+Aa-
    Zalo

    Cha đẻ vaccine Uğur Şahin: Ngăn chặn và chấm dứt đại dịch COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà khoa học Đức Uğur Şahin, người đứng sau loại vaccine COVID-19 tiềm năng của công ty Pfizer cho biết ông tự tin rằng sản phẩm này "có thể chấm dứt đại dịch".

    Nhà khoa học Đức Uğur Şahin, người đứng sau loại vaccine COVID-19 tiềm năng của công ty Pfizer cho biết ông tự tin rằng sản phẩm này "có thể chấm dứt đại dịch".

    Hồi đầu tuần qua, công ty BioNTech của Đức phối hợp với "ông lớn" dược phẩm Mỹ Pfizer đã công bố kết quả thử nghiệm khả quan của loại vaccine COVID-19 đang được 2 hãng này điều chế. Theo đó, thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy loại vaccine này có hiệu quả lên tới 90%. 

    Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ mối hoài nghi với công dụng và mức độ an toàn thật sự của loại vaccine này.

    Trả lời phỏng vấn với tờ Guardian, CEO Pfizer Uğur Şahin cho biết ông rất tự tin về vaccine COVID-19 mà công ty đang phát triển. 

    Nhà khoa học Đức Uğur Şahin lạc quan về loại vaccine COVID-19 công ty ông đang phát triển. Ảnh: Getty

    Ông Şahin chia sẻ: "Nếu câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể ngăn chặn đại dịch với loại vaccine này không thì tôi xin trả lời là có. Tôi tin rằng ngay cả việc bảo vệ mọi người khỏi lây nhiễm virus cũng là một cách phòng dịch hiệu quả". 

    CEO người Đức cho biết trước khi ghi nhận kết quả thử nghiệm hôm 9/11, ông rất lo lắng không biết vaccine mà công ty đang nghiên cứu có đủ sức kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể người với virus SARS-CoV-2 hay không. 

    Theo đó, nhà khoa học chia sẻ: "Tôi đã lo rằng biết đâu vaccine không thật sự nhắm tới virus và virus sẽ tiếp tục tìm được đường tấn công tế bào con người và gây bệnh. Nhưng sau khi có kết quả thử nghiệm, tôi có thể tin rằng vaccine này thật sự có thể đánh bại virus". 

    Dù các thử nghiệm hiện tại không cho thấy vaccine của Pfizer/BioNTech có khả năng ngăn chặn sự lây truyền của virus SARS-CoV-2, nhưng ông Şahin tin rằng khi hoàn tất nghiên cứu, vaccine này có thể làm được điều đó. 

    Ông giải thích: "Vaccine này sẽ cản trở virus SARS-CoV-2 tiếp cận và tấn công tế bào chúng ta. Ngay cả khi virus tìm cách xâm nhập, các tế bào T sẽ nhận dạng và tiêu diệt chúng. Vaccine của chúng tôi sẽ tạo hệ một hệ thống miễn dịch tốt nhất, đảm bảo 2 lớp phòng thủ trước virus. Chúng tôi nhận thấy virus SARS-CoV-2 không thể vượt qua những cơ chế này".

    Tuy nhiên, nhà khoa học Đức cho biết cần thêm thời gian khoảng vài tuần, có khi là vài tháng, để có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi liên quan tới vaccine này. Việc xác định chắc chắn khả năng ngăn chặn bệnh truyền nhiễm có thể mất đến 1 năm.

    Bên cạnh đó, hiệu quả của vaccine đối với từng nhóm tuổi khác nhau cũng sẽ cần khoảng 3 tuần nữa để nghiên cứu. Các thử nghiệm tạm thời cũng chưa khẳng định liệu vaccine có tác động khác nhau trên những người thuộc các nhóm dân tộc khác nhau hay không.

    Ông Uğur Şahin kỳ vọng vaccine do Pfizer và BioNTech phối hợp sản xuất sẽ giúp hình thành kháng thể đối với SARS-CoV-2 trong vòng 1 năm. 

    Minh Hạnh(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-vaccine-uur-ahin-ngan-chan-va-cham-dut-dai-dich-covid-19-a345967.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan