+Aa-
    Zalo

    Người tử vong, người nằm ICU vì tham gia "bữa tiệc COVID" để lấy "thẻ xanh" đi lại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ít nhất một người chết và một số người khác đang được điều trị tại phòng chăm sóc tích cực sau khi tham gia "bữa tiệc COVID" nhằm lấy "thẻ xanh" đi lại ở Italy.

    Theo Daily Mail, các nhà hoạt động phản đối vaccine ở Italy đã tổ chức và tham gia vào các "bữa tiệc COVID" để cố tình nhiễm virus nhằm có được "thẻ xanh" để đi lại mà không cần tiêm phòng. Ít nhất một người đã chết và một số người khác đang được điều trị tại phòng chăm sóc tích cực (ICU).

    Người đứng đầu bộ Y tế Italy cho biết người đàn ông 55 tuổi đã chết ở Áo, 1 tuần sau khi tham gia "bữa tiệc COVID" ở tỉnh Nam Tyrol, miền bắc Italy.

    Ít nhất 3 người khác, trong đó có 1 trẻ em, đã nhiễm SARS-CoV-2 tại các "bữa tiệc" tương tự và hiện đang được điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh. 2 trong số họ được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.

    Giới chức y tế Italy cho biết rằng những người này phản đối vaccine ngừa COVID-19 nhưng vẫn hy vọng sẽ có được "thẻ thông hành xanh" đến Italy thông qua việc "nhiễm trùng và phục hồi".

    Được biết, các tấm thẻ này là giấy tờ cần thiết để có thể đi làm, tới nhà hàng và sử dụng phương tiện công cộng ở Italy. Người đàn ông thiệt mạng ở Áo có thể đang làm việc ở khu vực biên giới của Italy nên cần một chiếc "thẻ xanh".

    nguoi tu vong nguoi nam icu vi tham gia bua tiec covid de lay the xanh di lai 02
    "Thẻ xanh" hiện là giấy tờ cần thiết để có thể đi làm, tới nhà hàng và sử dụng phương tiện công cộng ở Italy. Ảnh: Reuters

    Theo Daily Mail, một trong những trường hợp có thể lấy "thẻ xanh" ở Italy là tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19, thẻ trong trường hợp này sẽ có hiệu lực 9 tháng.

    Ngoài ra, bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh cũng được cấp thẻ có hiệu lực 6 tháng.

    Bên cạnh đó, người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 cũng nhận được "thẻ xanh" nhưng chỉ hiệu lực trong 48 giờ. Sau đó họ sẽ phải xét nghiệm lại và mỗi lần như vậy sẽ mất phí 15 Euro (gần 400.000 đồng).

    Tuần trước, Patrick Franzoni, người điều phối chống dịch COVID-19 của thành phố Bolzano, đã tiết lộ tin tức này cho tờ báo Italy Il Dolomiti, khiến các công tố viên địa phương phải mở cuộc điều tra liên quan.

    Theo tình trạng khẩn cấp của luật hiện hành (sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 31/12/2021), việc cố tình phát tán SARS-CoV-2 là "một tội ác" ở Italy.

    "Chúng tôi đã nhận được báo cáo từ các bác sĩ rằng có hơn 1 bệnh nhân thừa nhận họ đã cố tình nhiễm bệnh. (Họ đã làm điều này) nhằm tự sản sinh kháng thể để có thể được cấp 'thẻ xanh' mà không cần tiêm phòng. Tuy nhiên, cách tiếp cận này vô cùng nguy hiểm và sẽ gây ra hậu quả lâu dài, thậm chí những người trẻ tuổi cuối cùng có thể phải nhập viện", Franzoni cho hay.

    Người điều phối chống dịch của thành phố Bolzano cho biết thêm rằng trẻ em trên 12 tuổi cần "thẻ xanh" để đến trường và chúng "buộc phải tham gia" những bữa tiệc như vậy bởi những phụ huynh phản đối việc tiêm chủng.

    Những người tham dự tiệc thường gặp nhau ở khu vực ngoài trời của các quán bar, nơi không cần phải xuất trình "thẻ xanh" để ôm, hôn và chia sẻ đồ uống với những người bị nhiễm virus. Còn ở trong nhà, nơi mọi người tập trung xung quanh những bệnh nhân nằm liệt giường với COVID-19 và cố gắng "hít" không khí chứa mầm bệnh.

    Kể từ 15/10 năm nay, nhân viên của cả công ty tư nhân và nhà nước ở Italy được thông báo rằng họ cần phải có "thẻ xanh" để đi làm.

    Chính phủ Italy tuyên bố những nhân viên nghỉ việc trên 5 ngày mà không có giấy tờ này sẽ bị "đình chỉ công việc". Nhân viên không có "thẻ xanh" mà đi làm sẽ bị phạt tới 1.500 Euro (gần 40 triệu đồng), công ty không thực hiện việc kiểm tra giấy tờ sẽ bị phạt tới 1.000 Euro (hơn 25 triệu đồng).

    Khu vực châu Âu đang đối diện với tình trạng ca bệnh tăng cao khi làn sóng dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng trở lại. Thống kê của WHO cho thấy, châu Âu là khu vực duy nhất trên thế giới mà ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 tăng hồi tuần qua.

    Italy hiện ghi nhận tổng cộng hơn 4,94 triệu ca nhiễm và hơn 133.000 người tử vong do COVID-19.

    Hoa Vũ (Theo 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tu-vong-nguoi-nam-icu-vi-tham-gia-bua-tiec-covid-de-lay-the-xanh-di-lai-a520212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan