+Aa-
    Zalo

    Nhà thầu vỡ nợ, dân bỏ chợ ngồi vỉa hè kinh doanh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyện xảy ra ở chợ trung tâm thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập (Lạng Sơn) khi hàng loạt sai phạm đã bị phanh phui, nhà thầu vỡ nợ, các tiểu thương ra vỉa hè kinh doanh.

    Chợ trung tâm thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập (Lạng Sơn) khánh thành và đi vào hoạt động ngày 26/1/2013. Công trình được kỳ vọng là động lực để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội cho huyện Đình Lập. Thế nhưng chỉ ngay khi hoạt động được một thời gian ngắn, liên tiếp những sai phạm đã bộc lộ, người dân kinh doanh ở chợ bất bình, nhà thầu vỡ nợ. Hiện nay, nhiều tiểu thương đã dọn ra vỉa hè, lề đường kinh doanh.

    Chợ Trung tâm thị trấn Đình Lập được xây dựng trên nền chợ cũ tại khu I, thị trấn Đình Lập. Theo giấy phép xây dựng cấp ngày 17/8/2011, Công ty TNHH Trần Phương Anh là công ty đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác công trình chợ.

    Chợ có tổng diện tích mặt bằng 5.715,5 m2, thiết kế theo kiểu hiện đại với 5 dãy ki ốt hai tầng, chiếm tổng diện tích 2.166 m2 và 2 khu nhà chợ tổng diện tích 504 m2. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong và đi vào hoạt động, công trình đã bộc lộ nhiều sai phạm. Đặc biệt là công trình đã không xây đúng như thiết kế khi được cấp giấy phép xây dựng, cũng như thực hiện công tác quản lý và khai thác công trình đúng như cam kết ban đầu của nhà đầu tư.

    Trong quá trình thi công, công ty đã thay đổi thiết kế khi chưa được cấp lại giấy phép xây dựng, tự ý xây thêm 6 ki ốt vào phần diện tích chợ chống (khu này không được chia thành các lô, ki ốt cố định), làm giảm diện tích khu chợ chống, che chắn mất tầm nhìn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và gây nên tâm lý bất bình của các tiểu thương kinh doanh tại chợ.

    Nghiêm trọng nhất là từ khi hoạt động kinh doanh của công ty sa sút và phá sản vào tháng 7/2013, công ty đã tự ý sang nhượng lại các gian hàng mà người dân đang thuê để kinh doanh tại chợ cho các chủ nợ. Vì vậy, từ tháng 8/2013, thay vì việc nộp tiền thuê gian hàng cho ban quản lý chợ, người dân phải nộp tiền cho những người không biết từ đâu đến thu tiền.

    Chợ xây xong, tiểu thương bỏ ra đường kinh doanh

    Chợ Đình Lập xây xong trở thành nơi dân phơi quần áo. Ảnh: Báo Lạng Sơn.

    Ông Nguyễn Văn Tiến, trưởng ban quản lý chợ cho biết, theo thiết kế ban đầu, dãy nhà ki ốt số 4 có 24 gian hàng, nhưng khi thi công nhà thầu đã chia thành 25 gian và tiếp tục xây thêm 6 gian vào phần diện tích chợ chống thành tổng số 31 gian, làm giảm diện tích các gian hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của các tiểu thương tại các ô chợ chống. Cùng với đó, trong thời gian quản lý chợ, cán bộ Công ty Phát triển hạ tầng Đình Lập (ban đầu là Công ty TNHH Trần Phương Anh) đã không hợp tác với các hộ kinh doanh. Có những hộ do không kịp chuẩn bị tiền để nộp tiền thuê đúng hạn đã bị công ty cho người đến dọn hàng hóa ra ngoài, không cho tiếp tục kinh doanh.

    Ngoài ra còn nhiều lý do khác liên quan như công trình nhà vệ sinh có nhưng cũng bị siết nợ và bị khóa cửa không được sử dụng… đã khiến toàn bộ các tiểu thương đang kinh doanh tại khu nhà chợ chống đã đồng loạt dọn ra ngoài lòng đường, vỉa hè. Ngoài ra, hiện nay có 20 gian hàng/31gian tại dãy nhà ki ốt số 4, nhà thầu đã viết giấy sang nhượng lại cho các chủ nợ. Hàng tháng, có nhiều người đến thu tiền thuê gian hàng tại chợ mà không có hóa đơn chứng từ, nhưng vì “kế sinh nhai” nên người dân vẫn phải nộp.

    Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên, hiện nay, tại 2 khu nhà chợ chống, chỉ còn duy nhất một sạp hàng khô của chị Lương Thị Hạnh. Chị Hạnh cho biết, do kinh doanh hàng khô nên không thể dọn ra ngoài bán được (vì thời tiết), nên chị vẫn cố bám trụ trong chợ.

    "Cứ như thế này thì đến chết đói, do người dân chỉ mua ở bên ngoài đường, hầu như cả ngày không có khách nào vào trong chợ, mà có vào cũng khó nhìn thấy sạp hàng của chị vì đã bị che khuất bởi 6 gian hàng mà công ty đầu tư xây thêm trong phần nhà chợ chống sát vị trí chị đang kinh doanh. Hàng hóa lấy về không bán được, thứ thì hết hạn sử dụng, thứ thì mốc meo phải đổ đi", chị Hạnh bức xúc nói.

    Trước thực trạng trên, ngày 11/7/2014, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công thương đã tổ chức cuộc họp tại UBND huyện Đình Lập có sự tham gia của lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo UBND huyện, UBND thị trấn, các phòng chức năng liên quan của huyện Đình Lập và đại diện của nhà đầu tư, xác định các sai phạm trong quá trình xây dựng, quản lý công trình Chợ Trung tâm thị trấn Đình Lập để trình lên UBND tỉnh xem xét, đưa ra phương hướng giải quyết.

    Qua buổi họp và khảo sát lấy ý kiến thực tế tại chợ, Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để trình lên UBND tỉnh xem xét giải quyết các vướng mắc tại Chợ Trung tâm thị trấn Đình Lập để bà con yên tâm quay lại tổ chức họp chợ. Bởi đây thực chất là một công trình xã hội, không thể kéo dài tình trạng chợ xây xong, để không. Trong khi đó, dân lại họp chợ ngoài đường.

    Cũng theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Tiến, trong tháng 7 vừa qua, ban quản lý chợ đã tổ chức họp bàn với các tiểu thương kinh doanh tại chợ. Theo đó, cơ bản người dân đều đồng ý quay lại kinh doanh trong chợ mới theo đúng các quy định đã được đề ra khi đưa chợ vào hoạt động với điều kiện phải dỡ bỏ đi 6 gian hàng được xây thêm, tổ chức chia lại các ô bán hàng và người kinh doanh sẽ đóng tiền họp chợ trực tiếp cho ban quản lý chợ thay vì nộp cho các chủ nợ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-thau-vo-no-dan-bo-cho-ngoi-via-he-kinh-doanh-a44984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan