+Aa-
    Zalo

    Cựu chiến binh Nguyễn Văn Nghiệp – Tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không chịu khuất phục trước những gian khổ, ý chí vượt khó vươn lên và tư duy làm kinh tế hợp thời cựu chiến binh (CCB).....

    Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không chịu khuất phục trước những gian khổ, ý chí vượt khó vươn lên và tư duy làm kinh tế hợp thời cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Nghiệp, thôn Đồng Tâm, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang đã mạnh dạn vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng trên quê hương.

    Ông Nguyễn Văn Nghiệp – Giám đốc HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 nhận cúp và chứng nhận Top 50 “Thương hiệu – Nhãn hiệu độc quyền, uy tín” 2019

    Sinh ra trong một gia đình nông dân giàu truyền thống cách mạng, gác lại mọi ước mơ của tuổi trẻ, chàng thanh niên Nguyễn Văn Nghiệp ngày ấy tình nguyện lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc vào tháng 2 năm 1985. Đóng quân tại Lữ đoàn công binh 575-Quân khu I ở địa bàn Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Trong thời gian cống hiến, phục vụ trong quân đội, ông luôn phấn đấu hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được đơn vị khen thưởng Bằng khen, Giấy khen, được được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 9 năm 1985, khi ấy ông mới tròn 19 tuổi. Sau 3 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông xuất ngũ trở về địa phương và tập trung xây dựng kinh tế gia đình, hăng hái tham gia các phong trào của thôn, xã. Tháng 12 năm 1989 ông tham gia đại biểu HĐND xã và đã có nhiều năm được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND xã Thường Thắng.

    Tuy tham gia công tác lãnh đạo của địa phương nhưng ông vẫn đau đáu suy nghĩ, trăn trở một điều “vì sao quê tôi nghèo”, trong khi những người dân chịu thương, chịu khó ngày đêm cần cù, một nắng hai sương. Với khát vọng của người lính Cụ Hồ, luôn mơ ước làm giàu trên mảnh đất quê hương mình, ông có ý tưởng thành lập tổ chức Hợp tác xã kiểu mới và vận động bà con tham gia hợp tác xã để cùng phát triển sản xuất và làm giầu trên chính mảnh đất của mình.

    Nấm đông trùng hạ thảo của HTX Đồng Tâm 3 sản xuất được đóng hộp, có tem truy xuất nguồn gốc.

    Bắt tay vào thực hiện ý tưởng, ông tích cực tìm tòi học hỏi khinh nghiệm ở các địa phương trong nước và ngoài nước, tìm hiểu và áp dụng liên kết chặt chẽ của “4 nhà” từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao giá trị của sản phẩm trên cùng một diện tích, cùng thời gian, ông vận động các gia đình hội viên CCB và nhân dân góp đất, góp vốn tham gia thành lập HTX Đồng Tâm 3 do CCB làm chủ, chính ông làm Giám đốc. HTX hoạt động với mục tiêu là sản xuất theo đơn đặt hàng, sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ, quam tâm đến các nhóm lợi ích là người gióp vốn, người lao động.

    Từ tháng 1 năm 2017 đến nay, ông đã vận động nhân dân góp được trên 14 ha đất, trên 3 tỷ đồng, đã xây đựng được khu trung tâm HTX trên 1,7 tỷ đồng, trên 1 ha nhà màng công nghệ cao trên 4 tỷ đồng, xây dựng khu sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh trên 300 triệu đồng. Doanh thu từ 3,5 triệu đồng/sào/năm khi chưa thành lập HTX, nay đã tăng lên từ 15 dến 17 triệu đồng/sào/năm (tăng trên 3 lần giá trị sản phẩm), tạo được ngày công lao động với mức từ 150 đến 200 ngàn đồng một ngày công. Năm 2017, 2018 tổng số tiền trả nhân công từ 1 tỷ đến 1,2 tỷ đồng. Đối với diện tích nhà màng cho doanh thu từ 50 đến 70 triệu đồng/sào/năm. Với hướng đi sáng tạo, ông còn mở ra một hướng phát triển mới là tập trung vào sản xuất có liên kết, sản xuất theo hướng hữu cơ vi sinh, chọn một số cây trồng chủ lực như: Nho đen không hạt, dưa lưới, lúa hữu cơ,…

    Hiện nay, HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 đã xây dựng hơn 1 ha nhà lưới để trồng dưa lưới và nho hạ đen không hạt. Đối với dưa lưới, đây là một trong những giống cây trồng khó tính nên việc trồng, chăm sóc trong nhà lưới luôn đảm bảo cho cây trồng môi trường sạch, thoáng khí, nguyên liệu trồng cây là các loại phân hữu cơ vi sinh. Tất cả khâu trồng, chăm sóc theo sự phát triển của cây đều được kiểm soát chặt chẽ bởi đội ngũ kỹ thuật viên của HTX. Mỗi năm, HTX Đồng Tâm 3 cung cấp cho thị trường Hà Nội khoảng 45 tấn dưa lưới chất lượng cao, đảm bảo an toàn. Ông Nguyễn  Văn Hiệp – Giám đốc HTX cho biết: “HTX đang phát triển 2.500 m2 nhà màng trồng dưa vàng, dưa chuột, rau cao cấp và trên 10 ha lúa hữu cơ. Để phát triển bền vững, ngay từ đầu, HTX  đã chú trọng sản xuất hiện đại gắn với bảo vệ môi trường’’. Sản phẩm HTX có bao bì chuẩn, có tem quy truy xuất nguồn gốc, không chỉ có mặt tại nhiều siêu thị ở Bắc Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn xuất khẩu. Để đưa sản phẩm đến với nhiều thị trường khó tính, HTX đang thực hiện hợp đồng với 1 doanh nghiệp của Nhật Bản, sản xuất 9 loại xà lách theo công nghệ BLOF.

    Đới với nho hạ đen không hạt, hệ thống nhà lưới được HTX đầu tư đã đảm bảo cho chất lượng nho tuyệt đối sạch, tránh được côn trùng và các loại sâu bệnh. Ở vụ đầu tiên này đã cho thu hoạch 7,5 tấn. Sau khi thu hoạch, nho được sơ chế, đóng gói ở khu sơ chế riêng, với các điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi cung cấp cho thị trường. Năm 2019 doanh thu diện tích từ ngoài nhà màng từ 15 dến 17 triệu đồng/sào/năm, diện tích trong nhà màng từ 80 đến 100 triệu đồng/sào/năm/ Đặc biệt, ngày 30/11/2019, thương hiệu dưa lưới và nho hạ đen không hạt của HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 vinh dự nằm trong top 50 thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền uy tín năm 2019 do Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội vinh danh tại chương trình Hào khí doanh nhân Việt Nam, sản phẩm chất lượng vàng Thủ đô.

    Chia sẻ với phóng viên, ông Nghiệp cho biết: “Tôi nghĩ, người nông dân muốn thoát nghèo thì bên cạnh việc chăm chỉ lao động sản xuất còn cần nắm bắt khoa học công nghệ. Một cái máy hoạt động, năng suất công việc bằng mấy chục công lao động. Nông dân phải tự tin, chủ động nắm bắt kiến thức qua những lớp đào tạo, chuyển giao công nghệ mà ngành nông nghiệp tổ chức để đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất”

    Mạnh dạn đầu tư và định hướng tiếp tục phát triển HTX quy mô lớn hơn, sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, an toàn,năm 2019-2020 HTX đưa ra một số chính sách để huy động cán bộ trẻ, có kinh nghiệm và trình độ tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX. HTX đã đầu tư gần 600 triệu đồng xây kho lạnh, gian trưng bày sản phẩm. Để triển khai mô hình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo, được cán bộ của Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy. Trung bình mỗi tháng HTX xuất hơn 30 kg nấm, giá bán lẻ sản phẩm tươi trên thị trường là 300 nghìn đồng/1 hộp (110g). Sau khi sơ chế, sấy khô, nấm đông trùng hạ thảo có giá bán 550 nghìn đồng/1 hộp (10g). Sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc, hiện đã có mặt tại thị trường trong tỉnh và các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

    `Với những thành quả đạt được, hiện nay ông đang là Tổng Giám đốc – Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp xã Nông nghiệp hữu cơ Hiệp Hòa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3, Hội trưởng Hội quán nhà màng Công nghệ cao huyện Hiệp Hòa. Ông là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiến tiến, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi và được bầu là đại biểu đi dự Đại hội CCB gương mẫu lần thứ VI, giai đoạn 2014 – 2019 của Hội CCB cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.

    Mai Hà Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chien-binh-nguyen-van-nghiep-tam-guong-tieu-bieu-vuot-kho-vuon-len-lam-kinh-te-gioi-a333495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan