+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ Nga đụng độ NATO ở Biển Đen sau vụ Moscow chặn tàu hàng Sukru Okan

    (ĐS&PL) - Quan chức cấp cao Bulgaria cảnh báo có thể xảy ra kịch bản Nga đụng độ NATO ở Biển Đen sau vụ việc Moscow chặn tàu hàng Sukru Okan treo cờ Palau hồi tuần trước.

    Tình hình quân sự thế giới mới nhất theo báo Dân trí, trả lời kênh Nova TV, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev cảnh báo rằng có thể xảy ra kịch bản Nga đụng độ NATO ở Biển Đen sau vụ việc Moscow chặn tàu hàng Sukru Okan treo cờ Palau hồi tuần trước.

    nguy co nga dung do nato o bien den sau vu moscow chan tau hang sukru okan2
    Nga đã phá hủy USV Ukraine tấn công tàu của Hạm đội biển Đen tối 17/8. Ảnh: Sputnik

    Ngày 13/8, Vasily Bykov - 1 tàu tuần tra thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, đã chặn tàu chở hàng Sukru Okan đang trên đường đến cảng Izmail của Ukraine, sau khi tàu này phớt lờ lệnh dừng tàu để kiểm tra.

    Tàu hàng treo cờ Palau này cuối cùng đã phải dừng lại sau khi tàu Vasily Bykov bắn cảnh cáo. Một nhóm quân nhân Nga có vũ trang đã lên tàu Sukru Okan bằng trực thăng Ka-29 để đảm bảo rằng nó không vận chuyển bất kỳ mặt hàng bị cấm nào đến Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố video nhóm quân nhân đổ bộ lên Sukru Okan, khẳng định hoạt động phù hợp quy định quốc tế.

    "Video quay cảnh trực thăng Ka-29 Nga bay tới tàu hàng Sukru Okan, vốn không tuân thủ yêu cầu dừng lại trước đó. Một nhóm quân nhân Nga lên tàu, kiểm tra giấy tờ cũng như tìm xem con tàu có mang theo hàng cấm hay không", Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/8 cho biết.

    Cơ quan này khẳng định nhóm quân nhân Nga "thực hiện công tác kiểm tra một cách chuyên nghiệp, phù hợp yêu cầu của các văn kiện quốc tế". Sau khi hoàn tất, đội kiểm tra của Nga soạn biên bản và tàu Sukru Okan tiếp tục hành trình tới cảng Izmail của Ukraine.

    Giới chức Ukraine sau đó chỉ trích đây là "hành vi tấn công có chủ ý và kiểm tra cưỡng ép" tàu hàng Sukru Okan. Ukraine cũng đòi xác định danh tính các quân nhân Nga tham gia kiểm tra tàu hàng Sukru Okan và cho biết "sẽ chọn cách phản ứng tốt nhất có thể", thông tin trên báo VnExpress.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Tagarev, Nga đang áp đặt một cách quyết liệt ý chí của họ ở khu vực Biển Đen. Quan chức quốc gia thành viên NATO Bulgaria đồng thời khuyến cáo tàu thuyền đi qua lãnh hải Romania và Bulgaria để tránh những vụ việc nêu trên.

    Khi được hỏi liệu có thể xảy ra một cuộc đụng độ giữa NATO và Nga ở Biển Đen hay không, ông nói: "Chúng tôi không thể loại trừ khả năng đó. Chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn điều này xảy ra. Nga liên tục khiêu khích NATO".

    Biển Đen là tuyến đường vận tải quan trọng. Ukraine và Nga đều sử dụng để đưa hàng hóa, đặc biệt là nông sản, ra thị trường thế giới. Tháng 7, Nga tuyên bố rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian nhằm đảm bảo Ukraine có thể đưa sản phẩm nông nghiệp ra thị trường quốc tế qua Biển Đen. Khi đó, Moscow cảnh báo sẽ coi mọi tàu đi đến vùng biển của Ukraine đều có thể mang theo vũ khí.

    Ukraine và phương Tây cho rằng các động thái của Nga đồng nghĩa với việc họ đang phong tỏa các cảng của Kiev. Ukraine đáp trả bằng các vụ tấn công bằng xuồng tự sát vào cầu Crimea và cảng của Nga. Kiev cũng đưa ra cảnh báo tương tự đối với các tàu đến cảng của Nga trên Biển Đen.

    Xung đột Nga - Ukraine hiện nay không chỉ diễn ra trên bộ, mà dường như bắt đầu lan sang cả khu vực Biển Đen. Gần đây, Ukraine liên tục tấn công bằng máy bay không người lái và xuồng tự sát vào các mục tiêu của Nga, theo báo Dân trí.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-nga-dung-do-nato-o-bien-den-sau-vu-moscow-chan-tau-hang-sukru-okan-a587380.html
    Nga kêu gọi lính Ukraine hạ vũ khí

    Nga kêu gọi lính Ukraine hạ vũ khí

    Trong bối cảnh chiến sự Nga – Ukraine leo thang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng kêu gọi Ukraine “quay lưng” với chính quyền Kiev hoặc đầu hàng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nga kêu gọi lính Ukraine hạ vũ khí

    Nga kêu gọi lính Ukraine hạ vũ khí

    Trong bối cảnh chiến sự Nga – Ukraine leo thang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng kêu gọi Ukraine “quay lưng” với chính quyền Kiev hoặc đầu hàng.