+Aa-
    Zalo

    Nhà sáng lập WikiLeaks bị bắt tại Anh sau nhiều năm trốn chạy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã bị cảnh sát Anh bắt giữ tại Đại sứ quán Ecuador ở London.

    Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã bị cảnh sát Anh bắt giữ tại Đại sứ quán Ecuador ở London.

    Bộ trưởng Nội vụ Anh ngày 11/4 xác nhận ông Julian Assange đã bị cảnh sát bắt giữ và sẽ sớm đối diện công lý tại Anh. Twitter của WikiLeaks cũng xác nhận nhà sáng lập đã bị bắt.

    Trước đó, nguồn tin của Reuters cho biết cảnh sát Anh đã được mời vào Đại sứ quán Ecuador ở London để bắt giữ Julian Assange, sau khi chính phủ Ecuador hủy quyền tị nạn của nhà sáng lập WikiLeaks.

    Theo báo chí Anh, vụ bắt giữ Julian Assange được phía Anh thoả thuận với phía Ecuador. Ngay sau khi thông tin vụ bắt giữ được đưa ra, Tổng thống Ecuador, Lenin Moreno cũng ra tuyên bố cho biết phía Ecuador đã đề nghị phía Anh không dẫn độ Assange đến xét xử tại các quốc gia có án tử hình và phía Anh đã chấp thuận yêu cầu này.

    Ông Assange. Ảnh: Metro.

    Theo AFP, Mỹ cáo buộc trang WikiLeaks do Assange điều hành từ năm 2010 đã thu thập và công bố các tài liệu mật về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan cùng nhiều bí mật ngoại giao, khiến hình ảnh của Mỹ bị tổn hại.

    Assange trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển phục vụ điều tra cáo buộc hiếp dâm. Mặc dù Thụy Điển hủy cuộc điều tra này vào năm 2017, Assange vẫn đối mặt với cáo buộc của Anh do trốn nộp tiền bảo lãnh và không xuất hiện trước tòa. Sau khi được Ecuador chấp nhận đơn xin tị nạn chính trị, Assange đã "cố thủ" trong đại sứ quán nước này ở London suốt 7 năm qua.

    Tuy nhiên, quan hệ giữa Ecuador và ông chủ Wikileaks trở nên xấu đi từ khi Moreno đắc cử Tổng thống Ecuador năm 2017. Moreno miêu tả Assange như "viên đá trong giày", cho rằng việc ông tiếp tục ở sứ quán tại London là không thể kéo dài. Hồi cuối năm ngoái, Assange đã đệ đơn kiện sau khi đại sứ quán Ecuador ở London ra nội quy mới, cấm ông đưa ra các tuyên bố mang tính chính trị, phải thường xuyên lau dọn phòng tắm và chăm sóc tốt hơn cho chú mèo của mình.

    Truyền thông năm ngoái đưa tin nhiều khả năng Tổng thống Moreno sẽ thỏa thuận với nhà chức trách Anh về việc không cho phép Assange tiếp tục tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở London. Assange có thể bị ngồi tù ít nhất một năm do không chấp hành lệnh bắt giữ mà Anh đưa ra từ năm 2012.

    Nhà chức trách Anh cũng không thể bảo đảm Assange không bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông đối mặt với án tù do công bố các tài liệu mật. Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cũng được cho là miêu tả ông chủ Wikileaks là một "công cụ của tình báo của Nga" khi công bố hàng nghìn email do các hacker lấy được của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-sang-lap-wikileaks-bi-bat-tai-anh-sau-nhieu-nam-tron-chay-a270699.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan