+Aa-
    Zalo

    Nga ký thỏa thuận xây 2 lò phản ứng nhà máy điện hạt nhân tại Hungary

    (ĐS&PL) - Tập đoàn năng lượng nguyên tử thuộc sở hữu nhà nước Nga Rosatom đã ký 1 thỏa thuận với Hungary để bắt đầu xây dựng 2 lò phản ứng cho nhà máy điện hạt nhân Paks-2.

    Thông tin thời sự thế giới mới nhất trên báo Pháp luật TP.HCM, ngày 18/8, tập đoàn năng lượng nguyên tử thuộc sở hữu nhà nước Nga Rosatom đã ký 1 thỏa thuận với Hungary để bắt đầu xây dựng 2 lò phản ứng cho nhà máy điện hạt nhân Paks-2.

    nga ky thoa thuan xay 2 lo phan ung nha may dien hat nhan tai hungary
    Nhà máy hạt nhân Paks của Hungary. Ảnh: Wiki

    Chia sẻ với hãng tin RIA Novosti, Chủ tịch Rosatom - ông Alexander Merten, nói rằng việc ký kết giúp đưa thỏa thuận vào giai đoạn xây dựng trực tiếp và các bên có thể bắt đầu sản xuất thiết bị điện chính cho các lò phản ứng mới.

    Nói về dự án Paks-2, Ông Gergely Gulyas, Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của nhà máy đối với Hungary và các nước Liên minh châu Âu (EU) lân cận. Ông cũng cho biết thêm rằng việc xây dựng nên bắt đầu vào mùa xuân năm 2024.

    Nằm cách thủ đô Budapest khoảng 100 km, Paks là nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Hungary, đã được đưa vào hoạt động từ năm 1982 đến 1987. Parks vận hành 4 lò phản ứng VVR-440 theo thiết kế của Liên Xô để sản xuất khoảng một nửa lượng điện của đất nước.

    Việc bổ sung 2 lò phản ứng VVR-1200 sẽ tăng gần gấp đôi công suất của nhà máy, điều mà chính phủ của Thủ tướng Hungary - ông Viktor Orban từ lâu đã tìm cách thực hiện để củng cố tình trạng độc lập về năng lượng của Hungary.

    Trước đó, báo Lao động dẫn thông tin từ đài RT, Chính phủ Nga đã phê duyệt khoản cho vay để xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Paks của Hungary, được gọi là dự án Paks-2.

    Theo sắc lệnh công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Chính phủ Nga hôm 8/7, Nga cam kết phân bổ tới 10 tỉ euro (10,2 tỉ USD) cho dự án dự kiến khởi động vào giữa năm 2024. Khoản cho vay này sẽ tài trợ cho phần lớn dự án, với tổng trị giá ước tính khoảng 12,5 tỉ euro.

    Theo sắc lệnh, khoản cho vay nói trên không bị đánh thuế và sẽ được thanh toán mà không có “hoa hồng, hạn chế, khấu trừ, miễn trừ hoặc khấu trừ bồi thường”.

    Dự án Paks-2 bị trì hoãn trong thời gian dài, nhưng Budapest đã cấp giấy phép xây dựng các tổ máy điện cho Rosatom. Dự án gần đây cũng đã được phép sửa hợp đồng với Nga, trong đó có việc thành lập một công ty quản lý dự án để đẩy nhanh quá trình xây dựng.

    Lĩnh vực hạt nhân của Nga cho đến nay không phải là mục tiêu trừng phạt của EU, và Hungary đã nhiều lần tuyên bố sẽ phủ quyết mọi nỗ lực áp đặt bất kỳ hạn chế nào như vậy.

    Rosatom chiếm 20 trong số 53 lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng trên toàn cầu vào giữa năm 2022 và gần đây đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ ở Akkuyu.

    Nga cũng đang cung cấp nhiên liệu cho một số lò phản ứng hạt nhân ở Ấn Độ và Trung Quốc, đồng thời xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Bangladesh.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ky-thoa-thuan-xay-2-lo-phan-ung-nha-may-dien-hat-nhan-tai-hungary-a587348.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan