+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ suy hô hấp nguy kịch sau khi ăn 2 miếng gan cá nóc

    (ĐS&PL) - Sau khi ăn 2 miếng gan cá nóc, người phụ nữ được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tím tái, nhịp tim chậm, suy hô hấp.

    Theo báo Pháp Luật TP.HCM, ngày 27/12, khoa Hồi sức tích cực và Chống độc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân C.T.T (53 tuổi, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) suy hô hấp nguy kịch do ngộ độc cá nóc.

    Trước đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tím tái, nhịp tim chậm, suy hô hấp. Cách thời điểm vào viện 1 tiếng, bệnh nhân ăn 2 miếng gan cá nóc, sau đó xuất hiện tình trạng tê nóng lưỡi, môi, tê tay chân, khó thở nên được người nhà đưa đến bệnh viện.

    Xác nhận tình trạng bệnh nhân nguy kịch, suy hô hấp cấp do ngộ độc cá nóc, các bác sĩ lập tức đặt ống nội khí quản, rửa dạ dày khẩn cấp, sử dụng than hoạt tính, hồi sức tích cực theo phác đồ để thải độc nhanh chóng.

    Sau 24 tiếng điều trị tích cực, người bệnh đã qua cơn nguy kịch, được rút ống nội khí quản. Bệnh nhân chia sẻ, khoảng chục năm trước, bà từng chế biến và ăn thịt cá nóc nhưng không xảy ra vấn đề gì.

    nguoi phu nu suy ho hap nguy kich sau khi an 2 mieng gan ca noc
    Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: VietNamNet

    VietNamNet dẫn lời bác sĩ CKI Trần Công Cẩn – khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết, bệnh nhân biểu hiện ngộ độc chất Tetrodotoxin trong cá nóc rất điển hình. Loại chất độc này tập trung nhiều ở gan, thận, tụy, cơ quan sinh sản, mắt, mang, da, máu của cá.

    Độc tính gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh. Vì thế, chỉ trong vài phút sau khi ăn cá nóc, bệnh nhân sẽ bị rối loạn cảm giác như tê môi, lưỡi, tay, chân, mệt mỏi, chóng mặt và choáng váng.

    Người bệnh cũng có cảm giác như nghẹt thắt lồng ngực, vã mồ hôi, tiết nước dãi, sùi bọt mép, nói khó, nuốt khó, mặt ửng đỏ, đau bụng, buồn nôn, nôn, run giật, cứng hàm, cứng lưỡi, chi dưới yếu, đồng tử co, liệt vận động nhãn cầu.

    Ở trường hợp nặng, bệnh nhân xuất hiện liệt toàn thân, người mềm, chân tay mất khả năng vận dộng, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, trụy tim mạch và tử vong.

    Tình trạng ngộc độc cá nóc xuất hiện và chuyển nặng rất nhanh, nguy cơ tử vong cao nếu không được chuyển đến bệnh viện xử trí kịp thời. Theo bác sĩ Trần Công Cẩn, thực tế có rất nhiều trường hợp tử vong trên đường vận chuyển cấp cứu do ở trên tàu thuyền, ngoài đảo, xa cơ sở y tế.

    Nghiên cứu y khoa chỉ ra, độc của cá nóc không ở trong thịt mà tập trung tại gan, thận, tụy, mắt, mang… Khi đánh bắt, chế biến hoặc cá ươn, bị dập nát, độc tố ngấm vào thịt sẽ gây độc lúc sử dụng.

    Chỉ cần ăn khoảng 10g thịt cá nóc có độc tố thì sẽ bị ngộ độc, từ 1-2mg độc tố có khả năng gây chết người. Trường hợp nặng gây liệt toàn thân, da tím tái, trụy tim... với tỷ lệ tử vong lên đến 60% nếu cấp cứu chậm.

    Đáng chú ý, độc tố cá nóc có tính bền vững cao. Chỉ khi đun sôi ở 200 độ C trong 10 phút, độc tố mới bị phá hủy hoàn toàn. Nếu đun sôi ở nhiệt độ 100 độc C trong 6 tiếng, độc tố mới giảm một nửa.

    Mặc dù thông tin về độc tố của cá nóc đã được cảnh báo tại nhiều cơ sở y tế và trên phương tiện truyền thông nhưng nhiều người vẫn chế biến và ăn các món chế biến từ cá nóc, dẫn đến ngộ độc nguy kịch, theo báo Quảng Ninh.

    Các bác sĩ khuyến cáo mọi người không ăn cá nóc khô, tươi, bên cạnh đó, không bán, không sử dụng các sản phẩm từ cá nóc như chả, bột cá nóc. Loại bỏ ngay cả nóc từ khi kéo lưới, đánh bắt, không dùng cá nóc làm thực phẩm dưới bất kì hình thức nào.

    Đồng thời, không ăn các loại hải sản mà không rõ nguồn gốc và độc tính. Trong trường hợp phát hiện người bị ngộ độc do ăn cá nóc, nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, điều trị kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-suy-ho-hap-nguy-kich-sau-khi-an-2-mieng-gan-ca-noc-a561707.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan