+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân Trung Quốc ngừng bán máy bay không người lái cho cả Nga và Ukraine

    (ĐS&PL) - Đình chỉ các lô hàng máy bay không người lái (drone) lưỡng dụng là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm cân bằng giữa liên minh chiến lược với Nga và việc tuân thủ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Theo trang Asia Times, trong động thái mới nhất nhằm cân bằng giữa các bên liên quan đến chiến dịch của Nga ở Ukraine, nhà sản xuất máy bay không người lái DJI của Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động của mình ở cả hai quốc gia. Công ty này có trụ sở tại Thâm Quyến và là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới.

    ly do thuc su khien trung quoc ngung ban drone cho ca nga va ukraine spl
    Máy bay không người lái Mavic 3 Quadcopter của công ty Trung Quốc, DJI. Ảnh: DroneDJ

    Cụ thể, trong một tuyên bố ngày 26/4, DJI thông báo rằng họ sẽ tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh của mình tại Nga và Ukraine trong khi chờ đánh giá nội bộ về yêu cầu tuân thủ pháp luật ở các khu vực khác nhau.

    Động thái này khiến DJI trở thành công ty lớn đầu tiên của Trung Quốc ngừng kinh doanh ở cả hai quốc gia trong bối cảnh cuộc xung đột bị phương Tây lên án.

    Thông báo của DJI cho biết: "Chúng tôi muốn nhắc lại lập trường vốn có từ lâu: sản phẩm của chúng tôi được tạo ra để có ích cho mọi người và thế giới, và chúng tôi tuyệt đối phản đối việc sử dụng sản phẩm của mình để gây hại. DJI chỉ sản xuất sản phẩm cho mục đích dân sự, không phải quân sự.” 

    Công ty này cũng nói sẽ chấm dứt quan hệ kinh doanh với bất kỳ nhà phân phối, bên bán lại hoặc đối tác nào bán sản phẩm của mình cho khách hàng với mục đích quân sự. 

    Đầu tháng 3, người dùng sản phẩm DJI tại Ukraine cho biết không còn sử dụng được AeroScope trên lãnh thổ Ukraine, nhưng tính năng này vẫn còn tại Nga. DJI sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc hỗ trợ quân đội Nga.

    DJI có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Được thành lập vào năm 2006, trải qua 16 năm phát triển, công ty này đã dần khẳng định mình như một "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp UAV thế giới. Dù thông tin tài chính của DJI không được công khai, song tổ chức nghiên cứu Drone Analyst ước tính doanh thu từ việc bán phần cứng của công ty đã đạt 2,9 tỷ USD trong năm 2020.

    Mộc Miên (Theo Asiatimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-trung-quoc-ngung-ban-may-bay-khong-nguoi-lai-cho-ca-nga-va-ukraine-a536317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan