+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân triệu chứng và chẩn đoán điều trị bệnh viêm đa cơ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viêm đa là tình trạng viêm mạn tính của các bó cơ vân. Bệnh dễ dàng nhận biết với các dấu hiệu đặc trưng là yếu cơ vùng gốc chi đối xứng hai bên có kèm tăng các men cơ xư

    Viêm đa là tình trạng viêm mạn tính của các bó cơ vân. Bệnh dễ dàng nhận biết với các dấu hiệu đặc trưng là yếu cơ vùng gốc chi đối xứng hai bên có kèm tăng các men cơ xương.

    Viêm đa cơ là nhóm các bệnh tự miễn với tổn thương chính là tình trạng viêm mạn tính của các bó cơ vân. Bệnh dễ dàng nhận biết với các dấu hiệu đặc trưng là yếu cơ vùng gốc chi đối xứng hai bên có kèm tăng các men cơ xương. 

    Viêm đa cơ đi kèm với những tổn thương da thì được gọi là bệnh Viêm da – cơ hay viêm bì cơ. Bên cạnh những tổn thương ở cơ hoặc kèm theo da, bệnh nhân thường có biểu hiện khác ở gối, phổi, tim mạch, tiêu hóa.

    Nguyên nhân gây bệnh viêm đa cơ 

    Bệnh viêm đa cơ và viêm da – cơ được xếp vào nhóm bệnh tự miễn nên còn gọi là Viêm đa cơ tự miễn với nguyên nhân hiện nay vẫn chưa được biết rõ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh còn có xu hướng tiến triển theo mùa và có liên quan đến kháng thể tự miễn và các yếu tố di truyền.

    Bên cạnh đó, theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn các yếu tố nguy cơ nhưmôi trường, tác nhân gây nhiễm trùng như vi khuẩn, virus, hay các loại thuốc cũng được xem là nguyên nhân gây bệnh.

    Triệu chứng của bệnh viêm đa cơ? 

    Triệu chứng của viêm đa cơ và viêm da – cơ rất khó phát hiện sớm do diễn biến chậm trong đi kèm với bệnh ung thư. Các triệu chứng biểu hiện như:

    Cơ: Bệnh nhân có biểu hiện đau cơ, xơ hóa cơ gây tình trạng co rút cơ, hạn chế vận động các khớp; yếu vùng cơ gốc chi, đối xứng hai bên; yếu cơ vùng hầu họng gây nên tình trạng khó ăn, khó nuốt, nói tiếng bị khàn; yếu cơ vùng liên sườn dẫn đến tình trạng người bệnh khó thở và cuối cùng sẽ dấn đến teo cơ...

    Da: xuất hiện các dát màu đỏ tím, có vảy. Trong giai đoạn bệnh tiến triển, người bệnh có thể bị teo da, tăng hoặc giảm sắc tố, xuất hiện ban đỏ, giãn mao mạch quanh vùng móng tay.

    Khớp: Xuất hiện đau khớp hoặc viêm khớp thường gặp ở các khớp nhỏ của bàn tay, cổ tay nhưng không gây biến dạng khớp.

    Lắng đọng calci ở da và các tổ chức, dẫn đến tình trạng vận động kém của khớp. Bệnh nhân có thể sờ được các hạt cứng chắc hoặc nhìn thấy các hạt màu trắng bằng mắt thường khi tổn thương ở lớp nông.

    Các biểu hiện khác: Bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, xơ phổi, viêm phổi và tràn dịch. Ngoài ra còn có các bệnh lý hiếm gặp như hội chứng thận hư, các bệnh lý ung thư kèm theo. 

    Phương pháp nào chẩn đoán bệnh viêm đa cơ

    Xét nghiệm máu giúp phát hiện các enzym cơ trong huyết thanh tăng cao như CK, GOT, GPT... ngoài ra còn có kháng thể kháng nhân dương tính, gặp các kháng thể đặc hiệu với viêm cơ tự miễn trong cơ thể.

    Điện cơ: hình ảnh điện thế phức tạp, biên độ thấp, yếu cơ, dễ bị kích thích.

    Sinh thiết cơ cho thấy hình ảnh bất thường của cơ, có xâm lấn, thoái hóa hay hoại tử. Các tổ chức xung quanh bị teo, theo tiến triển bệnh sẽ dẫn đến việc các tổ chức xơ thay thế các tổ chức cơ bị hoại tử làm chia tách bó cơ.

    Sinh thiết da cho kết quả thâm nhiễm, da bị teo, các tổ chức của da bị thoái hóa.

    Kiểm tra bằng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, CT, đo chức năng hô hấp hỗ trợ cho việc xác định tổn thương và xâm lấn để lựa chọn biện pháp can thiệp đạt kết quả cao.

    Phương pháp điều trị bệnh viêm đa cơ

    Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Điều trị bằng Corticoid kết hợp với các thuốc điều trị khác theo chỉ định. Không tự ý dùng thuốc khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Việc dùng thuốc bừa bãi không những không điều trị được bệnh mà còn tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc làm thất bại trong việc điều trị.

    Lọc huyết tương trong trường hợp bệnh tiến triển nặng, điều trị thuốc không đạt hiệu quả.

    Tập vật lý trị liệu tùy theo từng mức độ bệnh và theo chỉ định của bác sĩ.

    Hoàng Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-trieu-chung-va-chan-doan-dieu-tri-benh-viem-da-co-a364779.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.