+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ phải cách ly hơn 750 ngày vì COVID-19

    (ĐS&PL) - Mắc chứng suy giảm miễn dịch, chị Sara Anne Willette ở Mỹ đã phải cách ly hơn 750 kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu.

    Đối với hàng triệu người, dịch COVID-19 bùng phát đồng nghĩa với việc cuộc sống của họ có một vài thay đổi như ít được gặp người thân và bạn bè hơn, phải làm việc tại nhà… Nhờ có vaccine và các quy định phòng chống dịch, cuộc sống của nhiều người gần như đã trở lại bình thường, nhất là khi làn sóng Omicron dần lắng xuống.

    Tuy nhiên, với những người mắc chứng suy giảm miễn dịch như chị Sara Anne Willette ở bang Iowa (Mỹ), cách ly do COVID-19 là quá trình không có hồi kết. Được biết, chị Sara đã trải qua hơn 750 ngày cách ly kể từ khi dịch bùng phát đến nay. Tình trạng suy giảm miễn dịch khiến chị có mức độ kháng thể bảo vệ thấp và liên tục đối mặt với nguy cơ bị ốm nặng.

    Trước khi có dịch COVID-19, chị Sara thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh đi mua sắm vào giờ cao điểm, chỉ rời khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Người phụ nữ này thường xuyên bị bệnh, có thể chỉ sau 1 ngày ở văn phòng hoặc buổi họp mặt đại gia đình. Do đó, khi COVID-19 xuất hiện, chị biết bản thân, chồng và con trai sẽ phải cách ly hoàn toàn.

    Ở thời điểm hiện tại khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 dần được gỡ bỏ, chồng của chị Sara được yêu cầu trở lại làm việc trực tiếp. Điều này khiến người phụ nữ cảm thấy lo lắng và cho rằng cuộc sống của họ đang bị đe dọa.

    nguoi phu nu phai cach ly hon 750 ngay vi covid 19
    Sara Anne Willette mắc chứng suy giảm miễn dịch, phải cách ly hơn 750 ngày kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã nới lỏng yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà từ tháng 2/2022. Hawaii hiện là bang duy nhất ở Mỹ còn duy trì quy định này.

    “Tôi đã trải qua 757 ngày cách ly nhưng không có vấn đề gì cả. Tôi sẽ tiếp tục duy trì lối sống như vậy đến cuối đời nếu cần. Tôi không cách nào lựa chọn giữa việc chết vì nghèo đói hay do mắc bệnh”, người phụ nữ cho hay.  

    Chị Sara không phải là người duy nhất chấp nhận tự cách ly trong hơn 2 năm đại dịch do vấn đề về sức khỏe. Tinu Abayomi-Paul (49 tuổi, ở bang Texas, Mỹ) cũng mắc chứng suy giảm miễn dịch do các đợi điều trị ung thư trước đó. 

    Khi Texas dừng chương trình học trực tuyến tại nhà, con trai của Tinu đã trở lại lớp học trực tiếp mà không có bất cứ biện pháp phòng dịch nào.

    Cậu bé không may mắc COVID-19 hồi tháng 2/2022 và Tinu bị viêm phổi chỉ vài tháng sau đó. Bệnh bạch cầu lympho mạn tính (CLL – một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào bạch cầu) tái phát nên hiện cô đang phải điều trị lại.

    ABC News dẫn báo cáo của tổ chức nghiên cứu sức khỏe KFF cho biết, ngay cả khi hầu hết các hạn chế ở địa phương đã được dỡ bỏ, 59% người tham gia khảo sát đã tự giới han hoạt động của mình sau dịch. Trong khi đó, có 27% người được hỏi tiết lộ về cơ bản họ đã quay lại cuộc sống như trước khi COVID-19 bùng phát, còn 14% vẫn giữ thói quen sinh hoạt bình thường.

    Đối với nhiều người, việc quay lại cuộc sống bình thường là không thể cho tới khi đại dịch bị đẩy lùi, đảm bảo an toàn sức khỏe ngay cả với những người dễ bị tổn thương nhất. Dawn Gibson, người phụ nữ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp ở bang Michigan (Mỹ), cho biết chị đã bỏ lỡ các cuộc họp và nhiều sự kiện quan trọng khác trong cuộc sống để có thể sống khỏe mạnh.

    “Tôi cảm thấy như mình đang sống ở một vũ trụ song song. Cuộc sống, văn hóa, xã hội, tất cả mọi thứ đều ở một vũ trụ khác. Chưa bao giờ tôi cảm thấy mình bị lãng quên và lạc lõng đến vậy”, Gibson tâm sự.

    Đinh Kim(Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-phai-cach-ly-hon-750-ngay-vi-covid-19-a538380.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan