+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng lên tiếng về vấn đề hạch toán nhầm 3 tỷ USD viện trợ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Ông Jake Sullivan - Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho hay, hạch toán nhầm 3 tỷ USD viện trợ Ukraine thực chất là một tin tốt vì điều đó đồng nghĩa với việc Washington có thể gửi nhiều hơn cho Kiev.

    RT thông tin, ông Jake Sullivan - Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng vừa đưa ra lời giải thích về một lỗi kế toán lớn được phát hiện gần đây trong khoản viện trợ của Mỹ cho Ukraine. Theo ông Sullivan, sai sót đó thực chất là một tin tốt vì điều đó đồng nghĩa với việc Washington có thể gửi nhiều hơn cho Kiev.

    Trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Jake Tapper của CNN hôm 21/5, ông Sullivan đã giải thích về việc Lầu Năm Góc thừa nhận phát hiện một khoản dư ra 3 tỷ USD trong ngân sách viện trợ của Washington cho Kiev. Người dẫn chương trình đã gọi đây là “lỗi kế toán khủng khiếp”.

    Khi được hỏi liệu nguyên nhân dẫn đến sai sót có phải là vì thiếu sự giám sát đối với 37 chuyến vận chuyển vũ khí riêng lẻ và các hỗ trợ khác được gửi đến Ukraine từ năm 2022 hay không, quan chức cấp cao của Nhà Trắng nhấn mạnh: “Kết quả cuối cùng là sẽ không có một xu nào thất thoát hoặc được phân bổ sai”.

    nha trang len tieng ve van de hach toan nham 3 ty usd vien tro cho ukraine
    Ông Jake Sullivan - Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng. Ảnh: AP/ Andrew Harnik

    “Đó không phải là lãng phí 3 tỷ USD, chỉ đơn giản là cách định giá thiết bị quân sự mà chúng tôi đã hỗ trợ cho Ukraine. Lầu Năm Góc tính chi phí thay thế cho thiết bị đã cung cấp chứ không chỉ là chi phí thực tế của thiết bị đó. Khi sửa lại cho đúng thì phát hiện chúng tôi có thêm 3 tỷ USD để có thể cung cấp nhiều vũ khí hơn cho Ukraine”, ông Sullivan nói.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng thừa nhận Lầu Năm Góc lẽ ra nên cung cấp con số chính xác về mặt hạch toán. Tuy nhiên, ông trấn an người dân Mỹ có thể tin tưởng rằng số tiền thuế này đang được chi một cách hiệu quả và phù hợp.

    Việc thừa nhận lỗi kế toán lớn nói trên diễn ra hồi tuần trước sau khi một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa liên tục chỉ trích về vấn đề viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine, vốn đã chạm mức 37 tỷ USD kể từ khi cuộc xung đột với Nga leo thang vào năm ngoái.

    Ngày 16/5 vừa qua, 19 nghị sĩ và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã gửi thư đến Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi chấm dứt chương trình viện trợ, viện dẫn những căng thẳng nguy hiểm với Nga.

    Các nhà lập pháp bày tỏ mối quan ngại sâu sắc rằng động thái viện trợ của Mỹ có nguy cơ khiến cuộc xung đột tại Ukraine leo thang hơn nữa và thiếu sự rõ ràng về chiến lược cần thiết. Họ cũng cho rằng căng thẳng kéo dài không hồi kết, không có chiến lược rõ ràng để kết thúc cuộc xung đột.

    Bất chấp những lời phàn nàn đó, đa số nhà lập pháp ở Mỹ tiếp tục ủng hộ viện trợ quân sự vô thời hạn cho Kiev. Từ lâu, Nga đã cảnh báo rằng viện trợ quân sự, đào tạo, tình báo và các hỗ trợ khác cho Ukraine đã khiến Mỹ và các đồng minh trên thực tế trở thành các bên tham gia xung đột.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-len-tieng-ve-van-de-hach-toan-nham-3-ty-usd-vien-tro-cho-ukraine-a576342.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan