+Aa-
    Zalo

    Nguyễn Kim Cúc "Cô đồng" gìn giữ, phát huy nét đẹp thờ “Mẫu”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hầu đồng (Lên đồng) là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian của nhiều dân tộc, trong đó có Việt Nam. Về bản chất, đây là nghi thức giao tiếp với thần linh, thông qua các “cô đồng” hay “cậu đồng”.

    Hoạt động nổi bật của Tín ngưỡng thờ Mẫu là nghi lễ hầu đồng, mang giá trị văn hóa nghệ thuật độc đáo. Nó là kho tàng truyền thuyết, thần tích, huyền thoại về thần linh. Đó còn là các hình thức diễn xướng với âm nhạc, ca hát, nhảy múa thông qua hình thức hát văn, các hình thức trang trí, kiến trúc dân gian phong phú, hấp dẫn.

    “cô đồng” Nguyễn Kim Cúc trong một “vấn hầu”

    Nguyễn Kim Cúc (Nguyễn Thị Cúc) thanh đồng thủ nhang - điện cửu tỉnh linh từ giỏi việc thánh, đảm kinh doanh

    Hiểu rõ hầu đồng tâm linh là bày tỏ lòng biết ơn các bậc bề trên, do cơ duyên phật thánh cắt cử chấm lính, chọn đồng cứu khổ độ mê xin phật thánh kêu thay tấu đối, giúp bách gia trăm họ có cuộc sống tốt đẹp hơn….

    Kim Cúc luôn tâm nguyện làm sao để bảo tồn và phát huy được những giá trị tốt đẹp từ ngàn đời xưa để lại, trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Đặc biệt, năm 2016 tại phiên họp Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại Ethiopia, di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” được UNESCO ghi danh vào Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Do vậy, trách nhiệm của “cô đồng” trẻ như cô càng lớn và cũng đầy tự hào. Trách nhiệm của những “cô đồng” trẻ, làm sao để bảo tồn được những nét đẹp, tránh những hiện tượng mê tín dị đoan, là một trách nhiệm không hề nhỏ và không hề dễ dàng. Hiện nay một số đền, phủ xuất hiện những người không có căn cốt “hầu đồng” nhưng chạy theo loại hình diễn xướng này như một sự cuồng tín, học hát vội vã qua băng từ, không theo quy chuẩn, làm mất đi nét đẹp của Tín ngưỡng thờ Mẫu.

    Theo cô “hầu đồng “ không chỉ thỏa mãn ước mơ về đất trời mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật nảy nở sinh sôi của người nông dân thời phong kiến, tín ngưỡng thờ Mẫu còn đáp ứng nhu cầu tâm linh của tầng lớp thương nhân đô thị, hình thành từ thế kỉ 16, 17 và phát triển mạnh đến nay. Không chỉ chứa đựng giá trị đạo đức và nhân văn sâu sắc, đó là tâm thức “Uống nước nhớ nguồn”, trong đó người Mẹ - Mẫu là trung tâm, Tín ngưỡng thờ Mẫu còn thể hiện một cách độc đáo tinh thần yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn thông qua việc tôn vinh những người có công với đất nước. Nhân vật được thờ ở các phủ, điện thờ Mẫu thường là những anh hùng đã chiến đấu hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

    Được sinh ra và lớn lên tại huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn), mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng và truyền thống văn hóa. Gia đình có truyền thống kinh doanh nhờ vậy đã giúp cô sớm bộc lộ được năng khiếu kinh doanh. Năm 25 tuổi cô đã vay mượn để mở shop quần áo tại chợ Ninh Hiệp(Bắc Ninh). Đến nay nhờ mặt hàng thời trang phong phú và đa dạng shop được rất nhiều bạn trẻ tìm đến và ủng hộ.

    “Cô đồng” Kim Cúc bén duyên với đạo mẫu từ hồi cuối cấp học cơ sở nhưng bắt đầu hầu đồng từ năm 2017. Mỗi năm cô hầu 4-5 vấn. Cơ duyên đầu năm 2017 trong một lần đi chùa cùng gia đình dịp đầu năm, nhờ cơ duyên Phật thánh cắt cử, chấm lính chọn đồng, cô may mắn gặp được người “đồng thầy” tâm tài Đặng Văn Khoan tại Chùa Phật Tích (Tiên Du – Bắc Ninh) chỉ dạy về đạo mẫu, hướng dẫn và định hướng cho cô đi đúng con đường tu học, để đến nay cô luôn làm tròn việc phật thánh mà “đồng thầy” Đặng Văn Khoan đã chỉ dạy. Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng “cô đồng” Kim Cúc rất có tiếng gieo duyên công đức, cũng như công tác từ thiện mà không màng danh lợi, đâu có hoàn cảnh khó khăn nếu cô biết tới đều sẵn sang hỗ trợ từ vật chất tới tinh thần.

    Cũng vì thế mà hiện nay “cô đồng” Kim Cúc hiện nay được rất nhiều người tin tưởng,yêu thương, gửi gắm lòng tin, không ngừng học hỏi, tìm hiểu và mong muốn phát huy di sản văn hoá di sản của tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam.

    Cô đồng Kim Cúc ảnh thường ngày (nhân vật cung cấp)

    Chúc cho “cô đồng” Kim Cúc thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc để phụng sự việc thánh và người giúp đời, gieo duyên cho những bạn trẻ chưa có may mắn trong cuộc sống, tình yêu.

    Quốc Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-kim-cuc-co-dong-gin-giu-phat-huy-net-dep-tho-mau-a534696.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.