+Aa-
    Zalo

    Nhiều đàn ông thân hình cường tráng nhưng không có… tinh trùng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người đàn ông không thể tưởng tượng được họ không có tinh trùng dù cơ thể cường tráng, vẫn sinh hoạt tình dục đều đặn.

    Nhiều người đàn ông không thể tưởng tượng được họ không có tinh trùng dù cơ thể cường tráng, vẫn sinh hoạt tình dục đều đặn.

    Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội (Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép), cho biết hiện nay rất nhiều nam giới còn e dè khi đi khám sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp tự tin về mức độ nam tính của mình nên cho rằng chất lượng tinh trùng bình thường.

    Bác sĩ đã từng gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân khỏe mạnh nhưng hoàn toàn không có tinh trùng. Bệnh nhân đã rất “sốc” và luôn thắc mắc với bác sĩ: “Tôi nam tính 100% sao lại không có tính trùng?”.

    Theo TS Hà, nhiều người cho rằng độ nam tính đồng nghĩa chất lượng tinh trùng khỏe. Đây là một quan niệm sai lầm vì tinh trùng là do ống sinh tinh sản xuất ra, còn testosterone (hormone quyết định sự nam tính) do các tế bào Leydig tại tuyến kẽ sản xuất. Trong nhiều trường hợp, ống sinh tinh và tuyến kẽ hoạt động độc lập. Việc một người đàn ông nam tính, cao to đẹp trai không có tinh trùng là chuyện bình thường.

    Trên thực tế, bằng mắt thường có thể nhìn thấy được tinh dịch nhưng không thể nhìn thấy được tinh trùng ở trong tinh dịch bằng mắt thường. Do đó, nam giới chỉ có thể lờ mờ đoán bệnh khi lập gia đình nhiều năm và không có con.

    Theo BS Vương Vũ Việt Hà (Trung tâm hỗ trợ sinh sản, BV Bưu Điện), chỉ số tinh trùng của quý ông năm 1999 là 20 triệu con/ml và đến năm 2010 chỉ số này là 15 triệu con/ml.  “Quý ông không có tinh trùng, tinh trùng tắc nghẽn hoặc tinh trùng yếu, bất thường về số lượng, độ di động, hình thái cũng là nguyên nhân gây vô sinh”, bác sĩ Hà cho hay.

    Các chuyên gia cũng cho biết, nam giới không có tinh trùng có thể do suy tinh hoàn: tinh hoàn là một trong những cơ quan quan trọng đảm nhiệm chức năng sinh tinh ở nam giới. Một khi tinh hoàn có vấn đề, tinh hoàn bị suy nhược nghĩa là các chức năng của tinh hoàn không thể nào được thực hiện suôn sẻ như bình thường. Quá trình sinh tinh sẽ bị gián đoạn.

    Thông thường, những bệnh nhân bị suy tinh hoàn sẽ có các triệu chứng như: tinh hoàn teo lại có thể là 1 hoặc cả hai bên tinh hoàn.

    Nhiều quý ông không tinh trùng cũng có thể do rối loạn nội tiết tố nam, nội tiết tố được sản sinh ra quá ít thì cũng sẽ gây ra những ức chế tinh hoàn không thể sản sinh ra được tinh trùng….

    Nam giới bị giãn mạch thừng tinh: mạch thừng tinh bị giãn, nhiệt độ ở bìu tăng cao đột ngột, quá trình sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng, tinh trùng có thể bị suy giảm nhiều về chất lượng và cả số lượng. Tình trạng này kéo dài quá lâu mà không được xử lý thì sẽ khiến cho nam giới không có tinh trùng.

    Do đó, muốn biết chính xác tình trạng bệnh nam giới nhất thiết phải đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để làm một số xét nghiệm như: xét nghiệm tinh dịch đồ, đo nội tiết tố trong máu, làm các siêu âm thăm khám thì mới có thể biết được quý ông có tinh trùng hay không và chất lượng tinh trùng ra sao.

    TS Hà lưu ý phái mạnh cần phải nhớ tinh trùng rất “kỵ” với nhiệt độ cao. Nhiệt độ phù hợp nhất để sinh tinh là 35 độ C, vì vậy, tinh hoàn thường nằm ở vị trí thấp trong bìu. Nếu nhiệt độ từ 37 độ C trở lên, tinh trùng sẽ bị chết trước khi được thụ thai.

    Nam giới thường xuyên làm việc trong điều kiện nắng nóng như lái xe ôtô đường dài, chạy xe ôm, nấu ăn, nhiệt độ có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

    Còn TS.BS Lê Minh Châu, nguyên Phó khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), cũng khuyến cáo nam giới phải làm việc quá căng thẳng cộng thêm thói quen ngồi liên tục 8 tiếng có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng.

    Nam giới dù làm việc trong máy lạnh điều hòa nhưng ít di chuyển, chỉ ngồi một chỗ cũng khiến cho bộ phận sinh dục sản sinh tinh trùng bị ảnh hưởng. Bộ phận bìu tỳ lâu dưới ghế sẽ bị ủ nóng làm cho tinh trùng bị chết yểu.

    “Nam giới ngồi lâu trên những chiếc ghế sofa có lớp đệm sẽ khiến cho nhiệt độ ở bộ phần bìu cao và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tinh trùng. Đàn ông có thói quen quần lót quá chật, ngồi hay vắt chéo chân, thích ngâm mình trong nước nóng cũng làm ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sinh tinh”, TS Châu cho biết.

    Phái mạnh có thể hạn chế nguy cơ hiếm muộn do ngồi nhiều bằng cách sau 45 phút làm việc nên đứng dậy đi bộ nhẹ nhàng và sử dụng loại ghế cứng thay vì ghế có đệm.

    Để cải thiện chất lượng tinh trùng, nam giới nên có chế độ ăn hợp lý. Những thực phẩm giàu kẽm giúp tăng khả năng sinh tinh như hàu, thịt bò, tôm, lươn… Ngoài ra, đàn ông cần kết hợp luyện tập thể dục thể thao, hạn chế các thói quan xấu như hút thuốc uống rượu bia. Hầu hết nam giới hút thuốc sẽ xuất hiện tinh trùng dị dạng.

    Vì vậy, theo bác sĩ Hà, nam giới nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc hợp lý, bỏ các thói quen xấu như uống rượu, hút thuốc, sinh hoạt tình dục an toàn, kiểm tra sức khỏe định kì.

    Nam Anh (Th)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-dan-ong-than-hinh-cuong-trang-nhung-khong-co-tinh-trung-a230968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan