+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Mỹ 2020: Hạ viện sẵn sàng cho viễn cảnh không chọn được tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, Quốc hội đã sẵn sàng đưa ra quyết định cuối cùng nếu kết quả cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi.

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, Quốc hội đã sẵn sàng đưa ra quyết định cuối cùng nếu kết quả cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi.

    Ngày 2/11, trả lời phỏng vấn với hãng tin NPR, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, Quốc hội đã lên sẵn kế hoạch lựa chọn tổng thống nếu kết quả cuộc bầu cử gây tranh cãi.

    Cụ thể, bà Pelosi phát biểu: "Chúng tôi đã nắm được luật và vai trò đặc biệt của Quốc hội và Hạ viện trong việc quyết định người thắng cuộc bầu cử". 

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Quốc hội đã sẵn sàng trước kịch bản Đại cử tri đoàn không chọn được tổng thống. Ảnh: CNN

    Theo đó, nếu các lá phiếu của Đại cử tri đoàn không thể phân thắng bại giữa 2 ứng viên Donald Trump và Joe Biden, thì việc lựa chọn tổng thống nhiệm kỳ tới sẽ do Quốc hội và Hạ viện quyết định. 

    Trước đó, hôm 1/11, một bài báo trên tờ Axios đã đưa tin về kế hoạch thông báo thắng lợi sớm của ông Trump sau khi vươn lên dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ trong một cuộc thăm dò dân ý. Ông Trump đã ngay lập tức bác bỏ thông tin thất thiệt trên. Bên cạnh đó, ông còn chỉ trích quyết định tiếp nhận các lá phiếu vắng mặt sau thời hạn 3/11 của một vài bang. 

    Tổng thống Mỹ phát biểu: "Tôi cho rằng thật khủng khiếp nếu các bang vẫn tiếp tục tiếp nhận lá phiếu sau ngày bầu cử. Và cũng thật tồi tệ bởi việc kiểm phiếu tốn quá nhiều thời gian sẽ dẫn tới bạo lực".

    Từ trước tới nay, ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần đặt câu hỏi về tính hợp pháp và minh bạch của các lá phiếu gửi qua thư so với phiếu bầu trực tiếp. Chiến dịch tranh cử của ông cũng đã nhiều lần tranh cãi về các vấn đề liên quan tới việc tiếp nhận phiếu vắng mặt sau ngày bầu cử 3/11.

    Tuy nhiên, tòa án tại một vài tiểu bang đã hợp pháp hóa vấn đề trên, cho phép gia hạn thời gian nhận phiếu bầu qua thư miễn là lá phiếu được xác nhận gửi đi trước 17h ngày 3/11.

    Minh Hạnh(Theo The Hill)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-ha-vien-san-sang-cho-vien-canh-khong-chon-duoc-tong-thong-a344804.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan