+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ mù cả 2 mắt do có khối u sọ hầu lớn

    (ĐS&PL) - Với những khối u sọ hầu lớn gây mờ mắt, phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu, có thể mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi.

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật Thần kinh, cho biết các bác sĩ của trung tâm vừa phẫu thuật u sọ hầu thành công cho bệnh nhân Đ.M.L (40 tuổi, ở Hà Nội), giúp người bệnh tránh được nguy cơ mù cả hai mắt do khối u lớn gây chèn ép tổn thương xung quanh vùng nền sọ tuyến yên.

    Mẹ của người bệnh kể, anh phát hiện u sọ hầu từ tháng 4/2022, được mổ lần đầu vào ngày 27/4. Sau mổ, bệnh nhân đau đầu liên tục, nôn và không ăn được, mắt trái không nhìn thấy gì, mắt phải mờ nên gia đình quyết định chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Việt Đức. Người bệnh vào viện trong tình trạng trước mổ 2 mắt đều sáng tối âm tính.

    Bệnh nhân bị rối loạn nội tiết, khối u sọ hầu lớn chèn ép tổn thương dây thần kinh thị giác 2 bên gây mờ mắt. Để cắt hết khối u, phẫu thuật gặp nhiều khó khăn vì khối u này khi kích thước lớn, đặc biệt sau mổ, tổ chức u thường dính hoặc xâm lấn vào dây thị giác, các động mạch não quan trọng của vùng nền sọ.

    nguy co mu ca hai mat do co khoi u so hau lon
    Mắt phải của bệnh nhân hiện đã nhìn được 4m, còn mắt trái bắt đầu thấy bóng bàn tay. Ảnh: VTC News

    Với những khối u sọ hầu lớn gây mờ mắt, phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu, có thể mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi. Bệnh nhân có chỉ định mổ mở do khối u kích thước lớn khoảng 4x5cm. Sau phẫu thuật, người bệnh hiện tỉnh táo, mắt phải đã nhìn được 4m, còn mắt trái bắt đầu thấy bóng bàn tay. Bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị rối loạn nội tiết và phải theo dõi thường xuyên.

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời PGS.TS Đồng Văn Hệ cho hay, u sọ hầu là khối u lành tính nhưng thường được coi là khối u có vị trí ác tính do chúng nằm ở vị trí có nhiều cấu trúc quan trọng của não (dưới đồi thị, cuống tuyến yên, động mạch cảnh, giao thoa thị giác…), gây ra các triệu chứng, di chứng nặng nề.

    Các hội chứng suy thượng thận, rối loạn nội tiết, suy giáp gây ra bởi các khối u cũng làm tăng nguy cơ tiến triển nặng sau điều trị. Triệu chứng của tình trạng này sẽ phụ thuộc vào vị trí, kích thước khối u và tuổi của người bệnh.

    Rối loạn nội tiết cũng là nguyên nhân thường gặp dẫn đến các biểu hiện như: Đau đầu, mệt mỏi, thay đổi tính cách, tâm trạng; nôn, buồn nôn; Rối loạn chức năng thị giác như nhìn mờ, thậm chí mù nếu khối u chèn ép dây thần kinh thị giác, giao thoa thị giác…

    Từ trường hợp của bệnh nhân nói trên, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên nhanh chóng đến bệnh viện nếu thấy biểu hiện đau đầu, nôn, giảm thị lực, nhiệt độ cơ thể bất thường… để được điều trị kịp thời. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp phẫu thuật dễ dàng, kết quả điều trị tốt hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-mu-ca-2-mat-do-co-khoi-u-so-hau-lon-a550358.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan