+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng: Mỹ sắp cạn viện trợ cho Ukraine nếu quốc hội không thông qua dự luật tài trợ

    (ĐS&PL) - Mỹ được cho là sẽ chỉ có thể tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong “vài tuần” nữa nếu quốc hội nước này không thông qua dự luật tài trợ mới.

    Ngày 25/9, trả lời phỏng vẫn của hãng tin CNN, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Mỹ vẫn còn đủ tiền hỗ trợ Ukraine trong vài tuần tới. Nhưng nếu yêu cầu bổ sung ngân sách không được đáp ứng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng viện trợ cho Ukraine trong những tháng mùa thu và mùa đông sắp tới.

    “Việc không nhận được ngân sách bổ sung sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng chiến đấu của Ukraine trên chiến trường", ông John Kirby đưa ra nhận định về vai trò của các khoản viện trợ quân sự từ Mỹ đối với quân đội Ukraine.

    nha trang my sap het kha nang vien tro cho ukraine1
    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh:Politico

    Các cuộc tranh luận về dự luật chi tiêu mới trong nội bộ chính phủ Mỹ gần đây đều tập trung vào vấn đề viện trợ bổ sung cho Kiev. Tờ New York Times dẫn lời một nhà lập pháp Mỹ cho hay, một số đảng viên Cộng hòa từ chối đề xuất hỗ trợ thêm 25 tỷ USD cho Ukraine với lập luận rằng điều đó sẽ gây thêm sự phức tạp cho Mỹ trong việc tìm cách thoát khỏi tình trạng bế tắc chi tiêu.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ cố gắng thúc đẩy việc cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ trong tuần này để có thể đối phó với tình trạng khó khăn về tài chính trước mắt.

    Hàng trăm nghìn công chức liên bang sẽ phải nghỉ việc tạm thời và một loạt dịch vụ từ giám sát tài chính đến nghiên cứu y tế sẽ bị đình chỉ nếu Quốc hội Mỹ không cấp kinh phí cho năm tài chính mới bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

    Trong khi các quan chức cảnh báo rằng kho bạc đang cạn kiệt, Lầu Năm Góc tuần trước vẫn sẽ viện trợ Ukraine bấp chấp khả năng phải đóng cửa chính phủ vì cuộc khủng hoảng tài chính. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Chris Sherwood cho biết, quân đội Mỹ coi sự hỗ trợ cho Kiev là “thiết yếu”.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Washington đã phê duyệt hàng tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp cho Kiev bao gồm hàng chục chuyến hàng vũ khí hạng nặng, phương tiện và đạn dược. Đợt giao hàng mới nhất bao gồm lô xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams đầu tiên của Mỹ, 31 chiếc trong số đó đã được cấp phép cho Ukraine vào đầu năm nay.

    Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần lên án các gói viện trợ gồm vũ khí nước ngoài chuyển tới Ukraine và cho rằng những chuyến hàng này sẽ không thể giúp Kiev thay đổi cục diện mà chỉ kéo dài và gây ra một cuộc xung đột lớn hơn.

    Phương Uyên(Theo RT và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-my-sap-can-vien-tro-cho-ukraine-neu-quoc-hoi-khong-thong-qua-du-luat-tai-tro-a592659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan