đôi lúc sau sinh.

    Bệnh nhân được phẫu thuật mổ lấy thai với tiên lượng nặng. May mắn là ca phẫu thuật thuận lợi, bệnh nhân dần hồi phục sau nhiều ngày nằm tại khoa Hồi sức cấp cứu. Đến ngày 19/6, chị Hồng được chuyển xuống khoa Nội Tiêu hóa để tiếp tục theo dõi.

    Hiện tại, bệnh nhân vẫn còn tình trạng nhiểm trùng và suy đa cơ quan, được xem xét cho điều trị ngoại trú vì các bác sĩ lo ngại tình trạng nhiễm trùng trong bệnh viện.

    Anh T. đã vay mượn hơn 70 triệu đồng để cứu chữa cho vợ. Ảnh: Afamily

    Được biết, chi phí điều trị của chị H. trong những ngày nằm viện lên đến gần 200 triệu đồng. Bản thân người chồng làm ruộng, người vợ trước khi mang thai làm công nhân xưởng gỗ thu nhập không cao nhưng lại đang nuôi hai đứa con nhỏ mới 10 và 7 tuổi, hoàn cảnh rất khó khăn. 

    Nguyên nhân chính xác của hội chứng HELLP chưa được biết rõ, tuy nhiên sự kích hoạt toàn bộ quá trình đông máu được xem là yếu tố chủ yếu. Hội chứng này dẫn đến một biến thể của đông máu nội mạch lan tỏa (DIC), hậu quả là tình trạng xuất huyết nghịch thường sẽ xảy ra, đe dọa tính mạng của thai phụ.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-khi-uong-thuoc-bac-duong-thai-san-phu-nguy-kich-mat-con-trong-bung-a235216.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan