+Aa-
    Zalo

    Chân dung công chúa Ubolratana: Tác giả của "địa chấn" tại chính trường Thái Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo thông báo của đảng Raksa Chart, bà Ubolratana bắt đầu quan tâm tới chính trị kể từ khi bà lãnh đạo chiến dịch chống tệ nạn ma túy cho thanh niên Thái Lan.

    Theo thông báo của đảng Raksa Chart, bà Ubolratana bắt đầu quan tâm tới chính trị kể từ khi bà lãnh đạo chiến dịch chống tệ nạn ma túy cho thanh niên Thái Lan.

    Bà Ubolratana đã từ bỏ tước vị công chúa để làm dân thường. Ảnh: Getty

    Quốc vương Thái Lan, đêm 8/2, đã ra tuyên bố khẳng định tư cách ứng viên Thủ tướng của chị gái ông, bà Ubolratana, là "không phù hợp và vi hiến".

    Trong sắc lệnh ban hành, Quốc vương Vajiralongkorn khẳng định không thành viên Hoàng gia nào được tham gia vào chính trường, bác bỏ nỗ lực của công chúa Ubolratana Rajakanya ra tranh cử chức Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử tháng tới.

    Trước đó, cựu công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, 67 tuổi, đã làm choáng váng cả Hoàng gia và chính trường Thái Lan khi tuyên bố là ứng cử viên thủ tướng duy nhất cho Đảng Người Thái bảo vệ quốc gia (Thai Raksa chart), trung thành với cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

    Đảng Thai Raksa Chart, một trong vài đảng đứng về phe hai cựu Thủ tướng Thái Lan đang lưu vong - bà Yingluck và anh trai bà, ông Thaksin Shinawatra, cho biết công chúa Ubolratana đã chấp nhận lời mời trở thành ứng viên đại diện của đảng này cho vị trí Thủ tướng.

    Nhưng sự phản đối từ Quốc vương Rama X- em trai bà Ubolratana, có khả năng dẫn đến việc bà bị Ủy ban bầu cử truất quyền.

    Bà Ubolratana được coi là một trong những thành viên hoàng gia có độ phủ sóng truyền thông ấn tượng nhất, cũng như nổi tiếng hàng đầu với công chúng. Ảnh: Facebook

    Bà Ubolratana, 67 tuổi, sinh ra ở Thụy Sĩ, nhưng sống tại Mỹ trong 26 năm. Bà là con gái cả của Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej và là chị gái của Nhà vua Maha Vajiralongkorn. Bà học ngành sinh hóa tại Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) và nhận bằng thạc sĩ về y tế công cộng ở đại học California, Los Angeles.

    Bà Ubolratana kết hôn với một công dân Mỹ là Peter Ladd Jensen, quyết định đã khiến bà phải từ bỏ địa vị hoàng gia. Hai người có với nhau 3 người con, 2 gái và 1 trai. Cặp đôi chia tay vào năm 1998. Năm 2004, con trai của bà, Khun Bumi Jensen đã chết trong trận sóng thần tại Ấn Độ Dương.

    Bà Ubolratana quay trở về Thái Lan vào năm 2001 và được đối xử như một thành viên của gia đình hoàng tộc, dù bà không nằm trong diện được áp dụng luật hoàng gia của Thái Lan, bộ luật quy định hình phạt nặng với những người có hành vi xúc phạm các thành viên hoàng tộc.

    Tại Thái Lan, bà Ubolratana là một diễn viên nổi tiếng, đóng vai chính trong hàng loạt các bộ phim được yêu thích.

    Theo thông báo của đảng Raksa Chart, bà Ubolratana bắt đầu quan tâm tới chính trị kể từ khi bà lãnh đạo chiến dịch chống tệ nạn ma túy cho thanh niên Thái Lan và dẫn một chương trình truyền hình đưa ra lời khuyên cho người trẻ tuổi.  

    Theo Nation, bà Ubolratana được coi là một trong những thành viên hoàng gia có độ phủ sóng truyền thông ấn tượng nhất, cũng như nổi tiếng hàng đầu với công chúng.

    Ngoài ra, bà Ubolratana còn là “ngôi sao” trên mạng xã hội khi xuất hiện trong nhiều đoạn video có tính lan truyền cao. Bà cũng có 100.000 người theo dõi trên Instagram. Bà cũng là một đại sứ du lịch của Thái Lan, góp công sức trong việc quảng bá nền điện ảnh và ngành du lịch nước này trong hơn 10 năm qua.

    Lãnh đạo đảng Raksa Chart Preechapol Pongpanich đánh giá bà Ubolratana là ứng viên đầy hiểu biết và rất phù hợp cho vị trí thủ tướng Thái Lan. Nếu được Ủy ban Bầu cử chấp thuận, bà Ubolratana có thể sẽ chạy đua với một trong các đối thủ là đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. Ông Prayuth hôm nay tuyên bố sẽ tham gia tranh cử vào ngày 24/3 tới.

    Trong lịch sử Thái Lan, chưa từng có thành viên hoàng gia nào ứng cử cho vị trí cao nhất trong bộ máy chính trị nước này. Với chế độ quân chủ lập hiến được áp dụng từ năm 1932, thành viên hoàng gia Thái Lan được coi là có địa vị cao hơn đảng phái chính trị và thường đứng ngoài chính trường.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-cong-chua-ubolratana-tac-gia-cua-dia-chan-tai-chinh-truong-thai-lan-a262368.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan