Người từ “vùng đỏ” về Hải Dương ăn Tết phải xét nghiệm COVID-19


Thứ 4, 19/01/2022 | 20:06


Cùng sự kiện

Trước khi di chuyển, người dân từ “vùng đỏ” về Hải Dương phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

VietNamNet đưa tin, UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản yêu cầu tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, các huyện, thị xã, thành phố phải điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ 0h ngày 19/1.

Hải Dương buộc người dân đến/về tỉnh phải tuyệt đối tuân thủ 5K, tự chi trả chi phí xét nghiệm và chấp hành nghiêm một số quy định.

Tin trong nước - Người từ “vùng đỏ” về Hải Dương ăn Tết phải xét nghiệm COVID-19
Người từ "vùng đỏ" về Hải Dương ăn Tết cần  thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM

Người về từ “vùng đỏ” trước khi di chuyển cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc bằng RT-PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Ngoài kết quả xét nghiệm âm tính, những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và thực hiện 5K.

Những người này phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Với những người chưa tiêm vaccine, tiêm chưa đủ liều vaccine hoặc mũi cuối cùng chưa qua 14 ngày, phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Theo Người Lao Động, những người về Hải Dương từ “vùng cam” được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, nên tự xét nghiệm SARS-CoV-2, nếu kết quả xét nghiệm vào ngày thứ 3 âm tính thì được kết thúc tự theo dõi sức khỏe.

Người về từ “vùng vàng” được khuyến khích tự xét nghiệm SARS-CoV-2 để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu án bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh khi không cần thiết; trong trường hợp đi ra tỉnh ngoài khi trở về phải thực hiện đúng các quy định như những người từ nơi khác về Hải Dương.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tu-vung-do-ve-hai-duong-an-tet-phai-xet-nghiem-covid-19-a526207.html